เมื่อเร็วๆ นี้ โรงเรียนอนุบาลปัตตานี เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมวิชาการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ ภาคใต้ ประจำปีการศึกษา 2566 (The 16 th Southern English Medium Instruction Programmes Open House (SEMP) 2023) ณ โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา จังหวัดชุมพร

ซึ่งการแข่งขันนี้ นับเป็นการแข่งขันวิชาการที่ส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถด้านภาษาอังกฤษในระดับภูมิภาค (ภาคใต้) โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสามารถทางวิชาการให้แก่นักเรียนห้องเรียนโครงการพิเศษการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนทั้งในระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ในเขตพื้นที่ภาคใต้ โดยมี นายจิราวัฒน์ จันทรลาภ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปัตตานี รับเกียรติบัตรผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้ คณะนักเรียนและครูของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ร่วม 30 คน เดินทางกว่า 600 กิโลเมตร เพื่อมาร่วมการแข่งขัน โดยผลการแข่งขันคว้า 8 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง

“พิณแพง” ด.ญ.ศินาถ สารภิรมย์ อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในแข่งขันสะกดคำ (Spelling Bee Competition) เล่าว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาแข่งขันมหกรรมวิชาการ สนุกและชอบมาก การแข่งสะกดคำ เป็นการแข่งกับตัวเอง ว่าเราจะมีคำศัพท์มากน้อยแค่ไหน บางคำเป็นคำใหม่ๆ และได้ฟังสำเนียงจากครูต่างชาติ รู้สึกตื่นเต้นมาก ทำให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลายอย่าง หากมีโอกาสปีหน้า อยากจะเข้าร่วมแข่งขันอีก คิดว่าจะทำได้ดีกว่าเดิมแน่นอนค่ะ

นางสาวจำนงค์ ไชยศรี หนึ่งในครูฝึกซ้อมโรงเรียนอนุบาลปัตตานี เปิดเผยว่า โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ผ่านการประเมินของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเข้าร่วมมหกรรมวิชาการครั้งนี้ โดยได้ทางโรงเรียนได้คัดเลือกเด็กในโครงการห้องเรียนพิเศษ MEP (Mini English Program) ที่เน้นให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถทั้งด้านวิชาการควบคู่ไปกับการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีความสามารถแตกต่างกัน โดยครูจะพิจารณาตามความเหมาะสม เพื่อเปิดโอกาสให้กับเด็กๆ ได้เข้าร่วมโดยไม่สร้างความกดดันหรือคาดหวังให้กับเด็ก

“เราไม่ได้คิดว่าเด็กจะต้องได้เหรียญ ครูหวังจะมอบประสบการณ์ให้กับเด็กๆ และการมาแข่งขัน เชื่อว่าจะทำให้เด็กมีความมั่นใจในการใช้คำศัพท์เพิ่มมากขึ้นในครั้งต่อๆ ไป รวมถึงประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทาง ทักษะการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และทางโรงเรียนอนุบาลปัตตานีให้ความสำคัญมาโดยตลอดค่ะ” ครูจำนงค์ กล่าว

การจัดงานมหกรรมวิชาการในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกโรงเรียนในการสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันในทุกรายการ รวมถึงได้รับความอนุเคราะห์จากคณะครูและผู้ทรงความรู้จากหน่วยงาน องค์กรต่างๆ มาเป็นคณะกรรมการตัดสินกิจกรรมการแข่งขัน รวมทั้งสิ้น 35 รายการด้วยกัน ทั้งนี้ มีโรงเรียนที่ผ่านการประเมินของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 63 โรงเรียน และมีนักเรียนระดับประถมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 2,500 คน โดยในปี 2567 จะจัดการแข่งขันมหกรรมวิชาการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ ภาคใต้ ประจำปีการศึกษา 2567 (The 17 th Southern English Medium Instruction Programmes Open House (SEMP) 2023) ณ โรงเรียนพัทลุง จังหวัดพัทลุง

ทั้งนี้ โรงเรียนอนุบาลปัตตานี เตรียมฝึกซ้อมนักเรียนต่อเนื่องเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในงานมหกรรมทักษะทางวิชาการโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด 14 จังหวัดภายใต้ ครั้งที่ 16 ปีการศึกษา 2566 ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ณ โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช “ณ นคร อุทิศ” ต่อไป