ศึกเทนนิสวิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี ที่ออล อิงแลนด์ คลับ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ออนส์ จาเบอร์ นักหวดสาวจากตูนีเซีย มือ 6 ของรายการ รองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว กับ มาร์เคตา วอนดรูโซวา ม้ามืดมือ 24 ของโลกจากสาธารณรัฐเช็ก

ผลปรากฏว่า วอนดรูโซวา วัย 24 ปี ซึ่งเคยได้รับบาดเจจ็บข้อมือจนต้องพักยาวถึง 6 เดือนเมื่อปีที่แล้วนั้น โชว์ฟอร์มเยี่ยม ไล่ทุบเอาชนะไป 2-0 เซต 6-4, 6-4 ใช้เวลาแข่งขันไปแค่ 1 ชั่วโมง 20 นาที คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

ชัยชนะแมตช์นี้ ส่งผลให้ วอนดรูโซวา คว้าแชมป์วิมเบิลดันได้เป็นสมัยแรก และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตของเจ้าตัว นอกจากนี้ยังทำสถิติเป็นมือไร้อันดับคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จอีกด้วย ขณะที่ จาเบอร์ อกหักแพ้ในรอบชิงชนะเลิศตลอดทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านเข้าถึงรอบชิงดำในรายการแกรนด์สแลม

แชมป์หญิงเดี่ยววิมเบิลดันคนใหม่ กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า “ฉันไม่รู้เลยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ออนส์ ฉันขอแสดงคึวามยินดีด้วย คุณคือแรงบันดาลใจของพวกเราทุกคน ฉันหวังว่าคุณจะได้แชมป์ในสักวันหนึ่ง ฉันผ่านเรื่องราวมามากมาย เวลานี้ของปีที่แล้วฉันยังต้องใส่เฝือกอยู่เลย แต่ตอนนี้ฉันแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าฉันกำลังได้ถือถาดแชมป์”

เครดิตภาพ : AFP