“โบยาน เคอร์คิช” เกิดในคาตาลัน เขาชอบเล่นฟุตบอล เป็นเด็กปั้นของบาร์เซโลนา มิหนำซ้ำเล่นบอลเก่งมากจนโด่งดังแม้แต่ตอนยังไม่ขึ้นชุดใหญ่ ซึ่งถึงวันนี้ โบยาน ก็ยังคงเป็นเจ้าของสถิติทำประตูสูงสุดในประวัติศาสตร์ระดับเยาวชนสโมสร โดยทำไป 423 ประตู

โบยาน ถูกยกย่องเป็น “วันเดอร์ คิด” หรือ “เด็กมหัศจรรย์” มีทั้งความคล่องแคล่ว ปราดเปรียว เทคนิคยอดเยี่ยม อีกทั้งด้วยรูปร่างที่ใกล้เคียงกัน จึงไม่แปลกที่แฟนบอลเรียกเขาว่า “นิว เมสซี”

ณ ตอนนั้น เส้นทางอาชีพนักเตะของโบยานเต็มไปด้วยความเจิดจ้า ได้เปิดตัวกับบาร์เซโลนาตั้งแต่อายุ 17 ทุกคนคาดกันว่าเขาจะเป็นซูเปอร์สตาร์ แต่ถึงวันนี้ โบยาน ในวัย 32 ปี ไม่ได้เป็นนักเตะอาชีพอีกแล้ว เขาไม่มีสังกัดตั้งแต่แยกทางกับวิสเซล โกเบ เมื่อเดือนมกราคม และประกาศแขวนสตั๊ด เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

… มันเกิดอะไรขึ้นกับเขา?

โบยานบอกว่าจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดไม่ได้สำคัญ แต่เป็นเรื่องของประสบการณ์ที่ผ่านมา เขารู้สึกโดดเดี่ยวมาเสมอ ส่วนตัวเขารู้สึกว่าเติมเต็มแล้ว รู้สึกประสบความสำเร็จมากกว่าจินตนาการไว้ตอนแรก โบยาน นิยามตัวเองว่าเป็นคนอ่อนไหวและยอมรับว่าตนเป็น “โรควิตกกังวล”

มันเกิดขึ้นช่วงกลางฤดูกาลแรกกับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลนา เขาบอกว่ารู้สึกปวดหัว เวียนหัวแทบตลอดเวลา รู้สึกเหมือนควบคุมร่างกายไม่ได้ รู้สึกกังวลที่กลายเป็นบุคคลสาธารณะ กลายเป็นคนดัง ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยต้องการเลย ตนแค่อยากเล่นฟุตบอล ไม่เคยมีเป้าหมายว่าจะเล่นให้บาร์เซโลนาชุดใหญ่ด้วยซ้ำ

ความรู้สึกมันรุนแรงจนทำให้เขาถอนตัวไม่ร่วมทีมไปยูโร 2008 ตอนถูกเรียกติดทีมครั้งแรกแต่ไม่ได้เล่น คำแถลงต่อสื่อจากสมาคมคือเขาเป็นโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบ แต่ความจริงก็คือเขามีอาการวิตกกังวลถึงขีดจำกัด แต่สื่อยังเดาสุ่มโยงการเมืองว่าเป็นเรื่องของเด็กชาวคาตาลันที่ไม่อยากเล่นให้สเปน

โบยาน ได้เล่นทีมชาติครั้งเดียวเท่านั้น และแค่ 25 นาทีจากม้านั่งสำรอง เขาต้องพบนักจิตวิทยามาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ได้บอกใครในโลกฟุตบอล แม้แต่แฟรงค์ ไรจ์การ์ด โค้ชในตอนนั้น

โบยาน เล่าว่าเขารู้สึกเครียดตั้งแต่ยังอยู่บาร์เซโลนา เบ มีเพื่อนร่วมทีมอายุมากกว่าเกืบสองเท่า ตนก้าวหน้าเร็ว แต่ในห้องแต่งตัวมีบรรยากาศที่น่ากลัว เพราะทุกคนต้องแข่งขันกัน มีความริษยา ที่ไม่อยากเห็นใครดีกว่า

จากนั้นเขาถูกเรียกขึ้นทีมชุดใหญ่ โบยาน บอกว่าเขายังอายุน้อยมาก แต่กดดันกับความคาดหวัง ถูกเรียกว่า “นิว เมสซี” เขาไม่ชอบเลย เขาแค่อยากเป็นตัวเอง พร้อมชี้ว่าร่างกายของเด็กวัย 17 ปีอาจจะพร้อม แต่อาจลืมไปว่าคนนั้นยังเด็กมาก สโมสรไม่ควรข้ามขั้นตอนพื้นฐาน ไม่เติบโตแบบก้าวกระโดด จนเขาสงสัยว่ามันมีรางวัลสำหรับนักเตะที่อายุน้อยที่สุดหรืออย่างไร

“เราไม่ยุติธรรมกับเยาวชน เราบ่นเรื่องทัศนคติา แต่ไม่ใช่ความผิดของพวกเขา แต่เป็นความผิดของเราต่างหาก เรากำลังสอนพวกเขาว่าการเล่นในทีมชุดใหญ่นั้นง่าย และการอยู่ในทีมสำรองหรือเยาวชนนั้นไม่มีคุณค่า เรากำลังทำลายพื้นฐานของการพัฒนา”

โบยาน เรียนปริญญาโทด้านการจัดการกีฬาที่สถาบัน โยฮัน ครีฟฟ์ ในบาร์เซโลนา เขาจะเริ่มการเป็นโค้ช ในฐานะคนที่รักฟุตบอล และแน่นอนว่าจะไม่ต้องการให้นักเตะคนไหนเจอปัญหาแบเขาอีก

เฮียเอง