เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวถึงการเตรียมแผนรองรับกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้มีการเตรียมความพร้อม หากมาแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งมีขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองอยู่แล้ว จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมการอยู่แล้ว เพราะเป็นปกติ หากเข้ามาทาง ตม. จะต้องได้รับแจ้งก่อน จากนั้นจะต้องตรวจสอบว่า เป็นบุคคลที่ต้องโทษหรือมีหมายจับหรือไม่ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ

ซ้อมแผนรับ ‘ทักษิณ’ กลับไทยแล้ว ตำรวจเกณฑ์กำลังกว่า 200 นาย เข้าโซนวีไอพี

ส่วนการเลื่อนวันกลับไทย ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของเรา จะกลับมาเมื่อไหร่ ทางเจ้าหน้าที่ก็มีขั้นตอนในการปฏิบัติอยู่แล้ว ทั้งนี้ ทางตำรวจมีความพร้อม โดยได้เตรียมความพร้อมของทุกหน่วยทั้งท่าอากาศยาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ราชทัณฑ์ อัยการ และศาล โดยทุกหน่วยมีการประชุมร่วมกันในการปฏิบัติว่า เมื่อได้เข้ามาแล้ว แต่ละหน่วยจะต้องปฏิบัติอย่างไร ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนจะเดินทางกลับมาเมื่อไหร่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการประสานว่า จะกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อไหร่ ต้องผ่านตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการข่าวมีการเตรียมแผนรองรับการลอบสังหารหรือก่อการร้ายหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ปกติอยู่แล้วของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะต้องมีการดำเนินการเตรียมการ

เมื่อถามต่อว่ามีกระแสหรือไม่ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี และไม่มีอะไรเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงกรณีการปรากฏภาพของอดีตนายกฯ ในงานวันเกิดที่ประเทศเพื่อนบ้าน มีกระแสสังคมตั้งคำถามถึงการทำงานของตำรวจที่ทราบจุดอยู่แล้ว ทำไมถึงไม่สามารถจับกุมได้ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงว่า มีสนธิสัญญาอะไรกันหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามถึงขั้นตอนเมื่ออดีตนายกฯ กลับถึงไทย ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า มีกระบวนการอยู่แล้วว่า เมื่อเข้ามาในราชอาณาจักร จะต้องมีการตรวจสอบว่าเข้ามาถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง ทาง ตม. ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษ จะเข้าสู่กระบวนการของการแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้นจะนำส่งให้กับทางศาลออกหมายขังและส่งให้กับทางราชทัณฑ์ต่อไป

เมื่อถามถึงการถือหนังสือเดินทางมีการตรวจสอบหรือไม่ว่า ถือหนังสือเดินทางแบบใด พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่ายังไม่ทราบ