เรื่องราวเกี่ยวกับอนาคตค้าแข้งของ คีลิยัน เอ็มบัปเป หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศส กำลังจะกลายเป็นซีรีส์เรื่องยาวที่แฟนบอลอย่างเราต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดตลอดช่วงซัมเมอร์นี้ หลัง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง งัดไม้แข้งออกมาใช้เพื่อบีบให้เจ้าตัวเลือกว่าจะเซ็นสัญญาฉบับใหม่ หรือ จะถูกขายทิ้ง

ขออนุญาตเท้าความสั้น ๆ ว่า สาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง เอ็มบัปเป และ เปแอสเช ร้าวฉานจนถึงขั้นต้องหักกันอย่างนี้ มีต้นตอมาจากการที่ ประธานเป้ ร่อนจดหมายย้ำกับสโมสรว่า จะไม่ต่อสัญญาที่กำลังจะหมดลงในช่วงหน้าร้อนปี 2024 ออกไปอีก แถมยังยืนยันด้วยว่า พร้อมจะค้าแข้งอยู่ใน ปาร์ก เดส์ แพรงซ์ โดยไม่ย้ายไปไหนจนกระทั่งหมดสัญญา


อืม ฟังดูเหมือนจะดีนะฮะ พร้อมจะอยู่กับทีมจนกระทั่งหมดสัญญา แต่สำหรับ แซงต์ แชร์กแมง แล้ว พวกเขาไม่มีทางยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นแน่นอนเพราะนั่นหมายความว่า พวกเขาจะไม่สามารถถอนทุนคืนจากค่าตัว 166 ล้านปอนด์ ที่จ่ายไปตอนคว้า เอ็มบัปเป มาจาก โมนาโก ได้เลย


เมื่อเป็นดังนี้ นาสเซอร์ อัล เคไลฟี ประธานสโมสร เปแอสเช ที่เชื่อว่า มีดีลลับระหว่าง เอ็มบัปเป กับ รีล มาดริด จึงขีดเส้นตายให้ บัปเป ต่อสัญญาฉบับใหม่ภายในวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา หาไม่แล้ว ก็เตรียมตัวมองหาต้นสังกัดใหม่เอาไว้ได้เลย

กระนั้น หัวหอกวัย 24 ปี ก็ยังตีมึน และไม่ยอมแจ้งกับสโมสรว่า จะเอาอย่างไรต่อไปจนกระทั่งเลยกำหนดเส้นตายเหมือนจงใจจะลองงัดกันดูสักตั้ง เพราะมั่นใจว่า ฝ่ายตัวเองถือไพ่เหนือกว่า และไม่หวั่นใจเลยสักนิด หากจะโดนจับนั่งยาวทั้งฤดูกาลตราบใดที่เงินค่าจ้างรวมโบนัสราว 1.6 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์ยังคงถูกโอนเข้าบัญชีตรงเวลา

อย่างไรก็ตาม แซงต์ แชร์กแมง ไม่ใช่หมูที่จะยอมให้ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส มาปั่นหัวเล่นง่าย ๆ และจัดการดัดหลังเจ้าตัวด้วยการตัดชื่อออกตจากการทัวร์เอเชีย พร้อมประกาศพร้อมรับฟังข้อเสนอจากทุกทีมที่สนใจรับ ดาวยิงเจ้าปัญหา ไปดูแลต่อ

ตามข่าวนั้น มีหลายทีมที่ให้ความสนใจในตัว เอ็มบัปเป ทั้ง สเปอร์ส, เชลซี, อาร์เซนอล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ แม้กระทั่ง บาร์เซโลนา ที่กำลังประสบภาวะถังแตก ส่วน รีล มาดริด ที่มีข่าวโยงกันมาช้านานนั้น ไม่ประสงค์จะเสียเงินก้อนโตในตอนนี้ เพราะมีโอกาสจะได้ตัว เอ็มบัปเป ไปร่วมทีมแบบฟรี ๆ อยู่แล้วในฤดูร้อนปีหน้า

ทว่าทีมที่เอาจริง ๆ และมีโอกาสจะได้ตัว เอ็มบัปเป ไปร่วมทีมมากที่สุดตอนนี้กลับเป็น อัล ฮิลาล พ่อบุญทุ่มจาก ซาอุดีอาระเบีย ที่ยื่นข้อเสนอสูงเป็นสถิติโลกถึง 259 ล้านปอนด์ให้ เปแอสเช พิจารณาแล้ว แถม แชมป์ลีก เอิง ยังตอบรับข้อเสนอของพวกเขา และเปิดไฟเขียวให้กางโต๊ะเจรจากับทีมงานของ เอ็มบัปเป ได้โดยสะดวกอีกต่างหาก


สำหรับข้อเสนอส่วนตัวที่ อัล ฮิลาล ยื่นให้ เอ็มบัปเป พิจารณานั้น ถ้าเป็นหนัง เดอะ ก็อด ฟาเธอร์ ก็ต้องบอกว่า เป็นข้อเสนอที่มิอาจปฏิเสธได้ โดยมีค่าจ้างสูงถึง 605 ล้านปอนด์ต่อปี หรือ 11.6 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์, 1.65 ล้านปอนด์ต่อวัน, 69,030 ปอนด์ต่อชม., 1,151 ปอนด์ต่อนาที และ 19 ปอน์ดต่อวินาที เลยทีเดียว

ที่สำคัญ อัล ฮิลาล ยังใจกว้างพอที่จะใส่เงื่อนไขที่เปิดทางให้เจ้าตัวสามารถย้ายไปอยู่กับทีมในฝันอย่าง รีล มาดริด ได้โดยสะดวก หลังลงเล่นอยู่ในซาอุดีอาระเบียครบ 1 ปีอีกด้วย

หากถามใจ เอ็มบัปเป แน่นอนว่าตัวเขาย่อมอยากจะค้าแข้งอยู่ในยุโรปต่อไปมากกว่า แต่มันก็เป็นไปได้ยากเหลือเกินที่จะหาสโมสรเพื่อนร่วมทวีปที่รวยพอจะสู้ค่าตัว และค่าเหนื่อยของเขาได้ หรือ ต่อให้เงินถึงก็ยังต้องคำนึงเรื่องการละเมิดกฎไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์อยู่ดี

ดังนั้นตัวเลือกของ เอ็มบัปเป ในเวลานี้จึงดูเหมือนจะมีอยู่แค่ 2 ทางนั่นก็คือนั่งสำรองยาว ๆ กับ เปแอสเช จนหมดสัญญา หรือ ลองย้ายไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในซาอุดีอาระเบียเหมือนกับไอดอลของตัวเองอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด สักหนึ่งปี พร้อมรับเงินค่าจ้างก้อนโตที่น่าจะทำให้เขาใช้ชีวิตอย่างสุขสบายไปทั้งชาติได้เลย.

แท ยอน