การเดินทางออกนอกโลก สู่อวกาศ เคยเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับการฝึกฝนมาโดยเฉพาะ แต่ปัจจุบัน ธุรกิจการทัวร์นอกโลกกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นับตั้งแต่ เจฟฟ์ เบโซส และ ริชาร์ด แบรนสัน เริ่มเปิดตัวธุรกิจทัวร์อวกาศเมื่อราว 2 ปีก่อน มหาเศรษฐีหลายรายจึงมีโอกาสท่องอวกาศโดยไม่ยากเย็น ขอแค่เงินถึง มีเวลาสำหรับการฝึกเบื้องต้นสำหรับการใช้ชีวิตในอวกาศและมีสุขภาพแข็งแรงพอ

บริษัทเวอร์จิน กาแลกติก ของ แบรนสัน เพิ่งส่งนักท่องเที่ยวชุดแรกสู่อวกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และวางแผนว่าจะจัดทัวร์นอกโลกทุกเดือน ส่วนบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ นั้นมีประสบการณ์มากกว่า เพราะส่งกรุ๊ปทัวร์ออกนอกโลกไปแล้ว 3 ชุดด้วยกัน 

นอกจากนี้ยังบริษัทรายย่อยที่เริ่มก้าวเท้าสู่วงการทัวร์อวกาศ รวมถึงตลาดที่เริ่มขยับขยายไปถึงแผนการสร้าง “โรงแรมอวกาศ” ที่อยู่ในระยะวงโคจรของโลกในทำนองเดียวกันกับดาวเทียมและสถานีอวกาศ

เมื่อมนุษย์สามารถอยู่นอกโลกได้นานขึ้น นอกเหนือจากการกินอยู่หลับนอนและขับถ่ายที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแล้ว กิจกรรมที่สามารถทำได้ย่อมมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคู่สามีภรรยาหรือคู่รัก

ในรายงาน Sex in Space: Consideration of uncontrolled human conception in emerging space tourism เกี่ยวกับหัวข้อว่าด้วยการมีเพศสัมพันธ์ในอวกาศซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อตอนต้นปี ทีมวิจัยเขียนไว้อย่างชัดเจนว่า มันแทบจะเป็นไปไม่ได้และไม่เป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์ ที่สมาชิกของ “กรุ๊ปทัวร์อวกาศ” จะงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์กันระหว่างท่องเที่ยวอยู่นอกโลก 

ข้อเท็จจริงนี้กลายเป็นต้นตอของการถกเถียงว่าบริษัทจัดทัวร์อวกาศเหล่านี้ควรแจ้งเตือนถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ในการมีเพศสัมพันธ์เมื่ออยู่นอกโลกแก่บรรดาลูกค้าหรือไม่

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงไม่ได้อยู่ที่การทำกิจกรรมทางเพศ แต่อยู่ที่การตั้งครรภ์ของฝ่ายหญิง เพราะหากมีคนตั้งครรภ์ที่นอกโลก ก็เป็นไปได้ว่า ไข่ที่เพิ่งปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนอาจได้รับอันตรายจากการสัมผัสโดนรังสีในอวกาศที่ทะลุทะลวงผ่านชั้นโลหะและร่างกายคนได้ แม้จะเป็นเวลาเพียง 1-2 วัน และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดผลกระทบเช่นไรในระยะยาว

การค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของสภาพแวดล้อมในอวกาศที่มีต่อระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์นั้นมีน้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการวิจัยทางอวกาศส่วนใหญ่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานของรัฐบาลชาติต่าง ๆ องค์กรอย่างนาซานั้น จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องเพศสัมพันธ์และระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์เลย เพราะหัวข้อเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานขององค์กรในปัจจุบัน

กรณีศึกษาเกี่ยวกับการสืบพันธุ์และมีลูกในอวกาศส่วนใหญ่เป็นการศึกษาและทดลองกับหนู ซึ่งก็อาจจะนำข้อมูลบางอย่างมาประยุกต์ใช้กับมนุษย์ได้ เช่น แนวโน้มที่ระบบสืบพันธุ์จะได้รับผลกระทบจากรังสีในอวกาศและสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง

จากกรณีศึกษากรณีหนึ่ง นักวิจัยพบว่า ตัวอ่อนของหนูในตู้รักษาอุณหภูมิที่ถูกส่งขึ้นไปพร้อมยานดาวเทียมและเติบโตในอวกาศ ต้องประสบภาวะดีเอ็นเอเสียหายอย่างหนักและเมื่อเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ตัวอ่อนก็มีข้อบกพร่องหลายประการ

ในอีกกรณีศึกษาหนึ่งเผยว่า สภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วงทำให้ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและอัตราการผลิตสเปิร์มของหนูทดลองตัวผู้ลดต่ำลง ขณะที่หนูทดลองตัวเมียที่จับคู่ผสมพันธุ์ระหว่างอยู่ในอวกาศมีแนวโน้มที่จะแท้งตั้งแต่เริ่มตั้งท้อง

ปกติ  บนโลกก็มีรังสีบางชนิดที่ส่งผลลบต่อการตั้งครรภ์ของมนุษย์อยู่แล้ว ซึ่งรังสีคอสมิกหรือรังสีต่าง ๆ ในอวกาศก็แทบไม่ต่างกัน นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ผลกระทบในเชิงลบของรังสีเหล่านียังอาจตกค้างอยู่ในร่างกายของเราได้นานหลายเดือน ความไม่แน่นอนในประเด็นนี้ทำให้นักบินอวกาศหญิงบางคนตัดสินใจนำไข่ของตัวเองออกมาแช่แข็งเผื่อไว้ก่อนที่จะเดินทางออกนอกอวกาศ

รายงานฉบับเดียวกันนี้ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในกรณีที่มีคนตั้งครรภ์ในอวกาศว่า ผู้เป็นแม่หรือตัวอ่อนในครรภ์อาจประสบภาวะแทรกซ้อน ซึ่งถ้าหากบริษัทรับจัดทัวร์อวกาศยังไม่ใส่ใจความเป็นไปได้นี้ก็อาจกลายเป็นชนวนแห่งความเสียหายในอนาคตทั้งด้านชื่อเสียงเสื่อมเสียและนำมาซึ่งการฟ้องร้องทางกฎหมาย

เดวิด คัลเลน  ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีวิเคราะห์ทางชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัยเครนฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนหลักของรายงานวิจัยฉบับนี้ชี้ว่า ทีมงานไม่ได้เจตนาจะเรียกร้องให้สั่งห้ามการมีเพศสัมพันธ์ในอวกาศ แต่ทางบริษัททัวร์เหล่านี้ควรมีมาตรการหรือกระบวนการช่วยลดทอนโอกาสการมีเพศสัมพันธ์ที่อาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์

คัลเลนยังเรียกร้องให้บริษัททัวร์อวกาศรายใหญ่ ๆ ต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าและแจ้งเตือนเรื่องความเสี่ยงต่าง ๆ ต่อสุขภาพเมื่อออกไปอยู่นอกโลก เช่น กำหนดให้ลูกทัวร์ต้องผ่านการทดสอบว่าตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ หรือต้องเข้าพบที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสืบพันธุ์เสียก่อน รวมทั้งเซ็นสัญญารับความเสี่ยงหรือสละสิทธิการเอาผิด ถ้าหากมีกิจกรรมทางเพศหรือเกิดตั้งครรภ์ระหว่างการเดินทาง ก่อนที่จะขึ้นบินสู่ห้วงอวกาศ

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES