ผ่านการเลือกตั้ง ขยับเข้าสู่เดือนที่ 3 แต่ก็ยังไม่สามารถ จัดตั้งรัฐบาลใหม่ และ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30ได้สำเร็จ ท่ามกลางสารพัดคำถาม ที่หาคำตอบไม่ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับการเมืองไทย?

ปลายสัปดาห์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี (รอบที่ 3) ตรงกับ วันศุกร์ที่ 4 ส.ค. 66 เวลา 09.30 น. แต่การนัดโหวตนายกฯรอบ 3 ต้องถูกกลบด้วยข่าว “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับไทย!!

ทักษิณ' เปิดใจอยากเป็นอมตะ สั่งเสียครอบครัว 'ตายแล้วไม่ต้องเผา'

ต้นตอข่าวใหญ่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ..แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 1 ใน 3 บุคคลที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกฯของเพื่อไทย บุตรสาวคนเล็กของทักษิณ ได้แจ้งข่าวนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของทักษิณ ปีนี้อายุ 74 ปีเต็ม กำหนดกลับประเทศไทย วันพฤหัสบดีที่ 10 ..66 ด้วยเครื่องบินส่วนตัว จะมาลงที่สนามบินดอนเมือง

ทักษิณกลับไทยผุดขึ้นมาพร้อม ๆ กับข่าว ดีลลับ ดีลเลิฟ ดีลข้ามขั้ว จัดตั้งรัฐบาล ในยุคโลกข่าวสารไร้พรมแดน ภาพของบรรดานักการเมืองคนดังจากเมืองไทยหลายพรรคไปโผล่อยู่ที่เกาะฮ่องกง ถ่ายรูปหมู่กับอดีตนายกฯ ถูกแชร์ว่อนโลกโซเชียล ตามมาด้วยข่าวถูกปล่อยว่า การตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำเจรจากันลงตัวเรียบร้อย จึงอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลให้อดีตนายกฯ กล้าประกาศต่อสาธารณชน จะกลับเมืองไทยมารับโทษ

หลังจาก รัฐประหาร 19 .. 2549 ทักษิณ ต้องระหกระเหินไปใช้ชีวิตต่างแดน ก่อนมีโอกาสย้อนกลับไทย 28 .. 2551 ก้มกราบแผ่นดิน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เหตุการณ์ครั้งนั้น พรรคพลังประชาชน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาล กระทั่ง 31 .. 2551 ทักษิณ ขอศาลไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก ประเทศจีน จากนั้นไม่ได้กลับมาเหยียบแผ่นดินไทยอีกเลย เป็นระยะเวลานาน 15 ปี เมื่อเป็นเช่นนี้หลาย ๆ ฝ่าย ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ต่างออกมาให้ความเห็นหลากหลายมุมมอง

ย้อนภาพประวัติศาสตร์ "ทักษิณ" ก้มกราบพื้น เกิดขึ้นช่วงเวลาไหน?

จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ยังไม่ค่อยเชื่อจะกลับจริง นอกจากนี้ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กรายวัน เชื่อเกมอาจพลิกทักษิณยกเลิกกลับไทย ขณะที่ วีระ สมความคิด มองถึงขั้นเริ่มมีสัญญาณแปลก ๆ คิดไปไกลถึงขั้นอาจมีรัฐประหารล้มกระดานอีก ถ้าสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบวุ่นวาย ประชาชนไม่พอใจการจัดตั้งรัฐบาล

เรียกว่าช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีเสียงสะกิดเตือนดัง ๆ จากหลายฝ่าย กลัวเหลือเกินจะเป็นแผน “ลับลวงพราง 3” ของฝ่ายขั้วอำนาจเก่า จึงให้ตั้งสติทบทวนความจำในอดีต ตั้งแต่ 19 ก.ย. 2549 ขนาดทักษิณ เป็นนายกฯ มีอำนาจเต็ม ยังถูก บิ๊กบัง-พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ. เล่นงานลับลวงพรางยึดอำนาจ ถัดมา 8 ปี 22 พ.ค. 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวทักษิณ เป็นนายกฯ ยังไม่วายถูกทหารยึดอำนาจอีกครั้งด้วยฝีมือ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ.

รัฐประหารที่ผ่านมา 2 ครั้ง อดีต ผบ.ทบ.นำกำลังยึดอำนาจ ก็ทำงานเดินอยู่เคียงข้าง 2 พี่น้องตระกูลชินวัตร ยังเชื่อใจไม่ได้เลย ยิ่งตอนนี้มาถึงรุ่นลูกทักษิณ อุ๊งอิ๊งแพทองธาร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถ้ายังหลงเชื่อมากเกินไปเหมือนสมัยพ่อและอาสาว อาจต้องมาซ้ำรอยด้วยแผน ลับลวงพราง 3 ล่อเหยื่อให้ตายใจได้เป็นรัฐบาล

กลายเป็นว่า “ขั้วอำนาจเก่า” คุมเกมบนกระดานการเมืองทั้งหมด ได้สลายข้าวต้มมัดขั้วประชาธิปไตย “เพื่อไทย-ก้าวไกล” แยกออกจากกัน แถมยังได้ตัวทักษิณกลับมาเข้าคุกในไทย อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่มาจากอำนาจรัฐประหารวางหมากกลเอาไว้ ถ้ามีม็อบออกมาสร้างความวุ่นวายยิ่งไหลเข้าทางสูตรเดิม ๆ ใช้เป็นข้ออ้างลากรถถังออกมายึดอำนาจอีก!!

———————–
เชิงผา