ผู้รับเข้ารับการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้บริหารระดับสูงด้านการสร้างคุณค่า นวัตกรรมสังคม และความรับผิดชอบสังคมอย่างยั่งยืน รุ่นที่ 1 (Kasetsart University Value Creation & Innovation for Professionals and Sustainability : KU VIPS 1)  จัดโดยคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้นที่ทำกิจกรรมเพื่อรณรงค์ป้องกันปัญหาขยะมูลฝอยในทะเล และอนุรักษ์แนวปะการัง บริเวณอ่าวแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 15 – 16 กรกฎาคม 2566

ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรม KU VIPS 1 กลุ่มชัยพฤกษ์ นำโดย พล.ร.ต.พาสุกรี วิสัยรักษ์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือทหารเรือ กองทัพเรือ และสมาชิกในกลุ่ม ได้เข้ารับฟังการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “ผลกระทบของขยะต่อปะการังและสัตว์ทะเล” รวมถึงภัยคุกคามอื่น ๆ ของปะการัง เช่น ปะการังฟอกขาวและโรคในปะการัง จาก ดร.ลลิตา ปัจฉิม นักวิชาการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ที่ค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเล และการอนุรักษ์ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

นอกจากนี้ ยังเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้การปลูกปะการังเทียม จาก อาจารย์ประสาน แสงไพบูลย์ ประธานมูลนิธิรักษ์ปะการัง  โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนบ้านช่องแสมสาร และทหารจากศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รวมทั้งสิ้น 50 คน เข้าร่วม เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ผู้เข้ารับการอบรม KU VIPS 1 ยังได้มอบอุปกรณ์กีฬา ถุงใส่ขยะ และของที่ระลึก ให้กับนักเรียน โรงเรียนบ้านช่องแสมสาร และทหารจากศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

จากนั้นวันที่ 16 กรกฎาคม ผู้เข้ารับการอบรม KU VIPS 1 กลุ่มชัยพฤกษ์ ได้ร่วมกับนักเรียน โรงเรียนบ้านช่องแสมสาร และทหารจากศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ช่วยกันเก็บขยะบริเวณหาด ใกล้กับวิหารหลวงพ่อดำ เพื่อรณรงค์ป้องกันปัญหาขยะมูลฝอยในทะเลและอนุรักษ์แนวปะการัง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกในการดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ ผู้อบรมหลักสูตร KU VIPS รุ่นที่ 1 กลุ่มทรงบาดาล จัดกิจกรรมโครงการบ้านสร้างสุขร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี และ เทศบาลตำบลดอนขมิ้น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ร่วมลงพื้นที่สำรวจปัญหาและความต้องการในการปรับสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัย ให้กับกลุ่มคนพิการในพื้นที่ จำนวน 2 ราย เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินโครงการบ้านสร้างสุขต่อไป เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566

ในส่วนของ ผู้เข้าอบรม KU VIPS รุ่นที่ 1 กลุ่มไผ่สีสุก นำโดย พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ในฐานะประธานรุ่น จัดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้ทางช่างเพื่อการปรับปรุงบ้านพักอาศัย สำหรับผู้สูงวัยและผู้พิการ ให้แก่พลทหาร กองประจำการ สังกัดกองร้อยทหารอากาศโยธิน โรงเรียนนายเรืออากาศ นวมินทกษัตริยาธิราช เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 โดยมี รศ.ดร.ชุมเขต แสวงเจริญ เป็นวิทยากร พร้อมทั้งลงพื้นที่ ชุมชนนิมิตรใหม่ เขตเทศบาลตำบลมวกเหล็ก ร่วมกับพลทหารกองประจำการเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านผู้สูงวัย และผู้ที่มีความพิการทางร่างกาย ในการปรับปรุงที่พักอาศัย ให้เกิดความสะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น บันไดทางขึ้นบ้าน หลังคา พื้นบ้าน รถเข็นขายของ ราวจับช่วยพยุง ผ้าใบกันฝน เชือกรอกสำหรับการทำกายภาพบำบัด เป็นต้น

ทั้งนี้ โรงเรียนนายเรืออากาศฯ จะดำเนินการอย่างยั่งยืนด้วยโครงการ พัฒนาอาชีพให้กับพลทหารประจำการ และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนมวกเหล็ก ตามแนวทาง Good boy Good soldier Good man เพื่อพัฒนาศักยภาพน้องพลทหารของกองทัพอากาศ สู่การเป็นคนดีของสังคมภายปลดประจำการ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช