จากกรณีในวันคล้ายวันเกิดครบ 74 ปี ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊งค์ บุตรสาว โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว Ing Shinawatra ระบุว่า ดีใจที่นายทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นบิดาจะกลับประเทศไทย โดยวันที่ 10 สิงหาคม นี้ เครื่องบินจะแลนดิ้งที่สนามบินดอนเมือง

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายทักษิณ ตัดสินใจขอเลื่อนกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทย จากเดิมวันที่ 10 ส.ค. นี้ ออกไปก่อน โดยเลื่อนไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ นั้น

ด่วน! ข่าวสะพัด ‘ทักษิณ ชินวัตร’ เลื่อนกลับไทย รอตั้งรัฐบาลข้ามขั้วเสร็จ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามบินดอนเมือง บริเวณอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล (Mjets) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เรียกกำลังตำรวจจาก บก.สส.บช.น. ตำรวจ ตม. และตำรวจสังกัด บก.น.2 กว่า 200 นาย เดินทางมาจุดนัดหมายดังกล่าว เพื่อซักซ้อมแผนเตรียมรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับแผ่นดินไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยใช้เวลาซักซ้อมแผนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. ทั้งนี้ได้กำหนดให้แต่ละนายเข้าจุดตามที่กำหนดไว้ ซึ่งมีรายงานว่าจุดที่ดำเนินการซักซ้อมแผน เป็นจุดที่เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของนายทักษิณ จะลงจอดบริเวณในส่วนโซนวีไอพี

จากนั้นขั้นตอนเมื่อนายทักษิณเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน ก่อนส่งต่อให้ กรมราชทัณฑ์ ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย.