สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า ศาลประชาชนในเมืองกว่างโจว ที่มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ประกาศคำพิพาษาตามกฎหมายและประหารชีวิตจำเลยชาวเกาหลีใต้ จากความผิดเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด พร้อมทั้งย้ำว่า บุคคลสัญชาติและเชื้อชาติใดก็ตาม กระทำความผิดบนแผ่นดินจีน ต้องรับโทษตามกฎหมายของจีน


ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแจ้งให้ทราบล่วงหน้า “ตามขั้นตอนทางการทูต” แม้รัฐบาลโซลมีความผิดหวังอย่างมาก ต่อการที่พลเมืองของตัวเองถูกประหารชีวิต เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการเจรจาและขอร้องมาตลอด ให้มีการชะลอบทลงโทษ “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม” แต่เรื่องที่เกิดขึ้น “เป็นคนละประเด็น” กับการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี


ด้านสำนักข่าวยอนฮัปรายงานเพิ่มเติมว่า พลเมืองเกาหลีใต้คนดังกล่าว เปิดเผยเพียงชื่อสกุล “คัง” ในภาษาเกาหลี หรือ “เจียง” ในภาษาจีน ถูกจับกุมเมื่อปี 2557 พร้อมของกลางเป็นเมทแอมเฟตามีน น้ำหนัก 5 กิโลกรัม และศาลพิพากษาเมื่อปี 2562 ให้รับโทษประหารชีวิต ถือเป็นพลเมืองเกาหลีใต้คนแรกในรอบ 9 ปี ซึ่งถูกประหารชีวิตในจีน


อนึ่ง กฎหมายจีนระบุว่า การลักลอบนำเข้า เคลื่อนย้าย ผลิตและจำหน่าย ฝิ่นน้ำหนักเกิน 1 กิโลกรัม หรือเมทแอมเฟตามีน หรือเฮโรอีน น้ำหนักมากกว่า 50 กรัม มีบทลงโทษสูงสุด คือ การประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES