เคยสงสัยไหมว่า “ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์” มีไว้ทำไม มีประโยชน์อย่างไรบ้าง หรือจริงๆ แล้วมีแค่ติดไว้ให้ดูเท่ๆ เท่านั้น แต่อันที่จริงแล้ว “ฟิล์มกรองแสง” นั้นเป็นวัสดุโปร่งใสที่มีคุณสมบัติลดความร้อน ลดรังสียูวีหรืออัลตราไวโอเลต รังสีอินฟราเรด ซึ่งช่วยลดความร้อนที่จะเข้ามาภายในห้องโดยสารรถยนต์ มีหลายประเภทด้วยกัน

“ประโยชน์ของฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์”

-ป้องกันผิวหนังและดวงตา เนื่องจากสามารถลดรังสีอัลตราไวโอเลตได้กว่า 99% ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนังและต้อกระจก
-กันความร้อน เหตุผลที่ชัดเจนที่สุดสำหรับอากาศเมืองไทย เมื่อติดฟิล์มไว้อุณหภูมิภายในรถก็จะไม่สูงมาก
-รักษาอุปกรณ์ภายในรถ ความร้อนจัดจากแสงแดดที่ส่องเข้ามา สามารถสร้างความเสียหายให้แก่อุปกรณ์ภายในรถยนต์แทบทุกส่วน ทั้งแผงคอนโซล เบาะรถ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ถ้าไม่ป้องกัน ทุกส่วนก็จะเสื่อมสภาพไวขึ้น สีบางที่อาจซีดดูไม่สวยงาม เบาะอาจจะกรอบจนแข็งกระด้าง
-เพื่อความปลอดภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ฟิล์มแผ่นบางๆ นี้สามารถยึดเศษกระจกไม่ให้แตกกระจายมาบาดผู้ขับขี่ อีกทั้งถ้าเป็นคุณผู้หญิงที่ใช้รถยนต์คนเดียวแล้ว ก็สามารถลดทอนการมองเห็นของคนภายนอกเข้ามาได้อีกด้วย
-ประหยัดน้ำมัน เหตุผลที่หลายๆ คนคงนึกไม่ถึง เนื่องจากเมื่อเจอกับอากาศร้อน หลายๆ คนคงจะเร่งความเย็นแอร์เพิ่มมากขึ้น เมื่อนั้นคอมเพรสเซอร์แอร์ก็ต้องทำงานหนัก ต้องใช้พลังงานเครื่องยนต์ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันยิ่งกว่าเดิม
-เพิ่มทัศนวิสัยในการขับ เนื่องจากลดแสงจ้าจากดวงอาทิตย์ แสงไฟจากรถยนต์ที่ขับสวนทาง

“ฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์” เป็นวัสดุชิ้นหนึ่งที่ถือว่ามีความสำคัญกับรถ ถ้าเลือกติดฟิล์มที่ดีมีคุณภาพ ก็จะขับได้อย่างปลอดภัย มีความสุข แต่ถ้าติดฟิล์มที่เข้มไปหรือเป็นฟิล์มที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน ฉะนั้นถ้าคิดจะซื้อมาติดตั้งทั้งที ก็ต้องเลือกที่ดีมีคุณภาพ ราคาเหมาะสม เพื่อประโยชน์ที่คุ้มค่าคุ้มราคา แล้วคุณจะไม่เสียดายเงินที่เสียไปอย่างแน่นอนครับ

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]