ชายหญิงวัยใกล้เคียงกัน จะมีพละกำลังใกล้เคียงกัน มีความเหนื่อยเมื่อมีการออกกำลังใกล้เคียงกัน ในวัยหนุ่มสาวจังหวะวิ่งก็จะมีจังหวะช้าตอนเริ่มต้นและเร่งถึงระดับเร็วปานกลางเร่งจนได้ระดับความเร็วสูงสุดบ่งบอกถึงพละกำลัง บอกถึงวัยที่ต่างกัน หากจะปรับให้มีพละกำลังให้ใกล้เคียงกัน ฉะนั้นในเรื่องของเพศสัมพันธ์วัยสูงอายุก็ต้องยอมใช้เวลาฝึกฝนกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงจนแรงขึ้นจนวัยสูงอายุมีพลังเท่าวัยหนุ่มได้

การฝึกฝนกล้ามเนื้อเพศ คือการฟื้นฟูเส้นเลือดที่เลี้ยงกล้ามเนื้อเพศให้ขยายตัวได้ดีให้กล้ามเนื้อเพศรับออกซิเจนได้เต็มที่ตามวัยที่เพิ่มขึ้นจำต้องหมั่นฝึกฝนเส้นเลือด คนสูงวัยจะมีอุปสรรคจากการแข็งตัวจนทำให้การขยายตัวไม่ดี การไหลเวียนของโลหิตจะขลุกขลักคือไปถูกกั้นบางส่วน โดยก้อนไขมันพบได้หลายจุดหลายที่เมื่อเส้นเลือดตีบเล็กลง ความดันของเส้นเลือดแดงที่อวัยวะเพศจะลดลงจนจำนวนเลือดที่มาคั่งที่กล้ามเนื้อเพศจะน้อยลงการอิ่มตัวของกล้ามเนื้อก็ไม่มากพอที่จะไปขยายกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่ขึ้นอีก 5 เท่าของปกติ เวลามีอารมณ์ทางเพศจะพบว่ากล้ามเนื้อเพศจะอิ่มอ้วนเป็น ลำแข็งแรงและยาวยืดกว่าเดิม การใช้ยาขยายเส้นเลือดเป็นการรักษาทางอายุรกรรม ใช้ประจำสม่ำเสมอพออาการดีขึ้นก็ลดยาลงจนเหลือเท่าที่จำเป็น

นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์อีกประการของการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศที่ช่วยได้ผลดีในคนไข้ที่ไม่แข็งตัวเลยหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากหรือหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากโต ชายต้องใส่ใจอดทน เรียนรู้การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ควรจะเริ่มได้อย่างมีระบบเพราะหากอวัยวะเพศหดตัวเป็นเวลานานหลายเดือนจะเป็นเรื่องสำคัญ คือมีโอกาสเกิดพังผืดที่กล้ามเนื้อจำต้องแก้ไขทั้ง
ทางร่างกายและจิตใจ ถ้าผู้ชายยอมอดทนทุกอย่างแล้วอวัยวะเพศฟื้นตัวได้ดีก็จะมีความสุขมากที่สุด หากมีการยืดตัวแข็งตัวเช่นเด็กหนุ่มได้อีกครั้ง มีการสนองตอบทางกล้ามเนื้อเพศเวลามีอารมณ์ก็จะเป็นกำลังใจอย่างสูงแก่ผู้ชาย ส่วนมากผู้ชายจะไม่ยอมแพ้ต่อโรคอ่อนตัวอย่าง
ง่าย ๆ คือขอต่อสู้ขอฟื้นฟูให้ได้จนเหงื่อหยดสุดท้าย

คนไข้ที่พร้อมจะเข้าระบบฟื้นฟูกล้ามเนื้อจะมีความอดทนตั้งใจฝึกฝนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศแล้วก็สามารถเป็นผู้นำครอบครัวได้อีกครั้ง วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศที่มีโอกาสฟื้นได้หลายวิธีโดยต้องอาศัยยาช่วยฟื้นฟูด้วย ยาที่ช่วยก็ไม่ใช้ฮอร์โมนเพศชายเด็ดขาด ฉะนั้นให้สบายใจได้ว่าโอกาสจะเป็นผลร้ายจากยาช่วยฟื้นฟูก็หมดปัญหาไปได้เลย การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัว 30 นาทีทุกวันโดย
ไม่ต้องใช้ยาเพราะกล้ามเนื้อเพศจะแข็งแรงถึงวัย 90-95 ได้ เป็นต้น ช่วยให้ปมด้อยของชายสูงอายุหมดไป

————————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม