ฟิลิปปินส์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าชัยชนะครั้งแรกในฟุตบอลโลกด้วยการสยบเจ้าภาพร่วมนิวซีแลนด์ 1-0

สำนักข่าว CNN ระบุว่าฟิลิปปินส์แม้ไกลจากสหรัฐอเมริกาหมื่นกว่ากิโลเมตร แต่ทีมบอลหญิงฟิลิปปินส์ มีทีมที่ให้ความรู้สึกแบบอเมริกันอย่างแท้จริง เพราะ 18 จาก 23 รายชื่อนักเตะนั้น “เกิดในสหรัฐอเมริกา”

ฮาลี ลอง กองหลังเกิดในมิสซูรี่ แต่ก็เติบโตในครอบครัวชาวฟิลิปปินส์ เธอบอกว่าถึงเกิดในอเมริกา แต่ความรู้สึกในบ้านคือฟิลิปปินส์ และนั่นทำให้เธอเลือกเล่นให้ฟิลิปปินส์

อเลน สตาซิช หัวหน้าโค้ชชาวฟิลิปปินส์ บอกว่าไม่สำคัญว่าจะมีผู้เล่นที่เกิดในอเมริกากี่คนในทีม

“หากพวกเขามีฟิลิปปินส์ในหัวใจและในสายเลือด และพวกเขาเก่งเรื่องฟุตบอล พวกเขามีสิทธิ์เข้าร่วมทีมของเรา พวกเขาเล่นเพื่อธงของพวกเขา เล่นเพื่อประเทศ เล่นเพื่อผู้คนในฟิลิปปินส์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม”

สหรัฐ เก่งฟุตบอลหญิงอยู่แล้ว พวกเขาเป็นอดีตแชมป์โลก มีผู้เล่นมากมายเหลือกินเหลือใช้ กฎหมายของสหรัฐฯ ยังกำหนดให้นักกีฬาหญิงในวิทยาลัยของอเมริกาได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ช่วยให้ผู้เล่นเข้าถึงการฝึกและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพในสหรัฐอเมริกาได้มากกว่าที่มีในประเทศอื่นๆ

เจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์เริ่มคัดเลือกผู้เล่นที่มีความสามารถจากสหรัฐฯ อย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังจัดแคมป์ฝึกเป็นเวลา 2 เดือนใน รัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 2021

FIFA มีกฎที่ระบุว่าผู้เล่นสามารถเป็นตัวแทนของประเทศที่พวกเขาถือสัญชาติเท่านั้น พวกเขาอาจจะเกิดที่นั่นหรือมีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับประเทศที่อนุญาตให้ถือสองสัญชาติได้

Philippines’ forward #07 Sarina Bolden (L) celebrates scoring her team’s first goal during the Australia and New Zealand 2023 Women’s World Cup Group A football match between New Zealand and the Philippines at Wellington Stadium, also known as Sky Stadium, in Wellington on July 25, 2023. (Photo by Marty MELVILLE / AFP)
Philippines’ goalkeeper #01 Olivia McDaniel (L) celebrates with teammates after winning against New Zealand in their Australia and New Zealand 2023 Women’s World Cup Group A football match at Wellington Stadium, also known as Sky Stadium, in Wellington on July 25, 2023. (Photo by Marty MELVILLE / AFP)
Philippines’ defender #13 Angela Beard (2L) celebrates with teammates after winning against New Zealand in their Australia and New Zealand 2023 Women’s World Cup Group A football match at Wellington Stadium, also known as Sky Stadium, in Wellington on July 25, 2023. (Photo by Marty MELVILLE / AFP)
Philippines’ defender #05 Hali Long (R) and teammates pose for the team picture prior to the Australia and New Zealand 2023 Women’s World Cup Group A football match between New Zealand and the Philippines at Wellington Stadium, also known as Sky Stadium, in Wellington on July 25, 2023. (Photo by Marty MELVILLE / AFP)