เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบัน ผมอายุ 34 ปี สุขภาพร่างกายปกติ เป็นหนุ่มโสด แต่กลับรู้สึกว่ากำลังมีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ เกิดเมื่อไม่นานมานี้ ช่วงที่ผมมีปัญหาเรื่องการเงินต้องผ่อนรถ ผ่อนคอนโดฯรายได้ไม่พอกับรายจ่าย เพื่อนก็ไม่อยากให้เป็นกังวลจึงติดต่อสาว ๆ สวย ๆ ไซต์ไลน์ให้ ช่วงที่กำลังมีอะไรกับเธอจู่ ๆ อวัยวะเพศก็อ่อนปวกเปียก ไม่คึกคักเอากลางคัน แม้ว่าเธอจะรูปร่างหน้าตาดีช่วยปลุกเร้าหลากหลายรูปแบบอย่างไรก็ไม่ได้ผล ทุกวันนี้ทำให้ผมวิตกกังวลอย่างมากเพราะนึกไม่ถึงรู้สึกหมดความมั่นใจในเรื่องดังกล่าวเอา
มาก ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเกี่ยวข้องกับปัญหาชีวิตที่ผมกำลังเผชิญอยู่หรือไม่ จึงอยากมาปรึกษากับคุณหมอโอ เพื่อทราบวิธีการแก้ไข เนื่องจากกลัวว่าถ้าผมจะแต่งงานมีครอบครัวแล้วยิ่งจะกลายเป็นปัญหาขึ้นมาอีกในอนาคต

ด้วยความเคารพ

รณพงศ์ 34

ตอบ รณพงศ์ 34

บ่อยครั้งที่เราแก้ปัญหากันไม่ตรงจุด แล้วความที่มันไม่ตรงจุดนี่แหละเลยสร้างปัญหาอันใหม่ขึ้นมา และนี่คือตัวอย่างของการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ช่วงรู้สึกท้อแท้จากเงินไม่พอใช้ พยายามหาทางออกด้วยการประหยัดแต่ก็ไม่พอกับรายจ่าย พอเพื่อนชวนไปปลดปล่อยความทุกข์โดยการไปเที่ยวอย่างว่า แทนที่จะมีความสุขช่วยกลบทุกข์ได้กลายเป็นว่าต้องเจอกับความเครียดเข้าซ้ำเติมอีก กลายเป็นว่าทีนี้ต้องเป็นห่วงเรื่องสมรรถภาพทางเพศร่วมด้วย ครั้นจะรักษาเรื่องเพศก็มีปมเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง ก็เรียกว่าผลกระทบกันไปมาอยู่เรื่อย ๆ

จากที่เล่ามาคงต้องแยกเป็น 2 ปัญหา ปัญหาแรก ปมความเครียดจากเศรษฐกิจ ก็ต้องค่อย ๆ มองว่า พอจะมีลู่ทางอะไรบ้างที่เป็นแหล่งเพิ่มรายได้ ควรหางานทำนอกเวลาหรือพาร์ตไทม์ไปพร้อม ๆ กับงานประจำ ทำให้มองเห็นเป้าหมายในอนาคตก็จะไม่รู้สึกสิ้นหวังจนเกินไป อีกปัญหาเรื่องอ่อนปวกเปียกของอวัยวะเพศไม่สู้กลางคันนั้น เป็นเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคประจำตัวอย่างเช่นหัวใจ เบาหวาน ไขมัน ความดันโลหิตสูงอยู่หรือไม่ โรคประจำตัวเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการหย่อนสมรรถภาพทั้งสิ้น แต่ว่าคนอายุ 34 ปีแนวโน้มเจ็บป่วยด้วยโรคทางกายจนกระทบกับสมรรถภาพทางเพศนั้นพบได้น้อย แต่ก็จำเป็นต้องตรวจสุขภาพดูว่าแข็งแรงดีจริงหรือเปล่า

การตรวจร่างกายไม่ได้เสียหายอะไร และต้องสำรวจตัวเองด้วยว่านอกจากสมรรถภาพทางเพศที่ย่ำแย่แล้ว เริ่มมีอาการเบื่ออาหาร ท้อแท้ ไม่มีเรี่ยวแรงจะอะไรด้วยหรือไม่ เพราะถ้าเป็นอย่างที่บอกมา อาจจะหมายถึงภาวะซึมเศร้าก็เป็นได้ ซึ่งพอเป็นซึมเศร้าปุ๊บ อวัยวะเพศก็หงอยไม่เป็นท่าได้ ซึ่งถ้าเป็นซึมเศร้า 1. โรคซึมเศร้ามีสาเหตุจากอาการไม่แข็งตัวจึงต่างจากโรคซึมเศร้าจากสุขภาพชีวิต ถ้าฝึกให้แข็งตัวได้ แล้วร่วมเพศได้ก็รักษาให้แข็งตัวถูกต้องกว่า 2. การแข็งตัวฝึกได้ดีจนเกิดแข็งตัวนาน 30 นาทีทุกวันพร้อมกับร่วมเพศก็จะไม่มีอาการซึมเศร้า 3. หากแข็งตัวดีแล้วยังคงมีอาการซึมเศร้าก็ต้องพบจิตแพทย์รักษาดีที่สุด.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51