การแข็งตัวเป็นการประสานความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพศ ความสูตรเพิ่มกล้ามเนื้อเพศแข็งแรงของเส้นเลือดและการตอบสนองของเส้นประสาทที่จะปล่อยสารไนตริกออกไซด์มาช่วยเร่งระบบการแข็งตัวให้ครบวงจร สาเหตุของอาการอ่อนตัวพบบ่อยในชายที่ไม่ออกกำาลังสม่ำาเสมอ ปล่อยให้น้ำาหนักเพิ่ม 10-20 กิโลกรัม ความดันเลือดจะเพิ่มตามระดับไขมันจนต้องกินยาลดความดัน แต่ตัวสำคัญ คือ ความดันเลือดที่บริเวณอวัยวะเพศจะลดลงจากการไหลเวียนเลือดไม่เพียงพอ เนื่องจากไขมันสูง น้ำาตาลสูง ความดันเส้นเลือดที่อวัยวะเพศเมื่อลดลงต่ำากว่าความดันที่แขน ก็จะมีอาการอ่อนตัวอีดีได้ทันที

การออกกำาลังกายเฉพาะส่วน จึงมีความหมายที่จะช่วยให้การหมุนเวียนของเลือดเพิ่มมากขึ้น เช่น การบริหารกล้ามเนื้อโฟร์อินวัน (4 ต่อ 1)จึงเป็นสูตรที่สะดวกต่อการฟื้นกล้ามเนื้อเพศและเส้นเลือดฝอยบริเวณอวัยวะเพศให้ผลดีต่อการฟื้นตัวเปรียบเช่น การออกกำาลังด้วยตนเอง โดยการเดิน หรือวิ่ง ก็เป็นการช่วยให้ลดสารอาหารส่วนเกินได้ เพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ดี การบริหาร 4 ต่อ 1 ประโยชนของการบริหารกล้ามเนื้อเพศ 4 ต่อ 1 คือหากปฏิบัติได้บ่อย ๆ วันละ 10 ครั้ง ก็จะเพิ่มความดันโลหิตในเส้นเลือดอวัยวะเพศได้ เพิ่มได้เท่ากับความดันที่แขน ช่วยให้ฟื้นฟูการแข็งตัวสามารถทำาให้การอิ่มตัวของกล้ามเนื้อเพศเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดสู่ส่วนที่อุดตันของอวัยวะเพศได้โดยตรง

เมื่อความดันเลือดถูกแก้ไขออกซิเจนก็มีโอกาสเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อมากขึ้น มีการกักขังจำนวนเลือดมากขึ้น เซลล์บุผนังเลือดจะทำงานดีขึ้น ย่อมได้เปรียบกว่าชายที่ไม่ทำาอะไรสักอย่างแม้แต่แกว่งแขนก็ไม่เคยทำ ชายทั่วไปมักจะมีเหตุผลแก้ตัวว่าเมื่อยบ้าง ไม่มีเวลาออกกำาลังบ้าง ฉะนั้นทางออกง่ายต่อการแก้ตัวในการที่อ้างเวลาไม่มีที่จะออกกำาลังเลยซื้อยากินเองก่อนร่วมเพศ
ทุกครั้ง ความไม่รู้จริงทำาให้การอุดตันลามเพิ่มเติมจากเส้นเลือดเล็กเพิ่มมากขึ้นไปสู่เส้นเลือดที่ใหญ่ขึ้น เช่น ไปถึงเส้นเลือดหัวใจก็
จะมีโอกาสเกิดการอุดตันต่อเนื่องเกิดอันตรายต่อกล้ามเนื้อหัวใจได้ บ้างก็เกิดเส้นเลือดไปอุดตันบริเวณสมอง เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตไป เลยอาการหนักขึ้น

การเอาใจใส่กล้ามเนื้อสำคัญที่มีขนาดลำตัวสูงยาวเท่าฝ่ามือใส่ใจออกกำลังทุกวัน ใช้เวลาเพียง 5 นาที มีความสำาคัญหากได้ทำสม่ำาเสมอจะสังเกตพบสีของหัวอวัยวะเพศมีสีชมพูเรื่อ ๆ ทันทีที่ปฏิบัติ บ่งถึงออกซิเจนได้เพิ่มมากขึ้นแก่กล้ามเนื้อเพศทั้งสาม
มัด ความดันของอวัยวะเพศจะเพิ่มจนถึงระดับเดียวกันกับเส้นเลือดแขน การฟื้นตัวทางการแข็งตัวจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว หากขยันบริหารกล้ามเนื้อเพศ 4ต่อ 1 ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเอาใจใส่สุขภาพของชายอีดีทั้งหลาย

——————
ดร.อุ๋มอิ๋ม