เกมกระดานการเมืองไทย ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นเรื่องต้องเกาะติดชนิดห้ามกะพริบตากันเลยทีเดียว ใครจะไปเชื่อเพียงแค่ระยะเวลา 2 สัปดาห์เศษ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จาก พรรคก้าวไกล ที่ได้รับฉันทามติจากเสียงประชาชน 14,438,851 คะแนน มี สส.151 คน ต้องมาถูกปิดสวิตช์ ไปเมื่อวันพุธที่ 19 .. 66

โดนทั้งศาลรัฐธรรมนูญ สั่งเชือดให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราว จากปมถูกร้องถือครองหุ้นสื่อไอทีวี 42,000 หุ้น ขณะเจ้าตัวยังนั่งประชุมอยู่ในรัฐสภา เท่านั้นไม่พอในที่ประชุมรัฐสภา ยังลงมติว่าไม่สามารถเสนอโหวตชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบสองได้อีก

เล่นเอาบรรดาด้อมส้มและประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจรัฐประหาร ต่างออกมาขยับเคลื่อนไหวทันควัน เมื่อเห็น ก้าวไกล จากที่เป็นแกนนำของ 8 พรรคร่วมเพื่อตั้งรัฐบาล ต้องส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย (สส. 141 คน, คะแนนบัญชีรายชื่อ 10,962,522) ทำหน้าที่เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ห้องข่าว

กลายเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย สื่อต่างประเทศยังต้องโดดเกาะติดตีแผ่ไปทั่วโลก 8 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย อุตสาห์จับมือรวมกันได้ 312 เสียง(ก้าวไกล 151, เพื่อไทย 141, ประชาชาติ 9, ไทยสร้างไทย 6, เพื่อไทรวมพลัง 2, เสรีรวมไทย, เป็นธรรม และพลังสังคมใหม่ พรรคละ 1 เสียง) ขาดอีกเพียง 64 เสียง เพื่อให้เกินครึ่งของ 750 เสียง แต่ไม่สามารถขอเสียงโหวตจาก 188 สส. และ 249 สว. (ลาออก 1)ในที่ประชุมรัฐสภาได้

“64 เสียง” ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญ ชี้ชะตาเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 และอนาคตประเทศไทย!!

ก้าวไกลส่งไม้ต่อให้เพื่อไทยทำหน้าที่ได้เพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น กลายเป็น ทัวร์ประชาธิปไตย แห่ลงพรรคเพื่อไทยชนิดไม่คาดฝัน หลังเห็นภาพแกนนำเพื่อไทยประสานงานเชิญทั้ง ภูมิใจไทย, ชาติพัฒนากล้า, รวมไทยสร้างชาติ, ชาติไทยพัฒนา และพลังประชารัฐ (ยกเว้นประชาธิปัตย์) มาหารือที่พรรคเพื่อไทย ให้สื่อถ่ายภาพขณะนั่งชนแก้ว “ช็อกโกแลตมินต์” แบบหน้าชื่นตาบาน แถมบางพรรคอ้างพร้อมโหวตเสียงให้ แต่ต้องไม่มีพรรคแก้ ม.112 อยู่ร่วมรัฐบาล

ไวรัลในโลกโซเชียลถึงขั้นวิจารณ์เดือดจาก มินต์ช็อก แปรเปลี่ยนเป็น ประชาชนช็อก กับภาพของเพื่อไทยที่ถูกยกให้เป็นพรรคพี่ใหญ่ฝ่ายประชาธิปไตย กำลังเดินเกมตาม ขั้วอำนาจเก่า ไปจับมือพรรคการเมืองที่อิงแอบรัฐประหารเหมือนยืมมือเพื่อนให้ช่วยสลัดทิ้งก้าวไกล ด้วยข้ออ้างเพียงหาทางออกให้ประเทศ

นอกจากจะโดนทัวร์ลงแล้วยังมีบุกไปถึงพรรคเพื่อไทยตอนกำลังหารือกับพลังประชารัฐ ถึงขั้นชูป้าย อย่าหักหลังประชาชน งานนี้เพื่อไทยทนกระแสทัวร์ลงตระบัดสัตย์ประชาชนไม่ไหว ตัดสินใจทวีตชี้แจงอ้างเหตุผลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้ทำหน้าที่เดินหน้าขอเสียงเพิ่มเติมเสียงใหม่ ยืนยันไม่มีดีลลับ คุยทุกพรรคแบบเปิดเผย ย้ำหากไม่คุยกับใครก็อาจไม่มีคะแนนเพิ่ม

ย้อนกลับไปตอนหาเสียง ใครเคยพูดอะไรไว้บ้าง ไม่ว่าจะเป็น มีเราไม่มีลุง หรือ ไม่จับมือพรรคที่หนุนฝ่ายรัฐประหาร ทำให้ประชาชนกว่า 25 ล้านคน ตัดสินใจเทคะแนนเสียงเลือก พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย จนชนะมีคะแนนอันดับ 1 และอันดับ 2 เพื่อหวังจะให้บริหารประเทศ เพราะ 9 ปีรัฐบาลที่มาจากอำนาจรัฐประหาร หากปฏิรูปและบริหารประเทศได้ตามวาทกรรมจริง การเลือกตั้ง 14 .. 66 ที่ผ่านมา ประชาชนคงเลือกกลับเข้ามาอีกอย่างถล่มทลาย

“8 พรรคร่วม” ถ้ายังจับมือกันเหนียวแน่น อย่าให้ถูกตราหน้าทรยศเสียงของประชาชน!! ตอนนี้ถึงจะจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ประชาชนคงไม่มีใครว่าอะไร ที่สำคัญกระแสจะเริ่มสวิงกลับไปยัง 249 สว. และ 188 สส. ในสภาที่มัวแต่เล่นเกมตามแผนขั้วอำนาจเก่า โดยไม่เห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง!!

———————
เชิงผา