การเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกคึกคักขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 14-15 ก.ค. 2566 บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนร่วมติดตามการทำงานของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ซึ่ง SAV ถือหุ้น 100% และเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2545-2594 ระยะเวลา 49 ปี ในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศครอบคลุมเส้นทางบินทั้งหมดของน่านฟ้ากัมพูชา

นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ให้รายละเอียดว่า บริษัทฯ ลงทุน 350 ล้านบาท เกี่ยวกับธุรกิจด้านการบินของ 3 สนามบินแห่งใหม่ในประเทศกัมพูชา ประกอบด้วย

1.สนามบินนานาชาติเสียมเรียบแห่งใหม่ วงเงิน 170 ล้านบาท โดยติดตั้งเทคโนโลยี อุปกรณ์ และก่อสร้างหอบังคับการบิน มีความคืบหน้ากว่า 90% ขณะที่ผลงานก้าวหน้าการก่อสร้างสนามบินอยู่ที่ 98% คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการเดือน ต.ค.2566 รองรับผู้โดยสารได้ 7 ล้านคนในปี 2566 และเพิ่มเป็น 10 ล้านคนในปี 2573 และ 20 ล้านคนในปี 2593 โดยมีทางวิ่ง (รันเวย์) ขนาด 4,000 x 60 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ อาทิ แอร์บัส เอ380 เช่นเดียวกับสนามบินสุวรรณภูมิฝั่งตะวันออก

2.สนามบินนานาชาติพนมเปญแห่งใหม่ วงเงิน 170 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่ พร้อมก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและติดตั้งระบบ มีความคืบหน้ากว่า 40% ส่วนความก้าวหน้าผลงานก่อสร้างสนามบินอยู่ที่ 48% คาดแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการ ต.ค.2567 รองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนในปี 2567 และเพิ่มเป็น 27 ล้านคนในปี 2573 และ 30 ล้านคนในปี 2593 โดยมีรันเวย์ขนาด 4,000 x 60 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ อาทิแอร์บัส เอ380 และ โบอิ้ง 747

3.สนามบินนานาชาติดาราสาคร (เกาะกง) วงเงิน 10 ล้านบาท ดำเนินการแล้วเสร็จ จะเปิดบริการภายในปลายปี 2566 รองรับผู้โดยสารประมาณ 1.2 แสนคน เมื่อเริ่มเปิดให้บริการ และเพิ่มเป็น 4 ล้านคนต่อปีในระยะไป โดยมีรันเวย์ ขนาด 3,800 เมตร เช่นเดียวกับสนามบินสุวรรณภูมิฝั่งตะวันตก

บริษัทวิจัยนานาชาติคาดว่าในปี 2567จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกกัมพูชา จะเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนโควิด19หรือปี 2562ที่มีปริมาณกว่า 6.6ล้านคน และจำนวนเที่ยวบินในกัมพูชาในปี 2566คาดการณ์ว่าจะมีกว่า 100,000เที่ยวบิน และจะเพิ่มเป็น 134,000เที่ยวบินในปี 2567เนื่องจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ โดยเฉพาะจากประเทศจีน ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 30%คาดการณ์ว่าจะทยอยเดินทางมายังกัมพูชาในช่วงปลายปี 2566และกลับมาอย่างชัดเจนต้นปี 2567

ในการดำเนินธุรกิจในปี 2565 SAV มีรายได้รวม 1,220 ล้านบาท เติบโต 40% เพิ่มขึ้นจากรายได้รวม 761 ล้านบาท ในปี 2564 และ มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 199.5 โดยหลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 มีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวทั้งในประเทศกัมพูชาและประเทศในภูมิภาคอาเซียนจะกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้นอีกครั้งคล้ายกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 SAV จะมีผลการดำเนินงานที่กลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับรายได้หลัก CATS มาจากบริการควบคุมการจราจรทางอากาศ 3ประเภท ได้แก่

1.รายได้จากค่าบริการสำหรับเที่ยวบินขึ้น-ลงในประเทศ (Landing &Take-off : Domestic)

2.เที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงระหว่างประเทศ (Landing & Take-off : International)

3.รายได้จากค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา (Overfight) โดยปัจจุบัน “SAV” มีสนามบินในกัมพูชา 6แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติพนมเปญ สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ สนามบินนานาชาติสีหนุ สนามบินพระตะบอง สนามบินเกาะกง และสนามบินสตึงเตรง

นอกจากนี้ SAV อยู่ระหว่างเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) คาดว่าจะเข้าเทรดได้ช่วงปลายเดือน ส.ค.-ต้น ก.ย.2566

ภาคท่องเที่ยวเป็นความหวังของทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียนเพื่อการฟื้นตัวหลังบอบช้ำจากโควิด-19 อันจะส่งผลดีต่อการเติบโตของธุรกิจการบินและเศรษฐกิจโดยรวม

…สุรางค์รัตน์ เจนการ…