เมื่อวันที่ 5 ก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อครั้งก่อตั้งขึ้นในปี 1921 พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีสมาชิกราว 50 คนเท่านั้น แต่ในศตวรรษที่ผ่านมา พรรคฯ มีผู้เข้าร่วมอุดมการณ์เพิ่มขึ้นจนมีสมาชิกมากกว่า 95 ล้านคน

หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน : 47 ปีก่อน ที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอชายหนุ่มวัย 20 ปีคนหนึ่งได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและนั่นคือก้าวแรกของสีจิ้นผิงบนเส้นทางสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของพรรคการเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เรื่องราวการเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนของสีจิ้นผิง : เมื่อปี 1969 สีจิ้นผิงในวัย 15 ปีเดินทางมายังหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ ภายใต้โครงการนำเยาวชนผู้มีการศึกษาจากตัวเมืองหลาย 10 ล้านคนมาใช้ชีวิตและทำงานในชนบท โดยหนุ่มเมืองผู้รักการอ่านอย่างสีจิ้นผิงสามารถปรับตัวเข้ากับที่นี่ได้อย่างรวดเร็ว

สือชุนหยาง ชาวบ้านในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ : สีจิ้นผิงใฝ่หาความก้าวหน้า เขารักการอ่านและชอบอ่านหนังสือด้านการเมือง วัฒนธรรมและเศรษฐกิจอยู่เสมอ ยามค่ำคืนเขามักอ่านหนังสือใต้แสงตะเกียงถึงดึกดื่น

ชาวบ้านชอบเขา มักเข้าไปพูดคุยด้วย และขอให้สีถ่ายทอดความรู้ที่มีให้ฟัง ไม่เพียงแต่ผู้ถ่ายทอดความรู้เท่านั้น สียังเป็นทั้งผู้ฟังและนักกิจกรรมด้วย

สือชุนหยาง ชาวบ้านในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ : ช่วงแรกที่เยาวชนผู้มีการศึกษาเช่นสีมาถึงเหลียงเจียเหอ เขาไม่รู้วิธีการทำงานในไร่เลย แต่มักจะถามเอาจากเหล่าชาวนาสูงวัยเช่น วิธีการพรวนดิน ต้อนสัตว์ และถางดิน สีและเยาวชนคนอื่นๆ มุ่งมั่นตั้งใจทำงาน บางทีสีทำงานหนักโดยไม่ใส่ถุงมือ มือของเขาจึงเป็นแผลพุพองและมีเลือดออก แต่เขาก็ยังทำงานต่อไป ในเวลาไม่ถึง 2 ปี สีสามารถถางดิน แบกหาม และเก็บเกี่ยวร่วมกับชาวนาในท้องถิ่นได้

สือชุนหยาง ชาวบ้านในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ : สีมักอ่านบทความ “รับใช้ประชาชน” และสิ่งนี้คือหลักปรัชญาของเขา สีจิ้นผิงมาจากครอบครัวนักปฏิวัติ และการใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอนานหลายปีเป็นช่วงเวลาที่สอนปรัชญาเรื่องการยึดประชาชนเป็นหลักให้กับเขา ทั้งยังเสริมสร้างศรัทธาที่เขามีต่อพรรคฯ

เหลียงอวี้หมิง เลขาธิการพรรคฯ ประจำหมู่บ้านในขณะนั้น ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่นของสีในการเข้าเป็นสมาชิกพรรคฯ

เหลียงอวี้หมิง อดีตเลขาธิการพรรคฯ ประจำหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ : สีจิ้นผิงสมัครเป็นสมาชิกสันนิบาตเยาวชนพรรคคอมมิวนิสต์จีนตั้งแต่ปี 1972 เขาเขียนใบสมัครถึง 8 ฉบับ กว่าจะได้รับอนุมัติ ต่อมา เมื่อสียื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคฯ ครั้งแรก เหลียงได้จัดการประชุมสมาชิกพรรคฯ ประจำหมู่บ้านโดยได้รับความเห็นพ้องจากทุกคน ใบสมัครของเขาถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมการพรรคฯ ประจำประชาคม ซึ่งในขณะนั้นมีหยางซื่อจงเป็นสมาชิก

หยางซื่อจง อดีตสมาชิกคณะกรรมการพรรคฯ ประจำประชาคมเหวินอันอี้ : หลายปีที่อยู่ที่นี่ สีจิ้นผิงมุ่งมั่นสร้างความก้าวหน้าทางการเมือง เขาทำงานหนัก รับผิดชอบ และยุติธรรม เขามีคุณสมบัติพร้อมจะเป็นสมาชิกพรรคฯ ด้วยสถานการณ์ของบิดาของสีจิ้นผิงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการเมืองในขณะนั้น สีจึงไม่ได้รับอนุมัติเข้าเป็นสมาชิกพรรคฯ ในทันที แต่เขาก็ไม่ย่อท้อและส่งใบสมัครเพิ่มอีก 9 ฉบับ ก่อนจะได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคฯ ในปี 1974

สือชุนหยาง ชาวบ้านในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ : สีจิ้นผิงอยากเป็นสมาชิกพรรคฯ เพราะเขาศรัทธาต่อพรรคฯ อย่างแรงกล้า เขาเขียนใบสมัครถึง 10 ฉบับและตั้งใจแน่วแน่ว่าจะเข้าเป็นสมาชิกให้ได้ เพราะเหตุใดกัน? เพราะเขาห่วงใยประชาชนและต้องการสร้างสิ่งที่ดีและจับต้องได้ให้ชาวบ้าน

หยางซื่อจง อดีตสมาชิกคณะกรรมการพรรคฯ ประจำประชาคมเหวินอันอี้ : ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างสนับสนุน เชื่อมั่น และยอมรับในตัวเขา ทุกคนอยากให้เขาขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคฯ ประจำหมู่บ้าน คณะกรรมการพรรคฯ ประจำประชาคมรับฟังคำแนะนำของพวกเขาและอนุมัติให้สีเข้าเป็นสมาชิกพรรคฯ และรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ ประจำหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ

ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ ประจำหมู่บ้าน สีเป็นหัวหอกริเริ่มสารพัดโครงการด้านสังคม เช่น สร้างเขื่อนปกป้องพื้นที่เกษตรจากน้ำท่วม สร้างถังมีเทนเพื่อจ่ายก๊าซให้ชาวบ้านใช้ทำอาหารและสร้างแสงสว่าง รวมถึงเปิดโรงสี

สือชุนหยาง ชาวบ้านในหมู่บ้านเหลียงเจียเหอ : สีให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอ และเข้มงวดกับตนเองมาก ทั้งยังทำงานที่เป็นรูปธรรมมากมายให้กับหมู่บ้าน ถือเป็นหัวหอกในหมู่สมาชิกพรรคฯ

18 มิ.ย. 2021 พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีน กรุงปักกิ่ง

ก่อนถึงวาระครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคฯ สีจิ้นผิงเยี่ยมชมนิทรรศการประวัติศาสตร์พรรคฯ ที่กรุงปักกิ่ง เขาทบทวนคำปฏิญาณตนเข้าเป็นสมาชิกพรรคฯ พร้อมกล่าวย้ำให้ผู้คนพึงระลึกถึงการต่อสู้ของพรรคฯ ในอดีต การแบกรับภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ และสร้างพลังใจให้ตนในการก้าวไปข้างหน้าจากการซึมซับประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรคฯ

สีจิ้นผิง : ข้าพเจ้าอาสาเป็นสมาชิกพรรคฯ สนับสนุนแผนงานของพรรคฯ ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพรรคฯ ทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกพรรคฯ ปฏิบัติตามการตัดสินใจของพรรคฯ รักษาวินัยของพรรคฯ อย่างเคร่งครัด ปกป้องความลับของพรรคฯ จงรักภักดีต่อพรรคฯ มุ่งทำงานหนัก ต่อสู้เพื่อระบบคอมมิวนิสต์ไปชั่วชีวิต พร้อมสละทุกสิ่งเพื่อพรรคฯ และประชาชนได้ทุกเมื่อ และจะไม่มีวันทรยศต่อพรรคฯ

เครดิตภาพ : ซินหัว