สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส 2022 รอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 10 เม.ย. 2565 หากไม่มีผู้แข่งขันรายใด ได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ การลงคะแนนเลือกตั้งรอบ 2 รอบชี้ขาด ระหว่างผู้ที่ได้เสียงสนับสนุนสูงสุด 2 อันดับของรอบแรก จะมีขึ้นในวันที่ 24 เม.ย.

ผลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะล่าสุด โดยโพลหลายสำนักของฝรั่งเศส ระบุว่า นางแอนน์ อีดัลโก ซึ่งกลายเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงปารีส เมื่อปี พ.ศ. 2557 คาดว่าจะได้คะแนนเสียงสนับสนุน ในการเลือกตั้งรอบแรก ประมาณ 8% ส่วนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และนางมารีน เลอ แปง นักการเมืองขวาจัด คาดว่าจะได้ 20% และ 24% ตามลำดับ

อีดัลโกวัย 62ปี กล่าวในระหว่างการประกาศตัว ลงชิงเก้าอี้ผู้นำฝรั่งเศส ที่เมืองรูอ็อง ในแคว้นนอร์มังดี เมื่อวันอาทิตย์ ว่า เธอต้องการสร้างความหวัง แก่ชีวิตของชาวฝรั่งเศส ในยามที่กำลังทุกข์ยากสาหัส จึงตัดสินใจลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประะานาธิบดี พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปฏิวัติอุตสาหกรรม ในพื้นที่ศูนย์กลางโรงงานผลิตเก่า ปรับปรุงระบบการศึกษา และเน้นให้ความสำคัญกับสหภาพยุโรป

การเมืองฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส กำลังต่อสู้เพื่อรวมพลังกลับมาใหม่ หลังแตกกระจายจากชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2560 ของมาครง อดีตนักการธนาคาร ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองเพียงน้อยนิด ในส่วนของพรรคสังคมนิยม แกนนำและสมาชิกพรรค ยังไม่เลือกตัวแทน ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยคู่แข่งรายเดียวของอีดัลโก จนถึงขณะนี้คือ นายสเตฟาน เลอ ฟอลล์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร

กลุ่มนักวิเคราะห์กล่าวว่า การเมืองฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส จะต้องรวมพลังกัน โดยเฉพาะ 2 พรรคหลักคือ สังคมนิยมและพรรคกรีน ส่งตัวแทนเพียงคนเดียว ลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จึงจะมีโอกาสชนะ.

เครดิตภาพ – AP, Getty Images
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English