สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ว่ากำลัง "ตรวจสอบอย่างละเอียด" กรณีเด็กชายวัย 16 ปีคนหนึ่ง เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หลังรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค 
เบื้องต้นมีการให้ข้อมูลว่า เด็กชายคนดังกล่าวเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรก เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา และอยู่ภายใต้กระบวนการสังเกตอาการจนครบกำหนด 30 นาที ซึ่งไม่มีภาวะผิดปกติ แพทย์และพยาบาลประจำสถานพยาบาลจึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ 

ต่อจากนั้นตลอดระยะเวลา 5 วัน เด็กชายดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ โดยไม่มีความผิดปกติใด จนกระทั่งถึงวันที่ 3 ก.ค.เด็กชายเป็นลมหมดสติ หลังเมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน ไปยกน้ำหนักที่โรงยิมแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเด็กชายอยู่ภายใต้ความดูแลอย่างใกล้ชิด ของคณะแพทย์ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ( เอ็นยูเอช )

เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะการยกน้ำหนักในระดับที่ไม่สมดุลกับน้ำหนักตัว และกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ออกคำเตือน ให้ชายอายุต่ำกว่า 30 ปี หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนัก เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES