สุริยคติกาล วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.05 น. เที่ยงจริง เวลา 12.22 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.39 น. จันทร์ตก เวลา 19.15 น.

วันนี้ เวลา 00.00-17.30 น. ดาวจันทร์เสวยมาฆะนักษัตรฤกษ์ที่ 10 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 17.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุรพผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 11 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 00.00-12.45 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 12.46-17.30 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดทลิทโทฤกษ์ เวลา 17.31-24.00 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดมหัทธโนฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศอัป มงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ สีประจำวัน-เหลือง แสด สีสิริมงคล-แดงส้ม สีอัปมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา ราศีที่ดาวศรีสถิต-กรกฎ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กุมภ์

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีรูปร่างหน้าตาดี มีความรู้ความสามารถ ใจกว้าง มีสติปัญญาดี ชอบศึกษาเล่าเรียน ชอบทำบุญกุศล ไปเจริญไกลแดนเกิด อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก ฐานะมั่นคง เป็นคนน่าเชื่อถือ เด็กหญิง หน้าตาดี ใจดี อ่อนหวาน เฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนมาก มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีชื่อเสียง หลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส

เกิดวันอาทิตย์ ควรระวังเรื่องการคบเพื่อนเพราะอาจถูกหลอกลวงได้ง่าย หากมีปัญหาก็ควรปรับความเข้าใจกับเพื่อนร่วมงานโดยเร็ว การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้งทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย จะมีปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ การใช้จ่ายควรรอบคอบเพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล

เกิดวันจันทร์ ความไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ความหวาดระแวง ความขี้หึงและอารมณ์ร้ายอาจจะทำให้ความรักมีปัญหา จึงควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา การงานสำเร็จสมความปรารถนา สมองปลอดโปร่งคิดจะทำการสิ่งใดก็สำเร็จสมความปรารถนา คนรักแสดงท่าทีแปลก ๆ มีข่าวทางไกล มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี

เกิดวันอังคาร เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามาให้ทำ การลงทุนและการสำรองจ่ายควรรอบคอบ หากมีปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สินก็สามารถแก้ไขได้ มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง ตนเองมักจะไม่ได้ใช้จ่ายของตน แต่กลับถูกนำไปใช้เพื่อคนอื่น จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ การงานมีการปรับปรุงแก้ไข ควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย มีคนคอยให้กำลังใจอยู่ มีลาภผลเล็กน้อย

เกิดวันพุธ จะมีการแนะนำตัวคนรักให้เป็นที่รู้จักต่อสังคม เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ประกาศความสัมพันธ์กัน คนที่มีครอบครัวแล้วก็สามารถครองรักกันได้ มีการพาไปท่องเที่ยวพักผ่อนและมีการให้สิ่งของที่มีค่าแก่กัน มีการเจรจาติดต่อทางธุรกิจ ความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงเป็นไปด้วยดี ผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสบความสำเร็จ จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี พี่น้องเพื่อนฝูงจะเป็นผู้สนับสนุน ผลงานที่ทำไว้เป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย บริวารนำโชคมาให้ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม โชคดีด้านการงานและการเงิน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี จะได้คบหาสมาคมกับคนดีมีความรู้

เกิดวันศุกร์ การบริหารจัดการทางการเงินและทรัพย์สินที่ดีทำให้มีเงินทองไหลมาเทมา เอกสารทางการเงินควรตรวจดูให้เรียบร้อย ระวังการใช้จ่ายให้ดี เพราะจะเสียเงินโดยไม่จำเป็น ญาติบุตรบริวารทำให้มีรายจ่ายมากขึ้น ควรทำให้จิตใจของท่านแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง ควรใจเย็น ๆ อย่าใช้อารมณ์วู่วาม คู่ครองคนรักกำลังคิดถึง จะได้สนทนากับบุคคลสำคัญในสังคม

เกิดวันเสาร์ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ คนที่ยังไม่มีงานทำก็จะได้ทำงานที่ชอบและเหมาะสมกับวุฒิภาวะ มีโอกาสได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม ปัญหาต่าง ๆ ได้ถูกคลี่คลายลงไป จะทุ่มเทเวลาให้กับการงานการศึกษาเล่าเรียน การงานที่มีปัญหาอยู่จะคลี่คลายลงได้ด้วยดี มีรายได้มากขึ้น เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่องให้เป็นหัวหน้า มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีง้องอนกันบ้างแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.