โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จัก กับ “น้องซี” ธีมา ตงศิริ นักวิ่งสาวสุดคิวท์ ซึ่งเชื่อว่า หลายท่านน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสายวิ่งทั้งหลาย

ปัจจุบัน น้องซีศึกษาอยู่ที่คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเธอเริ่มวิ่งมาตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา แถมยังเคยเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย และ กทม. ลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ มาแล้วอีกด้วย

ส่วนใครอยากรู้จัก น้องซี ให้มากขึ้นกว่านี้ เราไปคุยกับเธอพร้อม ๆ กันเลยครับ…

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ ซี ธีมา ตงศิริ ค่ะ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซี เป็นคนร่าเริงค่ะ และจะพูดเก่งมากเมื่ออยู่กับคนที่สนิท เรียกว่า พูดแบบไม่มีใครฟังใครเลย แต่ถ้ายังไม่สนิทกันจะเป็นฝ่ายฟังมากกว่าค่ะ”

เริ่มสนใจการวิ่งตั้งแต่เมื่อไร

“ซีสนใจการวิ่งมาตั้งแต่เด็กค่ะ จำได้ว่า ตัวเองเป็นเด็กที่อยู่ไม่นิ่งเลย จะชอบไปวิ่งเล่นตามสวนสาธารณะตลอดเวลา แต่มาเริ่มวิ่งจริงจังตอนป.5 ค่ะ เพราะคุณครูพละเห็นแววว่า เด็กคนนี้น่าจะปั้นได้ก็เรียกมาซ้อมกับรุ่นพี่นักวิ่งหลังเลิกเรียน และก็ซ้อมมาเรื่อย ๆ ยาวจนจบม.6 เลย”

“ช่วงเริ่มต้น ซีจะวิ่งระยะสั้นค่ะ ตอนประถมก็จะเป็นระยะ 60 เมตร, 80 เมตร และ 100 เมตร พอขึ้นชั้นมัธยมก็จะขยับไปเป็นระยะ 100 เมตร, 200 เมตร และ 400 เมตร ซีเป็นทั้งตัวแทนโรงเรียน, ตัวแทนมหาวิทยาลัย และตัวแทน กทม. ไปลงแข่งในกีฬานักเรียนนักศึกษาด้วย”

เป้าหมายคือการติดธง

“แน่นอนว่า ความฝันของนักกีฬาทุกคนคือการติดทีมชาติค่ะ เป้าหมายในการซ้อมวิ่งช่วง ม.ต้น ถึง ม.ปลาย ของซี คือการซ้อมเพื่อคัดตัวเข้าสู่ทีมชาติ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จค่ะ ซึ่งตอนนั้นก็รู้สึกผิดหวังนะคะ แต่ไม่เสียใจเพราะเรารู้ว่า เราได้ทำอย่างดีที่สุดเท่าที่เราสามารถทำได้แล้ว”

วิถีชีวิตที่แตกต่างจากเพื่อนวัยเดียวกัน

“การใช้ชีวิตของซีในช่วงที่ซ้อมวิ่งอย่างจริงจัง มันแตกต่างกับชีวิตของเพื่อนวัยเดียวกันอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ เพราะหลังเลิกเรียนเราก็ต้องซ้อม ส่วนเพื่อน ๆ เค้าก็จะนัดกันไปกินข้าว กินขนม หรือไม่ก็นัดไปเที่ยวกัน บางทีซีก็รู้สึกน้อยใจเหมือนกันเพราะเราไม่ได้ทำอะไรเหมือนเพื่อน และไม่รู้เรื่องที่เพื่อนคุยกันเลย แต่ซีไม่ได้รู้สึกเสียใจ หรือเสียดายนะคะเพราะนี่คือทางที่เราเลือกเอง และเราก็รักในสิ่งที่เราเลือกจะทำค่ะ”

