ดังนั้นผู้เข้าประกวดทุกคนนอกจากจะต้องเตรียมความพร้อมของเรือนร่างและบุคลิกภาพแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการมีเรื่องราวที่สนใจกับประสบการณ์ที่แต่ละคนพบมา รวมถึงความปรารถนาที่จะขับเคลื่อนเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ไม่เพียงต้องเตรียมคำตอบสำหรับคำถามในรอบสุดท้ายเท่านั้น แต่คำตอบนั้น ยังต้องสอดคล้องกับประวัติและสิ่งที่เคยทำมา เปรียบเสมือน Personal Branding ตั้งแต่แรก

ทั้งนี้ ตัวอย่างของสาวงามในเวทีระดับโลกกับเรื่องของความยั่งยืนนั้น ก็มีหลายคน อาทิ  R’ Bonney Gabriel นางงามจักรวาลปี 2022 ลูกครึ่งฟิลิปปินส์-อเมริกัน ก็เคยใช้ใช้ความโดดเด่นจากการเป็นลูกครึ่ง ในการต่อสู้ให้ผู้คนในสังคมยอมรับความหลากหลายเท่าเทียม โดยเธอแสดงให้เห็นวัฒนธรรมที่งดงามของชาวตะวันออก ที่ผนวกกับความเจริญก้าวหน้าของโลกตะวันตกได้อย่างกลมกลืน และการที่เธอทำงานวงการแฟชั่น ที่เธอเป็นทั้งนักออกแบบและนางแบบ เธอจึงอยากจะขับเคลื่อนความยั่งยืนของการแต่งกาย แฟชั่นรักษ์โลก พฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการที่ยั่งยืน และการที่ตอบคำถามเรื่องความยั่งยืนในรอบสุดท้ายได้แบบเฉียบคม ก็ทำให้กรรมการต่างเทคะแนนให้กับเธอ

Harnaaz Sandhu นางงามจักรวาลปี 2021 ชาวอินเดีย ก็ได้แรงบันดาลใจจากคุณแม่ในการแก้ปัญหาสิทธิสตรีในอินเดีย และเรียกร้องให้สตรีทั่วโลกมีโอกาสเท่าเทียมทางการศึกษา มีโอกาสในการหางานและเติบโตในหน้าที่การงานได้เทียบเท่ากับผู้ชาย รวมถึงรณรงค์ให้สังคมให้ความสำคัญกับสุขภาวะสตรีของคนเป็นแม่, Andrea Meza นางงามจักรวาลปี 2020 ชาวเม็กซิโก ก็รณรงค์เรื่องสิทธิสตรีกับปัญหาความรุนแรงทางเพศ, Zozibini Tunzi นางงามจักรวาลปี 2019 ชาวอาฟริกาใต้ ก็รณรงค์เรียกร้องด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการเสนอให้ลดขยะที่ไม่จำเป็น และหันมาใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก, Catriona Grey นางงามจักรวาลปี 2018 ชาวฟิลิปปินส์ ก็ได้รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมทางทะล การอนุรักษ์ป่า การลดภาวะโลกร้อน, Demi Leigh Nel Peters นางงามจักรวาลปี 2017 ชาวแอฟริกาใต้ ก็ได้ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าของชุมชน และการลดภาวะโลกร้อน เป็นต้น

เมื่อความยั่งยืนคือ Character สำคัญสำหรับสาวงาม แล้วเวทีประกวด Miss Universe Thailand 2023 ที่เพิ่งผ่านไปนั้น เหล่าสาวงามนั้น แต่ละคนจะตอบคำถามนี้กันอย่างไร เมื่อคำถามรอบสุดท้ายได้ถามสาวงามว่า… “ถ้าค่ำคืนนี้คุณได้รับตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ คุณคิดว่าปัญหาระดับสากลใดที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และคุณจะใช้กระบอกเสียงของคุณชักชวนให้ผู้คนมาร่วมแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?”

โดยผู้หมายเลข MUT31 แอน-แอนโทเนีย โพซิ้ว จาก จ.นครราชสีมา ซึ่งคว้ารางวัล Miss Universe Thailand 2023 ตอบคำถามนี้ ว่า… “หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญหน้ามันอาจฟังดูไม่ใหญ่โตสำหรับคุณ แต่มันส่งผลกลับมาสู่สังคม ซึ่งไม่ยากเลยที่ทุกคนจะยื่นมือออกมาช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น ที่ดิ้นรนเพื่อที่จะมีอาหารและชายคาพักพิง ในฐานะมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ฉันจะส่งเสริมให้คุณเป็นผู้ให้เมื่อใดก็ตามที่คุณสามารถทำได้ และใช้โซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมให้เกิดความต่อปัญหานี้” นี่เป็นคำตอบที่สาวงามรายนี้ได้ระบุไว้ ซึ่งสิ่งที่สาวงามคนนี้สนใจคือ การให้และการช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่หิวโหย รวมถึงการสร้างความร่วมมือ โดยอยู่ใน SDG ข้อ 1, 2, 16 และ 17 ซึ่งจะเยี่ยมมาก ๆ ถ้าเธอนำสิ่งที่ทำอยู่เสมอนี้นำไปขยายผล

ส่วนหมายเลข MUT20 แจ๊สซี่-กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์ จาก จ.แม่ฮ่องสอน รองอันดับ 1 Miss Universe Thailand 2023 ได้ตอบว่า… “การส่งเสริมผู้หญิงเป็นผู้นำ (Women Empowerment) ฉัดคิดว่ามันคือปัญหาใหญ่ระดับสากลที่ควรได้รับการแก้ไข เพราะมันเริ่มต้นจากตั้งแต่ตอนที่คุณยังเป็นเด็ก และมันคือสิ่งที่อยู่ในตัวตนของคุณ และฉันคิดว่าเด็กๆ ในยุคนี้เติบโตอย่างรวดเร็วมาก พวกเขาสมควรได้รับพื้นที่ที่พวกเขาสามารถเป็นตัวของตัวเอง และพวกเขาควรที่จะสามารถเรียนรู้ว่า การช่วยเหลือผู้อื่นนั้น ทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น” ซึ่งสิ่งที่สาวงามคนนี้เลือก เป็นปัญหาเรื่องของความเท่าเทียมในความหลากหลายทางเพศ และความเหลื่อมล้ำ โดยตรงกับ SDG ข้อ 5 และ 10 ซึ่งถ้าเธอขยี้ปัญหาอีกนิด และเลือกมุมที่เธอจะทำ เชื่อว่ามุมที่แตกต่างสร้างสรรค์ข้อนี้ ก็จะมีคนเชียร์มาก ๆ เพราะเป็นสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์สำคัญของโลก

ขณะที่ MUT04 วีนา-ปวีนา สิงห์ทักวาล ผู้เข้าประกวด จ.ภูเก็ต รองอันดับ 2 Miss Universe Thailand 2023 ได้ตอบว่า… “ปัญหาระดับสากลที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ฉันจะใช้ช่องทางทีวีออนไลน์ของฉัน เป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับการปล่อยคาร์บอน (Carbon Emission) และสอนเด็กทุกคนให้เข้าใจถึง Green policies เพื่อคนรุ่นต่อไป และเพื่อคนทุกคน ให้เข้าใจว่าโลกของเราสำคัญแค่ไหน และเราต้องหันมาใช้พลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น โดยฉันพร้อมที่จะอุทิศตนและทำประโยชน์เพื่อโลกใบนี้” นี่เป็นสิ่งที่สาวงามคนนี้ได้กล่าวไว้ โดยสิ่งที่เธอเลือกมาเป็นคำตอบนั้น ทรงพลังและตรงกับ SDG ข้อ 4 และ 13 เพราะ UN เพิ่งประกาศว่ามนุษยชาติเข้าสู่ยุคโลกเดือดแล้ว นอกจากนี้ เธอยังหามุมที่เธอสนใจคือเรื่องการศึกษากับการสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กรุ่นใหม่ ในการช่วยกันออกเสียง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับนโยบาย ที่สอดคล้องกับวิถีขับเคลื่อนของโลก โดยนับเป็นคำตอบที่เยี่ยมมาก นอกจากนั้น ในรอบก่อนหน้านี้ เธอยังได้ตอบคำถามด้านความยั่งยืน โดยเธอได้ย้ำเรื่องการใช้รายการเธอ เป็นช่องทางส่งเสียงรณรงค์เรื่องนี้แบบจริงจัง นี่เป็นคำตอบจากสาวงามทั้ง 3 จากเวที MUT 2023

เมื่อพิจารณาเฉพาะการตอบคำถามแล้วนั้น ทั้ง 3 สาวงามถือว่าเลือกประเด็นคำตอบได้อย่างชาญฉลาด แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือกเพียงหนึ่งแล้วนั้น เดลินิวส์ Sustainable Sunday ขอมอบรางวัล Miss Sustainability 2023 ให้กับ น้องวีนา-ปวีนา สิงห์ทักวาล MUT04 อย่างเฉียดฉิว โดยขอให้กำลังใจเธอและเพื่อนนางงามทุกท่าน ให้ช่วยกันสร้างโลกใบนี้ให้ดีขึ้น เพื่อก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน และสุดท้ายนี้ ขอแสดงความยินดีกับสาวงามทุกท่านนะครับ และที่สำคัญทีมงาน MUT ก็คงจะต้องเตรียมข้อมูลต่างๆ เพื่อสร้าง Profile เรื่องความยั่งยืนให้ชัดเจน…เพื่อให้สาวไทยโดดเด่นไม่แพ้ใครในเวทีโลก.

CSR Man