สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ว่า หน่วยลาดตระเวนของกองทัพเรือตรวจพบความเคลื่อนไหวของ "พาหนะลอยใต้น้ำ" ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือ ใกล้กับเกาะอามามิ โอชิมะ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะคิวชูกับเกาะโอกินาวา เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังสังเกตพบเรือพิฆาตของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) อยู่ในรัศมีมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เรือดำน้ำที่เข้ามาเป็นของพีแอลเอ แต่เรือไม่ได้รุกล้ำบริเวณที่ถือเป็นทะเลอาณาเขตภายใต้อำนาจอธิปไตยของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ เรือดำน้ำและเรือพิฆาตของจีนลอยอยู่ในทะเลบริเวณที่เรียกว่า "เขตต่อเนื่อง" ซึ่งเนื้อหาในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ฉบับปี 2525 ระบุว่า รัฐชายฝั่งสามารถใช้มาตรการที่จำเป็นตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันและป้องปรามไม่ให้เกิดการละเมิดกฎหมายภายในทะเลที่ถือเป็นอาณาเขตต่อเนื่อง แต่พาหนะที่ล่องเข้ามาในบริเวณนี้ "ไม่จำเป็นต้องแสดงตัวตน"
ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง และสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียว ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานดังกล่าว ซึ่งระบุต่อไปอีกว่า เรือดำน้ำของจีนมุ่งหน้าไปทางตะวันตก ใกล้กับเกาะโยโกอาเตะ ซึ่งอยู่ใกล้กับจังหวัดคาโงชิมะ แล้วเดินทางต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES