พรรคเพื่อไทยกำลังสูญเสีย “ความศรัทธา” จากคนที่เลือกพรรคนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ด้อมส้ม เสื้อแดงที่ไม่ได้เลือก (ตามที่พรรคเพื่อไทยนิยาม) แต่คือผู้คนฝั่งประชาธิปไตยทั้งหมดที่ตั้งความหวังว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นกำลังสำคัญในการเรียกคืนประชาธิปไตยร่วมกับพรรคก้าวไกล จึงเทเสียงให้ 2 พรรคนี้ ท่วมท้น 25 ล้านเสียง ขณะฝ่ายสืบทอดอำนาจได้ไปเพียง 6-7 ล้าน นี่คือฉันทามติของประชาชนที่แสนชัดเจนในรอบทศวรรษ

เพื่อไทย อ่านออก แต่เพราะสลัดอิทธิพล ทักษิณ ชินวัตร อยากกลับบ้านไม่พ้น จึงกู่ไม่กลับ เดินหน้าสลับขั้วจับมือกับพรรคสืบทอด 3 ป. ฉีก MOU ทิ้ง ถีบก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน เดินหน้าตั้งรบ. ตามที่ สว.ลากตั้งกดปุ่มทุกขั้นตอน เพียรยกข้ออ้าง เศรษฐกิจรอไม่ได้ ไม่มีพรรคไหนเอาก้าวไกล เพราะแก้ ม.112 ไม่นำพาที่หัวขบวนอนุรักษ์อำนาจนิยม ให้สัมภาษณ์โจ่งแจ้ง ยืมมือเพื่อไทยทำลายพรรคก้าวไกลไม่ให้เป็นรัฐบาลแลกดีลลับ ทักษิณกลับบ้าน (แบบเท่ ๆ ติดคุกแค่วันเดียวขอพระราชทานอภัยโทษได้) แต่ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์ บอกไว้ตรงเป๊ะราวตาเห็น แล้วจะถูกหลอกอีก

ยอมรับหน้าชื่นว่า เราเองก็โลกสวย เคลิ้มไปคิดว่า ครั้งนี้ โทนี่ วู้ดซัม จะยอมกลับมาติดคุกจริง เพราะตกผลึกในชะตากรรมที่จำต้องรับ อยากปิดฉาก “ผีทักษิณ” ที่ฝ่ายอนุรักษ์สร้างมาหลอนคนไทยกว่า 20 ปีเสียที ยอมเป็น “เทียนไขเผาไหม้ตัวเอง ให้แสงสว่างมวลชน ให้พรรคเพื่อไทยได้เติบโตพัฒนาเป็นสถาบันการเมืองต่อไป” แต่แล้ว 10 ส.ค. ที่ประกาศเลื่อน แล้วไปโผล่ร่วมงานวันเกิด ฮุน เซน ที่กัมพูชาอย่างชื่นมื่น นี่คือ ใบเสร็จว่า การสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เสร็จสิ้น ทักษิณจึงต้องเลื่อนการเดินทางกลับไทย????

ล่าสุดจันทร์ 7 ส.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง แถลงข่าวร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ว่าพรรคเพื่อไทยจับมือร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เป็นสารตั้งต้น 212 เสียง ตั้ง “รัฐบาลสมานฉันท์ สลายขั้ว” (แต่ทำลายล้างอีกขั้วอย่างต่อเนื่อง) ตลอดสัปดาห์นี้ จะทยอยประกาศพรรคร่วมเรื่อย ๆ ตอนนี้มีเกิน 250 เสียงแล้ว ยังยืนยันไม่มี 2 ลุง แต่จะมาเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มบุคคลก็ได้ (งูเห่าสินะ) ขณะไล่หนู ตีงูเห่า แค่วาทกรรมหาคะแนนเสียง ช่างขยันทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเองดีแท้

“เราจะเปิดกว้างให้ สส. และ สว. มีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการเลือกนายกฯ เพื่อผ่าทางตันระบบการเมืองของประเทศ” ไม่อยากเชื่อหู นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะพูดแบบนี้ เปิดกว้างให้ สส. และ สว. มีส่วนร่วมเลือกนายกฯ คือพวกเค้าอยากเลือกมาก แต่โอกาสถูกปิด เพื่อไทยจึงเปิดโอกาสให้งั้นหรือ ก็ สว.คือตัวกำหนดเกมให้เพื่อไทยเดินตามต้อย ๆ อยู่นะ และพรรค 2 ลุง หากไม่ได้ร่วมรัฐบาล มีหรือจะยกมือโหวตให้ฟรี ๆ

ฉากทัศน์แบบนี้ เด็กอนุบาลยังมองออก ที่สุดก็ต้องตระบัดสัตย์มีพรรค 2 ลุงนั่นล่ะ

สงสารก็แต่ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่กำลังถูก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ไม่รู้อะไรดลใจลุกขึ้นเล่นงานสาหัสสากรรจ์ จะเปิดถึง 10 ตอนว่า เศรษฐาเลี่ยงภาษี จน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ รับลูกต่อ ส่งเรื่องให้คณะกรรมการวุฒิฯ ชุด นายเสรี สุวรรณภานนท์ ขุดต่อ เป็นข้ออ้างไม่โหวตให้นายเศรษฐา เหมือนที่ทำกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มาแล้ว มี นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.อีกคน ขยี้ซ้ำ นายกฯ คนที่ 30 ไม่ใช่แคนดิเดตจากเพื่อไทย?!?

สรุปพรรคเพื่อไทยคงเสียค่าโง่ซ้ำซาก ถูกเค้ายืมมือฆ่าเพื่อนร่วมอุดมการณ์ พร้อมทำลายความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตยไปในตัว แต่เมื่อหมดประโยชน์ หมดราคา เค้าก็พร้อมกำจัดทิ้ง เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล อย่าฝันว่า ฝ่ายอนุรักษ์จะมองว่าทักษิณและเพื่อไทยเป็นมหามิตรเชียว

ครั้งนี้หากพลาดมา พรรคเพื่อไทยจะโดดเดี่ยวอ้างว้างอย่างที่สุด ฝ่ายประชาธิปไตยที่เคยเป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็กพร้อมอุ้มให้ลุกขึ้นสู้ใหม่เรื่อยมา คราวนี้เจ็บช้ำใจจนเกินเยียวยา คงปล่อยเพื่อไทยเผชิญกรรมสุดซอย

เห็นอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เปลี่ยนจากกิน “ช็อกมินต์” เป็น “ฟรอสมินต์” หวังว่าจะไม่ขมคอ นะจ๊ะ

———————–
ดาวประกายพรึก