เสน่ห์ของการวิ่ง

“มันคือการแข่งกับตัวเองค่ะ วิ่งเป็นกีฬาที่มีสถิติเป็นตัววัดผลเพราะฉะนั้นเราจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนว่า เราพัฒนาขึ้นมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเป็นการวิ่งในระยะไกลเราก็ยิ่งต้องแข่งกับตัวเอง เพราะระหว่างทางในหัวเราสามารถคิดอะไรไปได้เรื่อย บางทีวิ่งไปได้ 3 กม. ก็อยากจะหยุดวิ่งแล้ว แต่เราก็ต้องบอกตัวเองว่า ต้องวิ่งต่อไป สู้ต่อไป”

เคยหยุดวิ่งไปเป็นปี

“เคยคิดจะเลิกวิ่งตอนขึ้นมหาวิทยาลัยปี 1 ค่ะ เพราะเราวิ่งมาแทบจะทั้งชีวิตแล้วพอเข้ามหาวิทยาลัยมันก็มีกิจกรรมอย่างอื่นให้ทำอีกเยอะแยะเลยจึงคิดว่า เราควรจะเลิกวิ่งแล้วลองไปทำอย่างอื่นดูบ้างดีไหม ตอนปี 1 ซีก็เลยไปสมัครเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของคณะค่ะ ก็เลยได้เลิกวิ่งไป 1 ปีเต็ม ๆ เพื่อไปเป็นลีดเดอร์”

เพราะอ้วนจึงกลับมาวิ่งอีกครั้ง

“สุดท้าย ซีก็ต้องกลับมาวิ่งอีกเพราะมันอ้วนค่ะ (หัวเราะ) เราไม่ได้ออกกำลังหนักเท่าเดิม แต่ดันกินเท่าเดิม หลังจากนั้นก็มีคนมาชวนให้ลองไปวิ่งระยะไกลดูเพราะช่วงนั้นโควิดระบาดพอดีก็เลยไม่มีรายการวิ่งระยะสั้นให้ลง แต่ซีตอบกลับไปอย่างหนักแน่นเลยว่า พี่คะ ซีไม่วิ่งระยะไกลแน่นอนเพราะวิ่งไม่ไหวค่ะ”

“แต่พอโควิดซาลง พวกพี่ ๆ นักวิ่งก็เริ่มออกมาวิ่งกันมากขึ้น และมีการชวนกันไปวิ่งที่สวนรถไฟ ซึ่งก็ทำให้ ซี ได้เริ่มซ้อมวิ่งระยะไกลมากขึ้น และรู้สึกว่า ตัวเองได้ก้าวเข้าสู่การวิ่งระยะไกลแล้ว จากนั้นก็ไปสมัครลงแข่งสนามแรกระยะ 10 กม. และก็ลงวิ่งระยะไกลมาเรื่อย ๆ เลยค่ะ”

กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์จากการวิ่งมินิมาราธอน

“การลงแข่งขันวิ่งมินิมาราธอนทำให้เราได้ออกจากพื้นที่ของเรา ได้ออกไปเจอโลกกว้าง และทำให้คนอื่นได้มองเห็นเราด้วย จากนั้นก็มีพี่ตากล้องคนหนึ่งชื่อ พี่พงษ์ ซึ่งน่าจะมองเห็นอะไรในตัวซีสักอย่าง ชวนไปถ่ายรูปค่ะ และเอารูปซีไปลงในเพจของเขาชื่อ Papa colorful ซึ่งก็ทำให้ซีมีผู้ติดตามมากขึ้น หลังจากนั้นซีก็เริ่มไปออกงานวิ่งมากขึ้นจนทำให้มีคนรู้จักเรามากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ”

ดังจนถูกดึงเข้าร่วมทีม อาริรันนิง

“ปัจจุบัน ซีเป็นนักวิ่งในสังกัดของ อาริรันนิง ค่ะ โดยทีมของเราจะมีคลับ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมวิ่งกันทุกวันพฤหัสบดี ที่สนามเทพหัสดิน เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ดังนั้นใครอยากจะเจอกับซี หรือไปร่วมกิจกรรมของอาริรันนิงก็สามารถไปเจอกันได้เลยค่ะ”

เคล็ดลับหุ่นสวย

“นอกจากวิ่งแล้ว หากมีเวลาว่างซีก็จะชอบเล่นเวตเทรนนิงค่ะ เพราะมันช่วยส่งเสริมการวิ่งของเรา มันทำให้ซีแข็งแรงขึ้น และทำผลงานในการวิ่งได้ดีขึ้น ที่สำคัญยังทำให้ซีมีรูปร่างดีขึ้นด้วยค่ะ อีกอย่างซียังเป็นคนที่ควบคุมเรื่องอาหารในระดับหนึ่งเลยค่ะ เราจะไม่กินของหวาน ของทอด และของมันเลย”

“นอกจากนี้ ซียังทำอาการกินเองด้วย โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ทำได้ง่าย ๆ อย่างเช่น เอาไข่ไปใส่ในไมโครเวฟ และเอาออกมากินได้เลย ส่วนเมนูโปรดของซีก็คือไข่ใส่ข้าวโอ๊ตใส่ทูน่าตีผสมรวมกันแล้วก็เอาไปใส่ไมโครเวฟ โดยจะกินกับมัสตาร์ด แตงกวา และมะเขือเทศค่ะ”

เพราะอะไรจึงเลือกเรียนภาษาจีน

“ซีเลือกเรียนภาษาจีนเพราะว่าเราเรียนศิลป์ภาษาจีนมาตอน ม.ปลาย และรู้สึกว่ามันสนุก เรียนแล้วเข้าใจ ไม่เหมือนพวกคณิตศาสตร์ (หัวเราะ) ซีมีชื่อภาษาจีนด้วย โดยชื่อว่า จาง หยาว ค่ะ มันเป็นชื่อที่อาจารย์สอนภาษาจีนคนแรกตั้งให้ค่ะ แต่ซีจะเป็นคนเลือกเองว่า อยากได้คำไหนค่ะ”

หนุ่มในสเปก

“ซีชอบคนที่เล่นกีฬาค่ะ เพราะซีรู้สึกว่า คนที่เล่นกีฬาเขาจะดูแลตัวเอง และมีวินัยในระดับหนึ่งค่ะ พอเขารักตัวเอง ดูแลตัวเองได้ดี เขาก็น่าจะดูแลเราได้ดีด้วยเช่นกันค่ะ”

มาเริ่มต้นวิ่งกันเถอะ

“ซีมองว่า การวิ่งเป็นกีฬาสังคมค่ะ เราวิ่งของเราคนเดียวก็จริง แต่ข้างกายเราก็จะมีเพื่อน ๆ การได้ออกมาวิ่ง และได้พบเจอกับเพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนกันคือความสุขที่สุดแล้วค่ะ นอกจากนี้สำหรับคนที่คิดจะเริ่มออกกำลังกาย การวิ่งคือพื้นฐานของกีฬาทุกประเภท ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนเริ่มต้นจากการวิ่งค่ะ”

ช่องทางการติดตาม

“สุดท้าย ซี ขอฝากให้ทุกคนไปติดตามความเคลื่อนไหวของซี ได้ที่เฟซบุ๊ก Sea Tongsiri, ไอจี sea__t และทางติ๊กต็อก sea__t  ส่วนใครอยากติดต่องานสามารถทักมาได้ทางไอจี และเฟซบุ๊กได้เลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ”.

เรื่อง/ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อเล่น : ซี

วันเกิด : 3 .. 2545

ภูมิลำเนา : กทม.

กรุ๊ปเลือด : โอ

การศึกษา : คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อาหารโปรด : ไข่ข้าวโอ๊ตทูน่าเวฟ

งานอดิเรก : เล่นเวตเทรนนิง

ช่องทางการติดตาม : FB : Sea Tongsiri, IG : sea__t, TikTok : sea__t