ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฮือนลับแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายวรเชษฐ์ ชาวเหนือ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ นายภาสกร มณฑากุล บริษัทประชารัฐรักสามัคคีอุตรดิตถ์ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด นางจันธิรา ศรีสมบูรณ์ ประธานประชาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร นางสาวศศิ ศิริกาญจนารักษ์ ประธาน YEC หอการค้าจังหวัด ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย และอาหารที่ใช้วัตถุดิบปลอดภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ (Uttaradit Green Fest 2023) ระหว่างวันที่ 15-20 ส.ค. 66 ณ บริเวณลานจอดรถด้านหลังห้างสรรพสินค้าฟรายเดย์ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและขยายโอกาสการจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพ เกษตรปลอดภัยได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจ กระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย

ทั้งนี้ จ.อุตรดิตถ์ เป็นหนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือที่มีศักยภาพด้านการเกษตรสูง ทั้งเมืองผลไม้คุณภาพ เกษตรปลอดภัย มีพื้นที่การเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย และการเกษตร PGS รวมทั้งหมด 32,067.47 ไร่ โดยใช้จุดแข็งจากการมีไม้ผลที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง นำมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ สร้างความสามารถทางการแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศ และเป็นการเชื่อมโยงคู่ค้าธุรกิจเครือข่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย ระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตและร้านอาหาร ทำให้เกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่แน่นอน และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ร้านอาหารสามารถยกระดับเป็นร้านอาหารใช้วัตถุดิบปลอดภัยได้ และประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบปลอดภัย และอาหารปลอดภัยได้อย่างทั่วถึง

ภายในงาน ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าโดยตรงจากเกษตรกร ทั้งแบบสด แปรรูป อาหารใช้วัตถุดิบปลอดภัย และเมนูอาหารเพื่อสุขภาพให้เลือกซื้อรับประทานมากมาย นอกจากนี้ยังได้เปิดตัว “ผลิตภัณฑ์ปลานิลแดงลำน้ำน่าน สินค้าเกษตรปลอดภัย จ.อุตรดิตถ์” สืบเนื่องจาก จ.อุตรดิตถ์ มีการเลี้ยงปลาในกระชังลำน้ำน่านมากที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือ กว่า 1 หมื่นกระชัง มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท/ปี เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังลำน้ำน่าน นอกจากขายปลาสดแล้ว ยังแปรรูปปลานิลแดงหรือปลาทับทิม เป็นลูกชิ้นปลา ปลาแดดเดียว ปลาฟิลเล คือ หั่นหรือแล่ปลาให้เป็นชิ้นโดยไม่ติดกระดูก ซึ่งปลานิลแดงลำน้ำน่าน หัวเล็ก ก้างน้อย เนื้อเยอะหวาน มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ทุกเมนูสามารถเข้าหม้ออบไร้น้ำมันได้ และเป็นปลาปลอดภัย เนื่องจากเลี้ยงลำน้ำน่าน แม่น้ำขนาดใหญ่ ที่กระแสน้ำไหลผ่านตลอดเวลา ปลาจึงมีคุณภาพสูง ไร้กลิ่นโคลน ซึ่งเปิดตัวและมีจำหน่ายภายในงานดังกล่าวด้วย