รู้หรือไม่! การเดินทางท่องเที่ยวแต่ละครั้ง ต้องใช้ทรัพยากรเป็นอย่างมาก องค์การสหประชาชาติ (UN) จึงได้ให้คำแนะนำแนวทางการจัดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism ได้นำบทความส่วนหนึ่งที่ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สรุปให้เข้าใจง่าย ๆ เริ่มจาก

เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เรามักใช้พลาสติกครั้งหนึ่งน้อยกว่า 15 นาที แต่รู้หรือไม่ว่าพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวนั้นต้องใช้เวลานานกว่า 1,000 ปี ในการย่อยสลาย ควรเลือกใช้ขวดและถุงที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในทุกที่ที่เดินทางไป, ใช้นํ้าอย่างฉลาด โดยรวมแล้วนักท่องเที่ยวมักใช้นํ้ามากกว่าคนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่น ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกไม่เปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าเช็ดตัวทุกวันระหว่างการเข้าพักในโรงแรม ช่วยให้ประหยัดนํ้าได้หลายล้านลิตรในแต่ละปี

อุดหนุนสินค้าท้องถิ่น นอกจากช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในท้องถิ่น และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการขนส่งสินค้า, เลือกใช้บริษัทนำเที่ยวที่มีจริยธรรม ควรเลือกบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเคารพวัฒนธรรมท้องถิ่น, อย่าให้อาหารสัตว์ การแบ่งปันอาหารกับสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยบริเวณแหล่งท่องเที่ยว เพราะจะเพิ่มโอกาสในการแพร่กระจายโรคต่าง ๆ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ และปอดบวมจากคนสู่สัตว์ และเมื่อสัตว์คุ้นชินกับการได้รับอาหารจากมนุษย์ พฤติกรรมตามธรรมชาติของพวกมันจะเปลี่ยนแปลงไป และพวกมันก็จะต้องพึ่งพาผู้คนเพื่อความอยู่รอด

อย่าบริโภคสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะความต้องการในการบริโภคสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์หรือสัตว์ต่างถิ่นนำไปสู่การลักลอบล่าสัตว์ การค้าและการแสวงประโยชน์จากสัตว์ที่เพิ่มขึ้น, แบ่งปันการเดินทางร่วมกับคนอื่น การคมนาคมขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพรินต์ จากการท่องเที่ยว แทนที่จะใช้แท็กซี่ส่วนตัว เราเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟ รถประจำทาง และรถแท็กซี่ที่ใช้ร่วมกันกับคนอื่น, พิจารณาที่พัก การพักอาศัยกับคนในท้องถิ่นหรือครัวเรือนในชุมชนเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ, ทำการบ้านก่อนออกเดินทาง ก่อนเดินทาง เราควรศึกษาจุดหมายปลายทางที่จะไป การทำเช่นนี้จะช่วยให้ดื่มดํ่ากับประเพณีและการปฏิบัติในท้องถิ่นได้ดีขึ้นและซึมซับกับสิ่งต่าง ๆ ที่อาจไม่มีใครสังเกตเห็น

อย่าทิ้งร่องรอยความเสียหาย ต้องทิ้งขยะให้ถูกที่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ขยะเกลื่อนกลาด รวมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายหรือดัดแปลงสิ่งใดโดยไม่ได้รับอนุญาต และสุดท้ายตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม, บอกเพื่อนถึงประโยชน์ของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เมื่อคุณพร้อมเดินทางตามแนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็แจ้งให้เพื่อนที่เป็นนักเดินทาง และครอบครัวรู้ว่าการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นประโยชน์ต่อคนในท้องถิ่นอย่างไร