อย่างไรก็ตาม ว่ากันถึง “ลิงไทย” ที่มิใช่การเปรียบเปรยทางการเมือง ดูกันที่ลิงจริง ๆ กับ “ลิงแสมไทย” วันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มีแง่มุม “สถานการณ์ร้าย” มาสะท้อน นั่นคือกรณี“ลับลอบจับและค้าลิงแสมไทยข้ามชาติ” ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีการจับกุม “ขบวนการกระทำผิดกฎหมาย” กรณีนี้ในพื้นที่ จ.หนองคาย ขณะเตรียมนำลิงแสมออกนอกประเทศ โดยลิงชุดนี้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าถูกจับจากพื้นที่ภาคกลาง…

นี่มิใช่ครั้งแรกที่มีการจับกุมแก๊งค้าลิง

ช่วงตั้งแต่ต้นปีมาก็จับไปแล้วหลายครั้ง

ซึ่ง…“ที่ค้าข้ามชาติสำเร็จไม่รู้เท่าไหร่??”

ทั้งนี้ ในประเทศไทยในระยะหลัง ๆ มานี้มีกรณี “ลิงแสมถูกจับเพื่อจะนำไปขาย” ปรากฏขึ้นบ่อย ๆ อย่างเห็นได้ชัดซึ่งย้อนดูเหตุการณ์ลักษณะนี้ เฉพาะในส่วนที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ แค่ตั้งแต่ต้นปี 2566 นี้เรื่อยมาก็พบว่ามีกรณีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น… วันที่ 2 เม.ย. ที่ จ.นครสวรรค์ มีการจับกุมคนร้ายลักลอบจับลิงแสมเพื่อการส่งขายนอกประเทศ โดยคนร้ายสารภาพว่าได้ค่าจ้างจับลิงตัวละ 1,000 บาท, วันที่ 7 เม.ย.  ที่ จ.เพชรบุรี มีการจับกุมขบวนการลักลอบส่งออกลิงแสม, วันที่ 18 พ.ค. ที่จ.เพชรบุรี ก็มีการจับกุมขบวนการจับลิงแสมเพื่อจะส่งขายออกนอกประเทศได้อีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นที่ อ.ชะอำ

วันที่ 7 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ก็มีการจับกุมขบวนการลักลอบค้าลิงแสมข้ามชาติได้อีก หลังพบพฤติกรรมกว้านซื้อลิงในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ เพื่อจะส่งขายให้นายทุนต่างชาติ, วันที่ 10 มิ.ย. ที่ จ.สระแก้ว จับกุมแก๊งค้าลิงแสมส่งออกผ่านประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะใช้เส้นทางจากภาคใต้ไปส่งขายผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, วันที่ 18 มิ.ย. ที่ จ.สุพรรณบุรี จับกุมคนร้ายพร้อมของกลางลิงแสม 33 ตัว ที่จับมาจากแหล่งธรรมชาติในพื้นที่ จ.ราชบุรี และกำลังเตรียมส่งไปให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.สระแก้ว

และช่วง ปลายเดือน ก.ค. 2566 ที่ผ่านมาหลังเจ้าหน้าที่ทำการสกัดจับแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า ก็พบว่ามีการลักลอบลำเลียงลิงแสม 62 ตัว เพื่อจะข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยคาดว่าลิงแสมเหล่านี้ถูกจับจากภาคกลางของไทย

เหล่านี้เป็นตัวอย่างการ “ลักลอบจับลิงแสม-ลักลอบค้าลิงแสม” ที่เกิดขึ้นในช่วง 6-7 เดือนแรกของปีนี้ ที่บ่งชี้ว่า…“ลิงแสมไทยในธรรมชาติ” กำลัง “ถูกภัยน้ำมือมนุษย์คุกคามมากขึ้นเรื่อย ๆ” มีการลักลอบจับลิงชนิดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ…

น่าห่วง “สวัสดิภาพของลิงแสมไทย”…

ที่ได้ “กลายเป็นสินค้าลักลอบส่งออก!!”

สำหรับ “ที่หมายปลายทาง” ของ “ลิงแสมไทย” ที่ถูกลักลอบจับ-ลักลอบส่งออกไปนั้น…ว่ากันว่าก็คือ “ประเทศใหญ่ในซีกโลกตะวันออก” ที่ถึงไม่บอกชื่อประเทศก็คงเดากันออกได้ไม่ยาก โดย“มูลเหตุ” ที่ทำให้“ลิงแสมไทยเป็นที่ต้องการ” นั้นก็มีกระแสว่า…ส่วนหนึ่งเกิดจากการต้องการ “ใช้เป็นสัตว์ทดลองวัคซีน??” และอีกส่วนหนึ่งซึ่งยิ่งถือเป็น“สถานการณ์ร้ายของลิงแสมไทย” ก็คือ“ใช้เป็นยาอายุวัฒนะตามความเชื่อ??” ในรูปแบบของการ“เปิบสยอง??”

มีกระแสว่า “ลิงแสมไทย” นั้นส่วนหนึ่งถูกลักลอบจับ-ลักลอบส่งออกไปเข้าสู่ห้องแล็บ เพื่อการทดลอง ขณะที่อีกส่วนนั้น ขึ้นสู่โต๊ะเหลา เพื่อเป็นอาหารราคาแพงของผู้มีฐานะดีที่มีความเชื่อ ซึ่งนัยว่าเป็นความเชื่อที่มีต่อเนื่องมายาวนานนับตั้งแต่ยุคโบราณ ยุคอดีต จนมาถึงยุคปัจจุบันนี้ โดยมีความเชื่อเกี่ยวกับการเป็น “ยาอายุวัฒนะ??” เชื่อกันว่า… สามารถ ช่วยให้อายุยืน?? ช่วยให้แข็งแรง?? รวมถึงยังมีความเชื่ออีกอย่างที่ก็พบมาก นั่นก็คือความเชื่อที่ว่า… “กินสมองลิงแล้วจะช่วยให้ฉลาด??” ซึ่งถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ข้อมูลอยู่เรื่อย ๆ ว่าความเชื่อเหล่านี้ “ไม่ใช่ความจริง” แต่ดูเหมือนจะไม่สามารถหยุดยั้งกลุ่มคนที่ฝังหัวหรือมีความเชื่อแบบเหนียวแน่นกับเรื่องนี้ …ซ้ำร้ายในช่วงหลัง ๆ มานี้…

“แก๊งค้าลิงข้ามชาติ” ก็ “ดูจะยิ่งขยายวง”

ขณะที่ “ลิงแสมไทย” ก็ “เป็นเป้าใหญ่!!”

ทั้งนี้ “ที่มาความเชื่อผิด ๆ” เรื่องนี้ ก็เคยมีนักวิชาการการแพทย์แผนจีนในไทยเคยให้ข้อมูลไว้ว่า…ส่วนหนึ่

น่าจะมีต้นสายปลายเหตุจากการตีความตำราสมุนไพรจีนยุคโบราณ ที่มีการบันทึกเกี่ยวกับ “ลิง” ไว้ด้วยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตำราหรือคัมภีร์เล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า “เปิ่นเฉ่ากังมู่” ที่เขียนขึ้นช่วงปลายราชวงศ์หมิงของจีน ซึ่งระบุถึง “ส่วนผสมทำยา” โดยมีการระบุถึง  “ลิงชนิดต่างๆ” ด้วย รวมถึง “ลิงแสม” …อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ “ขัดแย้งชัดเจนกับวิทยาการการแพทย์” ยุคปัจจุบัน 

และผู้เชี่ยวชาญโภชนาการก็ได้เคยให้ข้อมูลไว้หลายครั้งด้วยว่า… “สมองลิงไม่ได้มีคุณค่าสารอาหารแตกต่างจากเนื้อสัตว์อื่น ๆ” และ “กินสมองลิงดิบเสี่ยงอันตรายจากโรคต่าง ๆ” ด้วย เช่น ทริคิโนซิส (Trichinosis) ที่พยาธิจะแตกตัวขึ้นกระจายตามกล้ามเนื้อ และส่งผลต่อเนื่องทำให้เป็น ไข้สมองอักเสบ ซึ่ง “กินสมองของลิง…ไม่ได้ช่วยให้ฉลาดแต่อย่างใด” โดยการได้รับอาหารเพื่อจะช่วยให้ฉลาดได้นั้นจะต้องได้รับอย่างเหมาะสมตั้งแต่ช่วงอยู่ในท้องแม่จนถึงวัย 2-3 ขวบ

“ความจริง” นี้ “ยังลบความเชื่อไม่หมด”

ซ้ำ “ความเชื่อ” ยุคนี้ “ยึดโยงเงินงาม ๆ”

“ลิงแสมไทย…จึงยิ่งเป็นเหยื่อน่าห่วง!!”.