สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ลงพื้นที่เมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเป็นการลงพื้นที่แห่งนี้อย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนก.ค. ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ สีกล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐประจำซินเจียง ว่า “การรักษาเสถียรภาพทางสังคมคือหลักประกันของการพัฒนา” ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนกล่าวถึง “ความจำเป็นของการบูรณาการ” นโยบายต่อต้านการก่อการร้าย และการต่อสู้กับขบวนการแบ่งแยกดินแดน กับการรักษาเสถียรภาพทางสังคม และหลักนิติธรรม


นอกจากนี้ สียังเรียกร้องให้หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเดินหน้า “ความเป็นจีนทางศาสนา” ในซินเจียง และส่งเสริมประสิทธิภาพการควบคุม รวมถึงปราบปราม “กิจกรรมทางศาสนาที่ผิดกฎหมาย” พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า “กระบวนการสร้างความสมัยใหม่แบบจีน” จะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง และความสามัคคีของประชาขนในซินเจียง เพื่อสร้างเสริมความมั่นคงให้กับ “เสถียรภาพทางสังคมที่ได้มาอย่างยากลำบาก” ในซินเจียง


อนึ่ง สถานการณ์ทางสังคมในซินเจียง เป็นความขัดแย้งระหว่างชาวอุยกูร์ในพื้นที่กับรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งมาช้านาน แม้ทางการจีนยังคงยืนกรานปฏิเสธ “การกดขี่” ต่อชาวอุยกูร์มาตลอด อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และประเทศตะวันตกหลายแห่ง “มีความวิตกกังวล” ต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน “อย่างกว้างขวาง” โดยเฉพาะประเด็นการมี “ค่ายกักกัน” หรือ “ศูนย์ปรับทัศนคติ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES