เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 33 ปี เป็นคนหนึ่งที่ติดตามอ่านเสพสมบ่มิสมของเดลินิวส์เป็นประจำ จนวันนี้อยากถามปัญหาของตัวเองบ้าง ทำไมไม่ค่อยมีความรู้สึกทางเพศมากนัก ตอนที่มีความสัมพันธ์กับแฟน ก็แทบจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพียงแต่รู้สึกว่าอะไรเข้าออกข้างในนั้นเท่านั้น ซึ่งดิฉันปิดบังเรื่องนี้กับแฟนมานานหลายปีแล้ว จนอดทนไม่ไหวตัดสินใจบอกแฟนไปตรง ๆ เขาก็ช่วยปรนนิบัติอย่างดี ใส่ใจพยายามปลุกอารมณ์ต่าง ๆ นานา แต่จนแล้วจนรอดดิฉันก็ไม่มีความรู้สึกถึงจุดสุดยอดเลย ซึ่งอาการนี้ไม่ได้เพิ่งจะมี แต่เป็นมาตั้งแต่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จึงสงสัยว่าตัวเองเป็น “กามตายด้าน” หรือผิดปกติอะไรหรือไม่ กลุ้มใจมาก ๆ จึงเขียนมาปรึกษาคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ

แจน 33

ตอบ แจน 33

กรณีที่คุณผู้หญิงไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหรือว่าไม่ถึงจุดสุดยอดเจอค่อนข้างเยอะ ประมาณ 10 คนจะเจอสัก 1-2 คนเลยทีเดียว หากเป็นบ้างเป็นบางครั้งก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเป็นทุกครั้งอันนี้ไม่ธรรมดาแล้ว แต่หากจะบอกว่าเป็น “กามตายด้าน” ที่หมายถึงภาวะหมดความต้องการทางเพศโดยสิ้นเชิงก็คงไม่ถึงขั้นนั้น เพราะคุณยังมีความรู้สึกทางเพศอยู่บ้าง สำหรับการที่ไม่มีความรู้สึกทางเพศเลย สามีเล้าโลมยังไงอารมณ์ก็ไม่ขึ้นไม่มี ไม่ถึงจุดสุดยอด และหากถ้าเจ็บปวดในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยแล้ว อย่างนี้ถือว่าเป็นความผิดปกติในการตอบสนองทางเพศอย่างหนึ่ง แต่ยังไม่ถึงกับกามตายด้าน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติในการตอบสนองทางเพศเป็นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่สามารถบอกตรง ๆ ชัด ๆ ได้ ทั้งจากปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก ที่ทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองต่อเรื่องเพศ เช่น ความไม่พร้อมของร่างกาย หรือจิตใจ มีความเครียดอยู่ ร่างกายไม่แข็งแรง มีความวิตกกังวลกับเรื่องงาน เรื่องครอบครัว เป็นต้น ปัจจัยนอกที่ทำให้ตอบสนองต่อเรื่องเพศได้ไม่ดี เช่น สามีไม่ถูกใจ หรือว่าการปลูกฝังเลี้ยงดูในวัยเด็ก ว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องน่ารังเกียจ จนทำให้ฝังใจและไม่ชอบเรื่องเพศสัมพันธ์ไปเลยก็มี หรือว่าจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว อย่างสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย มีลูกนอนอยู่ด้วย นอนรวมกับคนอื่น หรือว่าไม่อยากตั้งครรภ์

หากต้องการที่จะตอบสนองทางเพศได้ดี ก็ต้องตั้งต้นด้วยการสำรวจความรู้สึกของตัวเองในเรื่องเพศ และทำความรู้จักอวัยวะของตัวเอง ตรงไหนปลุกเร้าแล้วเกิดความรู้สึกดี ก็ให้แฟนสัมผัสตรงนั้น ซึ่งการช่วยตัวเองเป็นหนึ่งในการรู้จักและเข้าใจร่างกายได้ดี ถ้าคุณสามารถช่วยตัวเองจนถึงจุดสุดยอดได้ ก็สามารถสอนแฟนให้ทำให้คุณถึงจุดสุดยอดได้เช่นเดียวกัน การเรียนรู้ร่างกายตัวเองจะช่วยเสริมให้ชีวิตรักทางเพศมีความสุขสมได้มากขึ้น สิ่งสำคัญเรื่องสมรรถภาพทางเพศต้องดูว่าการแข็งตัวดีไหม มีอาการหลั่งไวหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ผู้หญิงที่ไม่มีความสุขทางเพศมักจะเกิดจากฝ่ายชายมีปัญหาโรคอีดี จึงแนะนำให้สำรวจฝ่ายชายด้วย หากพบปัญหาก็ให้รีบพาสามีมาฝึกการแข็งตัว 30 นาทีทุกวันก็จะช่วยแก้ปัญหาได้ จะได้มีความสุขทางเพศร่วมกันทั้งสองฝ่าย