เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 55 ปี สุขภาพร่างกายแข็งแรง โรคประจำตัวมีความดันสูงเล็กน้อย สามารถควบคุมได้ดี โดยดูแลสุขภาพทั้งเรื่องอาหารและออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ตอนนี้มีความสนใจอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโรคอีดี ซึ่งมีคำถามที่จะขอเรียนถามคุณหมอโอ ดังนี้ 1. ชายที่สังเกตว่าตัวเองสมรรถภาพทางเพศลดลง ควรจะต้องตรวจอะไรบ้าง 2. จะรู้ได้อย่างไรว่าฮอร์โมนทางเพศลดลง อาการปวดหลัง ภายหลังออกกำลังกาย มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และ 3.มะเร็งต่อมลูกหมาก มักจะแสดงอาการอย่างไร และสามารถรู้ได้ด้วยตัวเองหรือไม่ ขอข้อคำแนะนำจากคุณหมอโอ เพื่อจะปฏิบัติได้ถูกต้องเมื่อเกิดปัญหากับตัวเองขึ้นมา

ด้วยความนับถือ
ธวัช 55

ตอบ ธวัช 55

จากคำถาม 3 ข้อ ของชายวัย 55 ปี สามารถให้คำแนะนำได้ดังนี้

1. ชายที่สมรรถภาพทางเพศลดลง แบ่งเป็นระยะตามอายุและตามความอ่อนแอของอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ระยะแรกคือหมดอารมณ์ความต้องการทางเพศ ใจไม่คิดเรื่องเพศเลย เมื่ออยู่ใกล้ผู้หญิงก็มีอารมณ์เฉยไม่อยากพูดด้วย การแข็งตัวยังดีมาก ระยะสองคือมีอารมณ์ แต่การแข็งตัวจะแข็งบ้างไม่แข็งบ้าง บางทีสอดใส่สักพักแล้วก็อ่อนตัวทำความรำคาญให้แก่ตัวเองและฝ่ายหญิง ระยะสามคือ ไม่แข็งตัวเลย นี่คือสุดท้ายของลำดับสมรรถภาพทางเพศ ใจอยากแทบตายแต่อวัยวะเพศจะไม่กระดุกกระดิก ฝ่ายหญิงช่วยกระตุ้นให้ทุกอย่างก็เงียบสนิท การตรวจก็คือต้องตรวจโดยใช้วิธีการตรวจภายในผู้ชายโดยแพทย์ตรวจดูก้อนเนื้ออวัยวะเพศผิดปกติหรือไม่ มีก้อนเนื้องอกหรือไม่ มีแผ่นพังผืดหรือยัง ตรวจดูหัวอวัยวะเพศ ดูสีของหัวอวัยวะเพศว่า ซีด คล้ำ เขียว หรือไม่ ล้วนบอกว่ามีโรคทางเมตาโบลิซึมผิดปกติหรือไม่ เช่น เบาหวาน ไขมันสูง ซ่อนอยู่ทั้งนั้น ตรวจดูลูกอัณฑะว่ามีมะเร็งหรือไม่ ตรวจดูต่อมลูกหมากโดยใช้นิ้วตรวจทางทวารหนักว่ามีต่อมลูกหมากโตหรือไม่ หรือเป็นมะเร็งหรือไม่ ถ้าพบก้อนแข็งก็ให้น่าสงสัยล้วนแต่เป็นประโยชน์แก่คนไข้ทุกคนที่ได้รับการตรวจ

2. วิธีที่จะรู้ว่าฮอร์โมนชายลด ให้ตรวจเลือดดูค่าฮอร์โมนชายและค่าพีเอสเอคู่กันไป หากลดมากก็จะทำให้หมดอารมณ์ทางเพศ การแข็งตัวลดลง เป็นต้น อาการปวดหลังภายหลังออกกำลังเป็นปัญหาจากกล้ามเนื้อหลังออกแรงผิดท่าหรือหักโหมมากไป อาการปวดทุกชนิดทำให้การแข็งตัวลดลงมากต้องแก้ไข

3. มะเร็งต่อมลูกหมากมักจะหมกเม็ดไม่แสดงออก รู้ได้จากการตรวจเลือดดูค่าพีเอสเอบ่อยครั้ง ในวัยเกิน 50 ปี หากสูงเกิน 4 หน่วย ให้ตรวจชิ้นเนื้อเพิ่มเติมเสมอ หรือใช้วิธีตรวจทางทวารหนักจะพบต่อมลูกหมากมีลักษณะเป็นก้อนขรุขระให้ตรวจชิ้นเนื้อ
เพิ่มเติม มีโรงพยาบาลหลายแห่งสามารถปรึกษาปัญหาและตรวจหาค่าฮอร์โมนได้ คุณเป็นชายตัวอย่างที่สนใจเรื่องสุขภาพทางเพศชาย เหมาะสมกับผู้นำครอบครัวที่รับผิดชอบไม่ละเลยหน้าที่แท้จริง ความสุขของผู้นำครอบครัวคือต้องเป็นผู้ให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ ที่สำคัญคือต้องรักษาอาการหลั่งเร็วให้ช้า และฝึกการแข็งตัวให้ได้ 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ก็จะเป็นชายในฝันของหญิง.