เมื่อวันที่ 29 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ญี่ปุ่นศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดโครงการ “Japan Festival 2023” โดยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ในวันเสาร์ที่ 2 ก.ย.นี้ เวลา 08.30– 16.30 น. ณ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ศูนย์ญี่ปุ่นศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษาฯ เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีพันธกิจเพื่อส่งเสริมการศึกษาและสร้างเครือข่ายความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทยในแต่ละมิติ ตลอดการดำเนินงานที่ผ่านมา ส่งผลให้การสนับสนุนการศึกษาเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นและญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทยถือเป็นภารกิจสำคัญของศูนย์ญี่ปุ่นศึกษา โดยมุ่งหวังจะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อทำให้การศึกษาภาษาญี่ปุ่นและองค์ความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นในหลายมิติเป็นที่รู้จักและเข้าใจในวงกว้าง

งาน Japan Festival 2023 โดยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นเวทีสำคัญในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านญี่ปุ่นศึกษาสู่สาธารณะ ได้รับเกียรติจาก Dr.Umezawa Akima , Minister for Political Affairs Embassy of Japan in Thailand บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Japan Political-Sociology:Culture and Tradition” และร่วมเสวนา Panel Discussion โดย ศ.ดร.นภดล ชาติประเสริฐ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , ศ.ดร.กิตติ ประเสริฐสุข คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.สุนิดา อรุณพิพัฒน์ ประธานศูนย์ญี่ปุ่นศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มธ. เป็นผู้ดำเนินรายการ ในช่วงของการประกวดโปสเตอร์วิชาการและนำเสนออย่างสร้างสรรค์รอบชิงชนะเลิศภายใต้หัวข้อ “Japan Everyday:ญี่ปุ่นในทุกวันของคุณ” นั้น เปิดให้ผู้เข้าร่วมงานและผู้ชมผ่าน Live Facebook Page: Center for Japanese Studies, IEAS Thammasat University มีส่วนร่วมในการโหวตรางวัลพิเศษป๊อปปูล่าโหวตด้วย

นอกจากนั้นมีกิจกรรมแนะแนวการศึกษาญี่ปุ่นในประเทศไทย และ มหาวิทยาลัยชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งกิจกรรมเวิร์คชอป การละเล่นญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่หลากหลายภายในงาน เพื่อเป็นการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นศึกษา ด้วยญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในหลายมิติ ทั้งในมิติสังคม วัฒนธรรม ประเพณี อุตสาหกรรม นวัตกรรม ตลอดจนเทคโนโลยี กระทั่งสามารถสร้างความน่าสนใจและส่งผ่านความเป็นญี่ปุ่นหลายรูปแบบไปถึงผู้คนจากทั่วโลก ขณะเดียวกันประเทศญี่ปุ่นได้มีการเข้าไปสร้างความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ เพื่อสนับสนุนการศึกษาเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกันผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page: Center for Japanese Studies, IEAS Thammasat University ️โทร: 02 564-5000 ต่อ 323