ภาพยนตร์ “ดับแสงรวี” (After Sundown) สร้างจากหนังสือนิยายวายพีเรียดในชื่อเดียวกัน ที่มีการใช้ภาษาสวยงาม แต่งกลอนจีบกันหวานเจี๊ยบคลาสสิกสุด ๆ บทประพันธ์ของนักเขียน CEO. เป็นหนังแนวพีเรียดโรแมนติกสยองขวัญ ความยาว 1 ชั่วโมง 46 นาที เป็นหนังเรื่องแรกของคู่จิ้น ซี พฤกษ์ พานิช และ นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ กำกับโดย อ๊อด-บัณทิต ทองดี ผู้กำกับมากฝีมือจากเรื่องเฮี้ยน, มหาลัยสยองขวัญ, นาคปรก, อาบัติ ฯลฯ

ดับแสงรวี จะเล่าเรื่องย้อนไปในปี พ.ศ. 2504 นายเอกของเรื่อง “แสงรวี” (รับบทโดย นุนิว) อาศัยอยู่กับหลวงลุงที่วัดในจังหวัดอยุธยา เมื่ออายุครบ 21 ปี ได้ถูกส่งตัวให้ไปอยู่กับเพื่อนที่พระนคร ที่คฤหาสน์สิทธิกรกัลป์ บ้านของพระเอก “พระเพลิง” (รับบทโดย ซี) ที่กลับมาจากต่างประเทศ โดยซินแสประจำตระกูลเอ่ยปากเตือนพ่อแม่ว่า พระเพลิงกำลังเข้าสู่ช่วงเบญจเพส จะมีเคราะห์หนัก หากไม่ได้ผูกดวงกับคู่ชะตา จะมีอันตรายถึงชีวิต โดยผู้ที่จะมาเป็นคู่ชะตาต้องไม่ใช่สตรีเพศ ไม่เกิดในพระนคร และมีอายุตกเลข 1 ปี ถึงจะสามารถผูกชะตาเข้าด้วยกันได้ การย้ายมาอยู่ที่คฤหาสน์แห่งนี้ ทำให้ชีวิตของแสงรวีเปลี่ยนไป เขาสัมผัสได้ถึงพลังงานลึกลับบางอย่าง และฝันร้ายอย่างที่ไม่เคยเป็น แสงรวีถูกวิญญาณของ “กรรณิการ์” (รับบทโดย ทับทิม-อัญรินทร์ ธีรานันพัฒน์) ตามหลอกหลอน เด็กหนุ่มรับรู้ได้ถึงความอาฆาตแค้น และเขามักจะถูกลอบทำร้ายบ่อยครั้ง หากต้องอยู่ห่างกับคู่ชะตา ทั้งคู่จึงจำเป็นต้องอยู่ใกล้กันเพื่อรักษาชีวิตของกันและกันเอาไว้ ทว่าความใกล้ชิดกลับทำให้ความรู้สึกของคนสองคนที่ไม่ชอบขี้หน้ากันค่อยๆ เปลี่ยนไป แสงรวีถูกวิญญาณกรรณิการ์สิงร่าง ทำให้เห็นเรื่องราวในอดีต และได้รับรู้ถึงปมปัญหาความแค้นในอดีต แสงรวีถูกกรรณิการ์เข้าสิงเพื่อหมายจะเอาชีวิต พระเพลิงเป็นห่วงแสงรวีมาก และพยายามหาทางช่วยคนรักทุกวิถีทาง

จุดแข็งของ ดับแสงรวี

เป็นหนังพีเรียดที่ภาษาพูดสวยงาม งานโปรดักชั่นมีความละเอียด ทำให้เราเชื่อว่าหนังย้อนไปอยู่ในยุคปี พ.ศ. 2504 จริง ๆ การแสดงของเหล่าดาราสมทบช่วยทำให้หนังมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ด้าน 2 นักแสดงนำ “ซี-นุนิว” เคมีการแสดงเข้ากันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะฉากเลิฟซีนนั้นเล่นเอาคนดูตายสงบศพสีชมพูไปตาม ๆ กัน และที่สำคัญก็คือ ซี หล่อม๊วกกกก นุนิว ก็น่ารักมาก ๆ แถมยังมีคู่รองให้เราได้ลุ้นได้จิ้นอีกหนึ่งคู่ด้วย

เพลงประกอบภาพยนตร์ไพเราะมาก ๆ ทั้ง 2 เพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลง “แสงรวี” (Destiny) ที่ ซี-นุนิว ร้องคู่กัน และเพลง “ดวงจันทร์” ของ กัน นภัทร ที่มาเป็นดารารับเชิญในหนังเรื่องนี้ด้วย แถมยังหนีบคู่จิ้นในตำนานอย่าง ริค เรืองฤทธิ์ มาแสดงด้วย

ฟังเพลง OST. ดับแสงรวี
แสงรวี (Destiny) ซี-นุนิว

ดวงจันทร์ – กัน นภัทร

จุดอ่อนของ ดับแสงรวี

เรื่องราวบางช่วงบางตอนน่าหยิกน่าตีอยู่บ้าง ไม่ลื่นไหลและสมเหตุสมผลมากพอ การแสดงของนักแสดงรุ่นใหม่ในบางฉากก็ดูแข็ง ๆ ไปหน่อย ขณะที่พวกนักแสดงรุ่นเก๋าก็อินไปไกลเลย จึงทำให้ขาดความสมดุลย์ไปสักนิด

3.5/5

นี่คือหนัง Boy’s Love แนวพีเรียดที่หาดูยาก ใครที่เป็นแฟนคลับของ “ซี-นุนิว” ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!! ฉากเลิฟซีนคือที่สุด ส่วนคนที่ไม่ได้อินอะไรวาย ๆ แต่อยากจะลองเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ นี่คือหนังวายที่แนะนำให้ชมกัน


หมีเช