สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองของฮ่องกง 12 คน รวมถึงอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน นักกฎหมาย และแกนนำแนวร่วมด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมใจกันให้การรับสารภาพต่อศาล เมื่อวันพฤหัสบดี ในข้อหาร่วมการชุมนุมทางการเมืองที่ผิดกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการรวมตัวกันที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อจุดเทียนรำลึกเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2532
ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้มาตลอด จนกระทั่งออกคำสั่งห้ามเป็นครั้งแรก เมื่อปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ฝ่ายต่อต้านมองว่า เป็นความพยายามลิดรอนสิทธิและเสรีภาพด้านการแสดงออกทางการเมืองมากกว่า 
เจ้าหน้าที่ลำเลียงสิ่งของบางส่วนออกจาก “พิพิธภัณฑ์ 4 มิถุนายน”
สำหรับการรับสารภาพของจำเลยแต่ละคนนั้น ทนายความของจำเลยแต่ละคนให้ความเห็นว่า เป็นสิทธิอันชอบธรรมตามข้อเท็จจริง เพื่อจูงใจให้ศาลลงโทษสถานเบา โดยบทลงโทษของความผิดในคดีนี้ คือการรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 5 ปี
เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายไซมอน เหลียง ( คนกลาง ) หนึ่งในแกนนำของ "พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน" ระหว่างการตรวจค้น "พิพิธภัณฑ์ 4 มิถุนายน"
ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงยกกำลังเข้าตรวจค้น "พิพิธภัณฑ์ 4 มิถุนายน"  ตั้งอยู่ในย่านมงก๊ก เพื่อ "เก็บหลักฐาน" แม้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ปิดตัวตามคำสั่งของทางการแล้ว เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังมีการจับกุมสมาชิกระดับแกนนำ 4 คนของ "พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน" ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดพิธีจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน.

เครดิตภาพ : AP