ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย รวมถึงอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร คงเห็นว่า หนทางเดียวจะฟื้นฟูเพื่อไทยหลังหลุดเป้าแลนด์สไลด์ คือได้เป็นรัฐบาลเท่านั้น 2 ส.ค. ก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. เพื่อไทยจึงเชิญ 8 พรรคร่วมประชุม โยนคำถามที่ ก้าวไกล ตอบไม่ได้จะหา 376 เสียงจาก สว.ลากตั้งภายใต้ MOU ได้ยังไง ถ้าก้าวไกล ไม่มีคำตอบ เพื่อไทยจะฉีก MOU แยกตัวไปจัดตั้งรัฐบาลใหม่?!?

อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ มือเปิดเกมชิงประธานสภาจากก้าวไกล สร้างวาทกรรมใหม่ อย่าแยกแยะใครเป็นประชาธิปไตยหรืออนุรักษนิยมเพราะทุกพรรคมาจากเลือกตั้งหมด ทำงานร่วมกันได้ โวเพื่อไทยหาเสียงเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจ ไม่ใช่แก้ปัญหา ม.112 ให้ก้าวไกล ทุกคำพูดสิ้นเยื่อใย ไล่ก้าวไกลพ้นอก แต่อ้าว สว.ลากตั้ง เสรี สุวรรณภานนท์ เพิ่งบอก มีคลิปมัด เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย หาเสียงจะแก้ ม.112 ด้วย อดิศร ว่าไง ???

กลับมาที่ ทักษิณ จะกลับบ้าน 10 ส.ค. ก็มี “ดีลลับ” จริง คนไขความลับ ไม่ขี้เหร่ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศรภ. นกหวีดตัวพ่อ ผู้ต่อต้านทักษิณทุกรูปแบบ ไม่อยากเชื่อ จะกล้าเปิดเผยกับ หมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ขนาดนี้

พล.ท.นันทเดช เปิดเผยว่า ไม่ใช่ สว.ต่อต้านก้าวไกลเพราะ ม.112 แต่นักธุรกิจหลายส่วนก็ร่วมด้วย (ระบุชื่อสื่อสารยักษ์) ถ้าก้าวไกลจับมือเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เศรษฐกิจจะทรุดลง (เพราะนโยบายทลายทุนผูกขาด) ก้าวไกลจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ก็มีม็อบ วัดดวงเลยดีกว่า หมาแก่เลยแหย่ ยืมมือเพื่อไทยสกัดก้าวไกล คำตอบไม่ลังเล ใช่ ไม่โหวต พิธา เพื่อไม่ให้ก้าวไกลไปไกลกว่านี้ (คำพูดเดียวกับ พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค) และว่า ไม่ใช่ฝ่ายอนุรักษ์ไม่มีตัวเล่นแล้ว

“แต่เพราะเสียงฝ่ายอนุรักษ์ไม่พอไปขับเคี่ยวกับเพื่อไทยเมื่อรวมกับก้าวไกล จึงต้องยืมมือเพื่อไทยสกัดก้าวไกล “แลกกัน” ทักษิณได้กลับบ้าน มารับโทษตามกระบวนการ เพื่อไทยก็ต้องมีอำนาจรัฐ ตั้งรัฐบาลสูตรไหนจึงต้องมีเพื่อไทยร่วม หากนายกฯเป็นเพื่อไทย การต่อต้านยังมี ถ้าขั้วรัฐบาลเดิมเป็น การต่อต้านน้อยลง อยู่ที่ทักษิณจะเอายังไง

แต่ก็ยังมีข้อกังวล เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ต้องไม่มีก้าวไกลและไม่เอานโยบายก้าวไกลมาด้วย เช่น ถ้าแก้ ม.112 แล้วพรรคร่วม รัฐบาลไม่เอา เกิดขัดใจกัน เพื่อไทย อาจปรับ ครม. เอาก้าวไกลมาอีก เท่ากับ เพื่อไทย ได้ทุกอย่าง ทั้งนายกฯ ประธานสภา รมต.อีกสิบ จะเชื่อใจได้ยังไง จับทักษิณเป็นตัวประกัน ตอนนั้นก็เป็นพยัคฆ์ติดปีกแล้ว จึงต้องคุยกันก่อนโหวตนายกฯ ให้จบ”… แน่นอนจบแบบสนองความต้องการฝ่ายอนุรักษ์เป็นหลัก

อะไรจะชัดเจน ล่อนจ้อนขนาดนี้ กลเกมฝ่ายอนุรักษ์ยอม “ดีลลับ” แลกทักษิณกลับบ้านจริง จะใช่ “ดีลลับลังกาวี” หรือเปล่า ไม่ทราบ เพื่อไทย ต้องสลับขั้ว สลายรัฐบาลประชาธิปไตย 26 ล้านเสียง ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ทุกย่างก้าวฝ่ายอนุรักษ์ขีดเส้นให้เพื่อไทยเดินจนตัวลีบ ซึ่งเพื่อไทยก็ยินยอม ไม่คิดต่อสู้ ทำคนเชียร์เพื่อไทยใจสลาย

เศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกฯ แต่ต้องหักหลังเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เกิดสูตรรัฐบาล “ไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล” เป็นรัฐบาลลายพราง พรรคเพื่อไทย (141 เสียง) พรรคภูมิใจไทย (71) พรรคประชาชาติ (10) พรรคชาติไทยพัฒนา (10) พรรคชาติพัฒนากล้า (2) พรรคประชาธิปัตย์ ปีก เฉลิมชัย ศรีอ่อน (19) รวม 255 อาจมีพรรค 1 เสียงอีกสิบ แล้วดึงพรรค “ลุงป้อม” เติมทีหลัง มี ดีล-ลับ ธนาธร-ทักษิณ ที่ฮ่องกง ก้าวไกลจะยก 151 เสียงให้ รวม 406 เสียง แล้วไปเป็นฝ่ายค้าน…ยุก้าวไกลโยนเพื่อไทยแก้ปัญหาเองเลย

ขณะ ตู่จตุพร พรหมพันธุ์ ยืนยัน ทักษิณถูกหลอกแน่นอน ติดคุกวันเดียว ไม่มีอยู่จริง ยังไม่เคยปรากฏคดีทุจริตจะมีการขออภัยโทษได้ ที่ผ่านมา แม้จตุพรเป็นจอมจิกกัดทักษิณหนักหน่วง แต่ก็มองเกมอนุรักษ์ขาดทุกครั้ง

ถูกวางกลเกมขนาดนี้ ต้องทำลายพลังฝ่ายประชาธิปไตยขนาดนี้ ยังจะคลานเข้าไปนอนในโลงศพ แทนที่จะหลั่งน้ำตา แน่หรือ เสียดายทักษิณและพรรคเพื่อไทยที่อยู่ในใจประชาชนมานาน จะเป็นเรือไททานิคก็คราวนี้

————————–
ดาวประกายพรึก