วันศุกร์ที่ 4 ส.ค.นี้ ถ้ามีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ก็ควรที่ประเทศไทยจะต้องมีนายกฯ คนที่ 30 กันเสียที! หลังจากผ่านการเลือกตั้งมานาน 2 เดือนครึ่ง! (แต่สุดท้ายก็มีการประกาศเลื่อนไปเรียบร้อยแล้ว แถมการประชุมเรื่องแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ สว.ก็ป่วนจนต้องเลื่อนไปอีก ด่วน! สภาป่วน ‘วันนอร์’ ประกาศเลื่อนถก แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ปิดสวิตช์สว. กะทันหัน )

ประเทศต้องมีผู้นำ! มีรัฐบาลเข้ามาบริหารบ้านเมือง เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่อยู่ในสภาพซึม ๆ ให้กับประชาชน ตามที่หลายฝ่ายบอกว่าถ้าการจัดตั้งรัฐบาลยืดเยื้อไปเรื่อย ๆ จะส่งผลกระทบมากมาย ประเทศจะสูญเสียโอกาสในเวทีโลก จะมีปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณ การลงทุนใหม่ชะลอตัว นักลงทุนไม่เชื่อมั่น และการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงต้องล่าช้าด้วย

สำหรับ “ก้าวไกล” พรรคอันดับ 1 เมื่อส่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว! แล้วโหวต2 ครั้งแต่ไม่ผ่านด่าน สว. และพรรคการเมืองขั้วเดิม พรรคก้าวไกลและนายพิธาต้องเคารพกติกาการปกครองแบบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ของรัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งนายพิธาและสส. หลายคน ลงสนามเลือกตั้งภายใต้กติการัฐธรรมนูญฉบับนี้มาแล้ว 2 ครั้ง

ปัจจุบันถึงคิวพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 คน คือ นายเศรษฐา ทวีสิน น..แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ โดยจะส่งนายเศรษฐาเข้าชิงเก้าอี้นายกฯ ในวันที่ 4 .. (ถ้าไม่เลื่อนวันออกไป)

นายเศรษฐาเป็นอดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคลุกคลีกับวงการพัฒนาที่ดินมา 30 ปี ปลุกปั้นบริษัท “แสนสิริ” เข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ทำยอดขายเติบโตติดอันดับ 1 ใน 5 ของวงการอสังหาฯ หมุนเวียนอยู่แบบนี้ในแต่ละปี

แต่ปัจจุบันมี สว.ลากตั้งบางคน ยังอ้างเหตุผลเรื่อง112 กันไปเรื่อยเปื่อย! เพื่อกีดกันนายเศรษฐา ขณะที่ สว.บางคนได้รับข้อมูลของ “เสี่ยชูวิทย์” เกี่ยวกับเรื่อง “ภาษี” ของนายเศรษฐาและบริษัทแสนสิริฯ

พยัคฆ์น้อย” ขอฝากไปยังพรรคก้าวไกล รวมทั้ง สว. ลากตั้งให้เห็นกับชาติบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าเสียที ส่วน สว.คนไหนจะเชียร์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็เป็นเรื่องส่วนตัว! แต่ขอเตือนสติให้ทราบว่า

1.นายเศรษฐาประกาศชัดว่าไม่แตะ 112 ไม่มีการแก้ไขไม่ยกเลิก 112 และจากผลสำรวจความเห็น “ซีอีโอ” 100 คน ต้องการให้ตั้งรัฐบาลเร็ว ๆ และกว่า 66% สนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกฯ

2.เรื่อง “ภาษี” ที่ “เสี่ยชูวิทย์” ออกมาปูด! ถ้า สว. และเสี่ยชูวิทย์สงสัย! ก็ควรทำเรื่องสอบถามไปยัง “อธิบดีกรมสรรพากร” ให้ช่วยชี้แจงว่ามีการทำผิดกฎหมาย หลบเลี่ยงภาษีหรือไม่?

3.การ “วางแผนภาษี” เป็นเรื่องปกติ! ภาระภาษีเป็นของผู้ขายที่ดิน ไม่ใช่ภาระของผู้ซื้อ!

4.มี “ขบวนการ” ต้องการให้ตั้งรัฐบาลล่าช้า โดยมีประชาชนเป็นตัวประกัน! เพื่อให้ “รัฐข้าราชการ” ได้ผลประโยชน์จากการแต่งตั้งข้าราชการช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 66 ตั้งแต่ระดับอธิบดี-ปลัดกระทรวง-ผบ.ตร.-ผบ. 3 เหล่าทัพ และ ผบ.สูงสุด

5.ซีซันนี้นายพิธาหมดสิทธิเป็นนายกฯ แล้ว! พรรคก้าวไกลไม่มีตัวผู้เล่นใหม่ ดังนั้นถ้าเรียงตามหน้ากระดานจึงเป็นคิว “เศรษฐา-แพทองธาร-ชัยเกษม” แต่ถ้าปล่อยให้เก้าอี้นายกฯ หลุดลอยไปถึง “อนุทิน-ประวิตร” พรรคก้าวไกลต้องรับผิดชอบนะ!!.

———————–
พยัคฆ์น้อย