เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 54 ปี ส่วนภรรยา 39 ปี ความต้องการทางเพศของเราทั้งคู่ค่อนข้างตรงกัน ทุกอย่างไปได้ด้วยดี จนกระทั่ง 1-2 ปีที่ผ่านมาจากที่เคยมีความสุขด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ ค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ หลังจากผมเริ่มมีปัญหาแข็งตัวได้ไม่นาน บางครั้งก็ไม่แข็งตัวเลย อาการผิดปกติชนิดไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ สุดท้ายกลายเป็นปัญหากับภรรยา บางครั้งทะเลาะกันไม่เข้าใจกัน แต่เมื่อมาคุยกันเลยทำให้รู้ว่าต้นเหตุอาจจะมาจากช่วงหลัง ๆ ผมเริ่มเจ็บปวดที่บริเวณปลายอวัยวะเพศทุกครั้งตอนแข็งตัวเต็มที่จึงทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ ภรรยาเลยอยากให้ไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเพราะอยากให้กลับมารักและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ
ธนาชัย 54

ตอบ ธนาชัย 54

จากปัญหาที่เล่ามาจากฝ่ายหญิงช่างน่าเห็นใจมาก ตามที่ได้บรรยายถึงความทุกข์ใจของฝ่ายหญิงชัดเจน ชายหญิงคู่กัน เรื่องเพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นเรื่องต้องมีและอยู่โดยมีผลดีด้วยกันทั้งคู่ ไม่ใช่ดีแก่ฝ่ายชายหรือดีแก่ฝ่ายหญิงฝ่ายเดียว เรียกได้ว่าการมีความสุขทางเพศต้องสมดุลกัน ความสามารถของฝ่ายชายให้มีความแข็งตัวมากเกินระดับสอดใส่ ความนานในการร่วมเพศมาตรฐานควรเกิน 10-20 นาที โดยไม่หลั่ง หรือกลั้นการหลั่งได้ อันดับสำคัญที่สุดคือการแข็งตัวต้องต่อเนื่องตลอดเวลา การมีเพศสัมพันธ์สรุปคือแข็งตัวได้ดี ได้นานพอและควบคุมการหลั่งได้ประคองความสามารถ 3 ข้อได้ หากปฏิบัติได้ครบโดยเริ่มจากวัยหนุ่มจนสูงอายุก็หมดกังวลด้านเพศสัมพันธ์ ความสามารถ 3 ข้อนี้จะบกพร่องหากมีโรคสะสมคือความดันสูง ไขมันสูง เบาหวาน ไม่ออกกำลังกาย เครียดจัด

กรณีของคุณมีปัญหานอกเหนือไปจากนี้คือ อาการปวดเวลาแข็งตัวจนไม่อยากร่วมเพศ ต้องพบแพทย์ตรวจร่างกายเฉพาะส่วนอวัยวะเพศอย่างละเอียดถึงจะบอกโรคได้ อาการนี้บ่งชัดอาจมองไปถึง “โรคปื้นแข็ง” มีก้อนแข็งในกล้ามเนื้ออวัยวะเพศอย่างแน่นอน ต้องพบแพทย์ตรวจอย่างละเอียด บางคนพบว่าเวลาแข็งตัวจะงอเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรืองอขึ้นบนลงล่างอย่างใดอย่างหนึ่ง ปกติเวลาอ่อนตัวคลำลำตัวอวัยวะเพศจะคลำพบก้อนได้ชัดเจน กรณีก้อนในกล้ามเนื้อเพศหากแข็งตัวแล้วเจ็บก็จำเป็นต้องผ่าตัด ถ้ากรณีแข็งตัวแล้วไม่เจ็บก็ยังมีโอกาสยืดเวลาผ่าตัดออกไป ถ้ายังไม่พร้อมที่จะผ่าตัด ผู้ชายที่พบรีบรักษากับแพทย์เวลามีอาการอ่อนตัวจะเป็นผู้ไม่ประมาท คู่รักกันเรื่องเพศสัมพันธ์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามละเลย ชายที่ไม่ประมาทจะต้องตื่นตัวกับปัญหาและรีบพบแพทย์รักษา ไม่ปล่อยปัญหาให้บานปลาย

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51