สัตว์เลี้ยงมีขนอย่างแมว เป็นเรื่องปกติที่จะต้องผลัดขน ตามวงรอบการเจริญเติบโตของเส้นขน ซึ่งการผลัดขนนั้น จะช่วยในเรื่องการระบายความร้อนออกจากผิวหนัง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป ให้ขนเส้นใหม่ขึ้นมาแทนที่ แต่ถ้าสังเกตแล้วพบว่าแมวเกิดภาวะขนร่วงมากกว่าปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะผิดปกติทางร่างกาย ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

อาการป่วยเป็นโรคทางผิวหนัง อาการขนร่วงในแมวหรือโรคขนร่วง” (Alopecia) เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย อย่างเช่น การติดเชื้อทางผิวหนัง, กลาก (การติดเชื้อรา), การรบกวนของปรสิต เช่น ไรขี้เรื้อน หมัด หรือโรคผิวหนังชนิดอื่น ๆ ที่เกิดจากภูมิแพ้ อาการเหล่านี้จะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง และต้องเกาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้แผลลุกลามมากขึ้น

ภาวะเครียด และการเจ็บปวด การย้ายที่อยู่ ก็อาจส่งผลให้แมวขนร่วงได้ เนื่องจากแมวเกิดภาวะเครียดจนส่งผลให้ภูมิคุ้มกันตก หรือในอีกกรณี คือ เกิดการเจ็บปวดที่ร่างกาย แมวมักจะเลียขนบริเวณนั้น จนทำให้ขนบริเวณนั้นร่วง ยิ่งถ้ามีบาดแผลก็จะส่งผลให้แผลหายช้าลง

ฮอร์โมนแมว ส่วนหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล เนื่องจากฮอร์โมนบางประเภท ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของขนแมว ซึ่งในกรณีที่แมวตั้งท้อง หรือกำลังให้นม จะประสบปัญหาขนร่วง เนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปขนจะงอกขึ้นมาใหม่

ปัญหาสุขภาพ และการขาดสารอาหาร เมื่อแมวได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ก็อาจส่งผลทำให้เกิดภาวะขนร่วงได้เช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีควรเข้าปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ และวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

เราสามารถสังเกตลักษณะการร่วงของขนแมวผิดปกติแต่ไม่ทราบสาเหตุในเบื้องต้น แบ่งได้เป็น 3 ลักษณะใหญ่ ๆ ได้แก่

– แมวขนร่วงเป็นหย่อม ๆ หากสังเกตเห็นว่าแมวของคุณขนร่วงเป็น
หย่อม ๆ หรือเป็นวงกลม พร้อมกับมีปื้นแดงบนผิวหนัง อาจเป็นอาการของโรคทางผิวหนัง อย่างเช่น โรคกลาก หรือโรคเชื้อราแมว เป็นต้น

– ขนร่วงเป็นกระจุก หากแมวของคุณเกิดภาวะเครียด เขาจะเลียขนเพื่อให้ตัวเองผ่อนคลาย ซึ่งอาจทำให้เกิดการเลียขนที่เกินความจำเป็น จนนำไปสู่อาการขนร่วงเป็นกระจุก และเกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมาได้ง่าย

– ขนร่วงเป็นจำนวนมาก ปกติแล้วแมวมักจะผลัดขนตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน หากคุณสังเกตเห็นว่าแมวขนร่วงมากกว่าปกติ นั่นอาจเป็นเพราะว่าเกิดจากการขาดสารอาหาร ส่งผลให้เส้นขนสุขภาพไม่ดี เปราะบาง และหลุดร่วงได้ง่าย

อาการขนร่วงในแมวที่เกิดจากโรคต่าง ๆ อาจส่งผลต่อมนุษย์ และเป็นโรคติดต่อได้ ยกตัวอย่างเช่น เชื้อราแมว สามารถติดต่อสู่คนได้ง่าย ซึ่งถ้าหากเกิดปัญหานี้ควรเข้าพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

แต่มีเรื่องนึงสบายใจได้ คือ ขนแมวมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะสามารถเข้าปอดของคนได้ ทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์จากหลาย ๆ ศูนย์วิทยาศาสตร์ ออกมายืนยันแล้วว่าขนหมาแมวและสัตว์ส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าสู่ปอดได้ อย่างมากก็แค่เข้าจมูกให้รู้สึกคัน  ๆ เท่านั้น แม้น้องแมวที่สุขภาพดีจะขนร่วงขนาดไหนเราก็ยังฟัดพุงน้องได้อย่างสบายใจ.

ขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด้อก ประเทศไทย)