ตอนย้ายมาจากนีซ เมื่อปี 2019 “นิโคลัส เปเป้” ถูกตั้งความคาดหวังไว้สูงมาก เนื่องจากปีกชาวไอวอรี โคสต์มาพร้อมค่าตัวสถิติสโมสร 72 ล้านปอนด์ (แม้ผ่อน 5 ปี) อีกทั้งผลงานปีสุดท้ายก่อนย้ายมาในลีกเอิง ก็สวยหรู เปเป้ ยิงไปถึง 22 ประตูในลีก

แฟนอาร์เซนอลพากันฝันหวานถึงซูเปอร์สตาร์คนใหม่ แต่เวลาผ่านไปเกมแล้วเกมเล่า เปเป้ก็ยังไม่อาจโชว์ฟอร์มได้คุ้มค่าตัวที่จ่ายไป เบ็ดเสร็จแล้วยิงประตูรวมกัน 3 ปียังน้อยกว่าฤดูกาลสุดท้ายกับนีซด้วยซ้ำ

ฤดูกาลที่แล้ว เปเป้ โดนปล่อยให้นีซ ทีมเก่ายืมตัวจนจบฤดูกาล แต่ผลงานไม่เปรี้ยงปร้างอีกแล้ว เขาหมดสัญญากลับมาโดยที่นีซไม่ต้องการซื้อขาด อาร์เซนอลก็กำลังพยายามขายทิ้งเพื่อลดภาระค่าจ้าง ข่าวว่าสุดท้ายถ้าขายไม่ออกจริงๆ ก็อาจถึงขั้นยกเลิกสัญญาให้มันสิ้นเรื่องสิ้นราวไป และไม่ต้องแบกภาระค่าจ้างตามสัญญาที่เหลือ

มันเกิดอะไรขึ้นกับนักเตะที่เคยมีค่าตัว 72 ล้านปอนด์ แต่วันนี้มูลค่ากำลังเหลือ 0?

เหตุผลแรกอาจเป็นเรื่องของสภาพจิตใจในการรับมือความกดดัน ก่อนย้ายมาอาร์เซนอล เขาเคยเล่นอยู่แต่ในฝรั่งเศส ไม่เคยอยู่ทีมใหญ่ ยิ่งไม่มีประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีก มิหนำซ้ำยังเป็นอาร์เซนอลที่เต็มไปด้วยความหวัง ยิ่งเล่นจึงยิ่งแย่

ข้อต่อมาเป็นเรื่องของระบบการเล่น เปเป ย้ายมาในยุคของ อูไน เอเมอรี แต่ไม่นานก็โดนไล่ออก จนเมื่อมาเป็นมิเกล อาร์เตตา เขาไม่ใช่นักเตะที่อาร์เตตาเชื่อมั่น ไม่แข็งแกร่งพอ เกมรุกอาจจะเลี้ยงบอลดี แต่เกมรับ เขาไม่ใช่นักเตะประเภทที่สามารถวิ่งขึ้นลงช่วยเกมรับได้ตลอดเวลา และเปเป้ยังถูกคาดเดาได้ง่าย เขาใช้ได้แต่เท้าซ้าย ล็อคไปเข้าข้างซ้ายเท่านั้น และคู่แข่งก็จับทางได้

เหตุผลข้อที่สาม นอกจากไม่เข้าแผนแล้ว เปเป้ ยังไม่สม่ำเสมอ เขาอาจมีตอนที่ฟอร์มน่าตื่นเต้นมาก แต่ช่วงเวลาแบบนั้นมีไม่บ่อย ทั้งที่ควรจะต้องมีความสม่ำเสมอทุกสัปดาห์

ข้อสี่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการขึ้นมาของ บูกาโย ซากา เป็นอีกประเด็นสำคัญ แรกเริ่มซากาถูกใช้ทางกราบซ้ายเป็นส่วนใหญ่ จนเมื่อเปลี่ยนมายืนด้านขวา ซากาก็ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นอายุน้อยที่ดีที่สุดในประเทศ โชคดีของอาร์เซนอล แต่โชคไม่ดีของเปเป้

สุดท้ายแล้วแม้เปเป้ล้มเหลวกับอาร์เซนอล แต่ไม่ได้หมายความว่าชีวิตนักฟุตบอลจบแล้ว เปเป้ อาจไปประสบความสำเร็จกับทีมอื่นอีกครั้งก็อาจเป็นไปได้.
เฮียเอง