จริงหรือไม่ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่มีเพศสัมพันธ์มานานแล้ว? หลายคนมีความสุขกับชีวิตที่สมบูรณ์และพึงพอใจโดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ ในการศึกษาจากข้อมูล 17,744 คนในสหรัฐอเมริกา พบว่าร้อยละ 15.2 ของผู้ชายและร้อยละ 26.7 ของผู้หญิงรายงานว่าไม่มีเพศสัมพันธ์ในปีที่แล้ว ในขณะที่ ร้อยละ 8.7 ของผู้ชายและร้อยละ 17.5 ของผู้หญิงรายงานว่าไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 5 ปี หรือมากกว่า

เพศสัมพันธ์เพิ่มความรักหรือไม่ ความใกล้ชิดที่เพิ่มขึ้น กิจกรรมทางเพศเป็นความใกล้ชิดทางกายประเภทหนึ่งที่ปล่อยฮอร์โมนออกซิโทซิน ซึ่งสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงทางอารมณ์และความใกล้ชิด ดังนั้น การมีเพศสัมพันธ์สามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคู่นอนและส่งเสริมความรู้สึกใกล้ชิด ความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ และความพึงพอใจในความสัมพันธ์

ทำไมการปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์จึงสำคัญ? ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แบคทีเรียสามารถเข้าไปในท่อปัสสาวะได้ เพิ่มโอกาสในการติดเชื้อ นี่คือเหตุผลว่าทำไมการปัสสาวะทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการปัสสาวะจะชะล้างเชื้อโรคออกไป การมีเพศสัมพันธ์โดยที่กระเพาะปัสสาวะเต็มยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิดภาวะปัสสาวะเล็ด ดังนั้นท่านควรปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์ เชื้อโรคในท่อปัสสาวะจะไหลออกมาก่อนที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

ชีวิตสมรสจะดำรงอยู่ได้โดยไม่มีเพศสัมพันธ์หรือไม่ คำตอบสั้น ๆ คือ ใช่ การแต่งงานแบบไม่มีเพศสัมพันธ์สามารถอยู่รอดได้ แต่อาจต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่าย หากคู่หนึ่งต้องการมีเพศสัมพันธ์แต่อีกฝ่ายไม่สนใจ การขาดเพศสัมพันธ์อาจทำให้ความใกล้ชิดและความเชื่อมโยงลดลง ความรู้สึกขุ่นเคืองและแม้แต่การนอกใจ

เกิดอะไรขึ้นหลังจากมีเพศสัมพันธ์มาก มีรายงานว่าการมีเพศสัมพันธ์มากเกินไปอาจทำให้ระคายเคือง เสียดสี หรือมีผื่นที่ผิวหนังภายนอกรอบปากช่องคลอด และแคมของผู้หญิงอาจบวมได้ ผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อีกประการหนึ่งที่เป็นไปได้ของการมีเพศสัมพันธ์มากเกินไปคือการเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะและช่องคลอด

————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล