สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า นายชาร์ลี เบเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ นางคิม เจนีย์ รักษาการนายกเทศมนตรีเมืองบอสตัน และวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ทั้งสองคน คือ นางเอลิซาเบธ วอร์เรน และ นายเอ็ดเวิร์ด มาร์คีย์ ร่วมรับศพของ จ.ส.ต.หญิง โจฮันนี โรซาริโอ พิชาร์โด วัย 25 ปี เจ้าหน้าที่สังกัดกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในทหารอเมริกัน 13 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโดยกลุ่มไอเอส-โคราซาน โจมตีท่าอากาศยานนานาชาติคาบูล ในอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่ในศพของทหารอเมริกันนายสุดท้าย ที่มีการส่งกลับสู่มาตุภูมิ
สมาชิกในครอบครัวของ จ.ส.ต.หญิง โจฮันนี โรซาริโอ พิชาร์โด รับศพของ จ.ส.ต.หญิง พิชาร์โด ที่สนามบินโลแกน ในเมืองบอสตัน
ทั้งนี้ ศพของ จ.ส.ต.หญิงพิชาร์โด อยู่ในโลงซึ่งถูกคลุมด้วยธงชาติสหรัฐ เดินทางโดยเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลกลาง ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติโลแกน ในเมืองบอสตัน เมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจัดพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 เมื่อปี 2544 ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการทำสงครามอันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา นั่นคือ การบุกอัฟกานิสถานเพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน และตามล่าสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์
ทหารสหรัฐทั้งในและนอกเครื่องแบบ ร่วมพิธีรับศพของ จ.ส.ต.หญิง โจฮันนี โรซาริโอ พิชาร์โด ที่สนามบินโลแกน ในเมืองบอสตัน
ตลอด 2 ทศวรรษของการทำสงคราม สหรัฐสูญเสียกำลังพลในอัฟกานิสถานประมาณ 2,500 นาย แต่หากรวมกันความสูญเสียของทหารอเมริกันในสมรภูมิอื่น ที่เกิดขึ้นหลังเหตุวินาศกรรมครั้งนั้น จะมีจำนวนรวมกันประมาณ 7,100 นาย และรัฐบาลวอชิงตันทุ่มงบประมาณกับการทำสงครามในต่างประเทศตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เกือบ 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 196.20 ล้านล้านบาท ) โดยประมาณ 1 ใน 3 เป็นเงินที่ใช้ไปกับสมรภูมิอัฟกานิสถาน ตามการวิเคราะห์โดยมหาวิทยาลัยบราวน์ ในรัฐโรดไอแลนด์.

เครดิตภาพ : AP