สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รมว.การต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันอังคาร เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่งใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของกระแสต่อต้านญี่ปุ่นในจีน “ซึ่งน่าเสียใจและน่าวิตกกังวลอย่างมาก” พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีนคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่พลเมืองญี่ปุ่น และรักษาความปลอดภัยของสำนักงานการทูตญี่ปุ่นในจีนด้วย


ขณะเดียวกัน ฮายาชิเน้นย้ำว่า จีนควร “ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและไม่คลาดเคลื่อนแก่ประชาชน” เกี่ยวกับกระบวนการปล่อยน้ำบำบัดออกจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไม่ใช่การเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่ตั้งอยู่บนหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีแต่จะยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลและความตื่นตระหนกให้กับประชาชน


ท่าทีดังกล่าวของฮายาชิเกิดขึ้น หลังสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงานไปในทางเดียวกันว่า มีการขว้างปาก้อนอิฐ เข้าไปภายในสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่ง และมีกลุ่มคนพยายามบุกเข้าไปภายในพื้นที่ของสถานเอกอัครราชทูต แต่ตำรวจซึ่งตรงกำลังอยู่เต็มพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้


ด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนมีนโยบายและมาตรการตามกฎหมายที่ชัดเจน ในการปกป้องสิทธิอันชอบธรรม และรักษาความปลอดภัย ให้กับผลประโยชน์ของต่างประเทศที่อยู่ในจีน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งขอให้รัฐบาลโตเกียวคำนึงถึง “ความวิตกกังวลโดยชอบธรรม” ของทุกฝ่าย และยุติการปล่อยน้ำออกจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะทันที


ทั้งนี้ นายมาซาทากะ โอกาโนะ รมช.การต่างประเทศญี่ปุ่น เชิญนายอู๋ เจียงเหา เอกอัครราชทูตจีน เข้าพบ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา “เพื่อปรึกษาหารือ” เกี่ยวกับการที่ผู้ประกอบการธุรกิจ และหน่วยงานรัฐหลายแห่งในญี่ปุ่น ได้รับโทรศัพท์ซึ่งมีต้นทางจากจีน ต่อสายเข้ามาในเชิงคุกคามและก่อก่วน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่บริษัทไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) เริ่มปล่อยน้ำบำบัด ออกจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ


นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโตเกียว ออกประกาศเตือนประชาชนในจีน ให้หลีกเลี่ยงการแสดงตัวตนว่าเป็นชาวญี่ปุ่น และไม่ควรสนทนาเป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยเสียงดัง เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ อนึ่ง จีนประกาศระงับการนำเข้าอาหารทะเลทุกชนิดจากญี่ปุ่น ภายในเวลาไม่นาน หลังเทปโกเริ่มขั้นตอนระบายน้ำ

เครดิตภาพ : AFP