เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันสามีอายุ 50 ปี ส่วนดิฉันอายุ 48 ปี ตอนนี้สามีกำลังประสบปัญหาใหญ่ มีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ดังเช่นที่ชายคนอื่น ๆ เคยปรึกษาคุณหมอ ส่วนเรื่องสุขภาพอื่น ๆ แข็งแรงดี ตรวจสุขภาพประจำ แต่ปัญหาด้านสุขภาพทางเพศไม่กล้าปรึกษากับคุณหมอในเรื่องนี้ กระทั่งเริ่มหนักขึ้นเพราะไม่สามารถประกอบกิจกรรมทางเพศมาเป็นเวลา 3 เดือนกว่าแล้ว ทุกข์ใจและสงสารสามีอย่างมาก จึงตัดสินใจให้เขียนจดหมายมาขอคำปรึกษากับคุณหมอโอ เพื่อช่วยแนะนำแก้ไขเรื่องดังกล่าว จะมีวิธีทำอย่างไรให้อวัยวะเพศแข็งตัวและกลับมาร่วมเพศกันได้เหมือนเดิม

ด้วยความนับถือค่ะ
สมร 48

ตอบ สมร 48

วัย 50 ปี มีอาการแข็งตัวลดลง แม้ภรรยาจะยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดี เพราะตรวจร่างกายประจำปี มีข้อดีของครอบครัวนี้คือ ภรรยาเข้าใจชีวิตคู่ดี เมื่อสามีมีสุขภาพทางเพศอ่อนแอลง ถ้าได้ภรรยาที่ไม่เข้าใจดีก็จะแสดงปฏิกิริยาทางลบ เลยทำให้ความสุขของชีวิตคู่ลดลงไปด้วย ภรรยาที่ฉลาดหลายคนจะมีวิธีการพูดที่ไม่ให้สามีเสียหน้าและไม่ไปตำหนิเรื่องสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การแสดงออกทางสีหน้าหรือคำพูด แม้แต่พูดล้อเล่นในเรื่องความสามารถทางเพศสัมพันธ์นั้นไม่สมควรกระทำ จะเป็นผลลบในใจแก่สามี

หากได้รับการตำหนิจากภรรยา ฝ่ายสามีก็จะเก็บความน้อยใจแค้นใจไว้ในใจ จะหาทางพิสูจน์ตนเองนั่นก็คือขอทดลองความสามารถตนเองใหม่กับหญิงนอกบ้าน การผิดกลิ่น เปลี่ยนบรรยากาศช่วยให้ผู้ชายคึกคักกว่าธรรมดาชั่วครั้งชั่วคราวอยู่แล้ว ขอให้ภรรยาที่บ้านลองเอาใจช่วยให้กำลังใจเต็มที่เวลาสามีล้มเหลวทางเพศ ภรรยาที่ฉลาดมาก ๆ จะชนะใจสามีโดยชักชวนสามีไปพบแพทย์ให้อ้างด้านสุขภาพที่ลดลงตามอายุทั่ว ๆ ไปเช่นอาการเหนื่อยง่ายอาจจะหัวใจอ่อนแอ ไขมันสูง น้ำตาลแอบแฝงสูง เป็นการฟื้นฟูสุขภาพทั่วไปได้ เมื่อได้ฟื้นฟูรักษาตัวโดยไม่มีความเจ็บช้ำน้อยเนื้อต่ำใจตกค้างในความรู้สึกของสามี ทำให้หลังการฟื้นฟูจะพบแต่ความชุ่มชื่นตามมาและสามีก็จะเพิ่มความนับถือให้แก่ภรรยาอย่างเงียบ ๆ ที่สามีมีโอกาสมีความสุขทางเพศอย่างถูกต้องอีกครั้ง แล้วก็จะมั่นใจที่ทำให้ครอบครัวได้พบกับความสุขอีกครั้งหนึ่ง

โรคแข็งตัวอ่อนตัวก็จะได้เปลี่ยนแปลงเป็นโรคแข็งตัวนาน 30 นาทีทุกวันให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงจนยอมแพ้ชายทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายหญิง และฝ่ายชายยังมีโอกาสหลีกเลี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคเบาหวาน ที่มักจะพบตามหลังอาการอ่อนตัวของอีดี อาการอีดีจะมานำหน้าก่อนเสมอในคนไข้ที่มีอาการแข็งตัวไม่ค่อยดีคือ นำหน้าโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคเบาหวานและโรคไขมันสูงเสมอ การรักษาและการฟื้นฟูจึงเป็นการป้องกัน อัตราเสี่ยงต่อหลอดเลือดและหัวใจก็จะลดลงและมีโอกาสจะได้ไม่เสียเวลามากกว่า 2 อาทิตย์ สรุปคือโรคต่าง ๆ ก็รักษากับแพทย์เฉพาะทางไป ด้านฟื้นกล้ามเนื้อเพศก็เรียนรู้กับแพทย์เฉพาะทางสมรรถภาพทางเพศพร้อมกันไปด้วย ขอแต่ให้ฝึกกล้ามเนื้อเพศกับผู้ชำนาญเฉพาะด้าน

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51