ทีมตำรวจสืบสวนลอสแอนเจลิส เพิ่งติดตามและจับกุมคนร้าย 2 รายจากกลุ่มโจร ‘แฟลชม็อบ’ รวมแก๊งกันปล้นร้านค้า ‘อีฟส์ แซงต์ โลรองต์’ ในศูนย์การค้าอเมริกานา แอต แบรนด์ เมืองเกลนเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยมีทรัพย์สินที่สูญหายรวมมูลค่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่ต่ำกว่า 14 ล้านบาท 

คนร้ายรายแรกเป็นชายวัย 23 ปี ชื่อนายอีวาน ไอแซค รามิเรซ อย่างไรก็ตาม เขาได้รับการปล่อยตัวภายในเย็นวันเดียวกันกับที่โดนจับ เพื่อไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจาก “มีปัญหาทางสุขภาพ” 

มีรายงานว่า รามิเรซ โดนตั้งข้อหาอาชญากรรมทั้งหมด 4 กระทงด้วยกัน ได้แก่ บุกรุกเพื่อลักทรัพย์, ปล้นทรัพย์มูลค่าสูง, สมคบคิดวางแผนเพื่อก่ออาชญากรรมและจัดให้มีการรวมตัวเพื่อก่ออาชญากรรม โดยเขามีกำหนดที่ต้องไปขึ้นศาลเมืองเกลนเดลในวันที่ 15 ก.ย. นี้

ไอแซค รามิเรซ (ซ้าย) และ ไบรอานา จิมิเนซ (ขวา) สองคนร้ายจากกลุ่มโจรแฟลชม็อบ

สำหรับผู้ต้องหารายที่ 2 ในกลุ่มโจรแฟลชม็อบเกลนเดล ที่ได้รับการระบุตัวแล้วคือ ไบรอานา จิมิเนซ วัย 21 ปี หญิงสาวชาวเมืองลอสแอนเจลิส ขณะนี้ได้มีการออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว แต่ยังหาตัวเธอไม่พบ

ในวันเกิดเหตุปล้นร้านอีฟส์ แซงต์ โลรองต์เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น มีผู้ร่วมก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 30 คน ซึ่งมีประชาชนที่ผ่านไปแถวนั้นหลายคน ถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ได้ 

โจรแฟลชม็อบคือกลุ่มคนที่เดินทางมายังร้านที่เป็นเป้าหมายในการปล้นแบบต่างคนต่างมา เมื่อถึงเวลานัดก็จะกรูกันเข้าไปในร้าน หยิบฉวยสินค้าที่ต้องการและรีบออกจากร้านไปคนละทิศละทางแล้วหลบหนีไป โดยใช้เวลาในการปล้นทรัพย์ไม่กี่นาที

ด้านบริษัทคารูโซ ซึ่งเป็นเจ้าของศูนย์การค้าอเมริกานา แอต แบรนด์ ได้ประกาศว่าจะมอบรางวัลสูงสุด 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านบาท) แก่ผู้ที่ให้เบาะแสที่ช่วยชี้ตัว หรือนำไปสู่การจับกุมคนร้าย ที่รวมกลุ่มกันปล้นร้านอีฟส์ แซงต์ โลรองต์ ได้

หลังจากที่มีกระแสโจรแฟลชม็อบเกิดขึ้นติดต่อกันหลายครั้ง ในหลายพื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กรมตำรวจลอสแอนเจลิส ก็ประกาศจัดทีมเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลและติดตามการก่ออาชญากรรมประเภทนี้โดยเฉพาะ โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำท้องที่ต่าง ๆ 

ที่มา : deadline.com

เครดิตภาพ : Glendale Police Department