เดือนกรกฎาคมนี้ ต้องทำตัวเป็นคนดี ร่วมกับชาวโลกกว่า 200 ล้านคน ที่ช่วยกันรณรงค์ ลด ละ เลิก การใช้พลาสติก เพื่อพิทักษ์โลก และพิทักษ์ตัวเองจากอันตรายที่มากับไมโครพลาสติกที่เราบริโภคทุกวันโดยไม่รู้ตัว

ชีวิตเรานั้นเกี่ยวข้องกับพลาสติกตั้งแต่ตื่นนอน ไส้ของหมอนและฟูกที่เรานอนส่วนใหญ่มีส่วนผสมของเม็ดหรือการแปรรูปพลาสติก ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนล้วนมีส่วนผสมของเส้นใยพลาสติก พอตื่นนอนมาอาบน้ำแปรงฟัน บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ก็เป็นพลาสติก พอมาทานอาหารเช้า ซองอาหาร ภาชนะที่ใส่ อุปกรณ์ในครัวล้วนมีชิ้นส่วนของพลาสติกประกอบอยู่ไม่มากก็น้อย ตอนเดินทางไปทำงาน พาหนะทุกชนิดก็มีชิ้นส่วนพลาสติก แวะซื้อกาแฟก็มีภาชนะ และหลอดเป็นพลาสติก เข้าร้านสะดวกซื้อพนักงานก็แจกถุงพลาสติก พลาสติกเหล่านี้วนเวียนอยู่รอบตัวเราทั้งวัน เพื่อให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้น ประชากรโลกกว่า 8 พันล้านคน ใช้พลาสติกและทิ้งเป็นขยะทุกวัน บางส่วนเริ่มนำกลับมา Recycle แต่ก็ถือว่าน้อยมาก

แล้วพลาสติกที่ถูกทิ้งเป็นขยะหายไปไหน บากส่วนถูกนำไปฝังกลบเป็น Land Fill หรือกระจัดกระจายไปตามธรรมชาติ ที่ถูกฝังกลบน่าจะใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย ที่กระจัดกระจายไปสัตว์ต่างๆ ทั้งสัตว์บก และสัตว์น้ำอาจจะกินเข้าไปโดยคิดว่าเป็นอาหาร หลายครั้งเราจะเห็นสัตว์ในป่าล้มตายด้วยระบบย่อยอาหารล้มเหลว มีข้อมูลว่าขยะพลาสติกเหล่านี้ถูกทิ้งลงทะเลกว่า 8 ล้านตันต่อปี มีผู้ทำนายว่าถ้ามนุษย์ยังมีพฤติกรรมอย่างนี้ในปี 2050 ในทะเลจะมีพลาสติกมากกว่าปลาเสียอีก เรามักเห็นภาพเต่าทะเลที่มีหลอดพลาสติกเสียบติดที่หัว ปลาทะเลมีขวดพลาสติกและถุงขยะอยู่ในท้อง และมีข่าวว่าปลาทูที่เรารับประทานอย่างเอร็ดอร่อยมีส่วนผสมของไมโครพลาสติกจำนวนมากเช่นกัน สัตว์ทะเลอื่นก็เช่นกัน

มีนักวิจัยประเมินว่า พลาสติกที่เราทิ้งไป ถูกสัตว์ต่างๆ บริโภค แปรรูปเป็นไมโครพลาสติกในเนื้อ แล้วมนุษย์เราก็บริโภคเนื้อของสัตว์ต่างๆ นั้น พลาสติกทีเราบริโภคโดยไม่รู้ตัวมีปริมาณเท่ากับ 250 กรัมต่อปี เท่ากับเราบริโภคพลาสติกมีขนาดเท่าบัตรเครดิต 1 ใบใน 1 อาทิตย์ หรือเราบริโภคพลาสติกเท่ากับกระดุม 20 เม็ดอันใน 1 เดือน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ไมโครพลาสติกจำนวนมหาศาลนี้ จะก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง และทำไมคนรุ่นใหม่หลายคนจึงจากเราไปก่อนเวลาอันควร

ถึงเวลาหรือยัง ที่เราจะร่วมกับเพื่อนๆ ทั่วโลก ทำเดือนกรกฎาคมนี้ให้เป็นเดือนปลอดพลาสติก Plastic Free July สนใจ ร่วมท้าทายตัวเอง ไปพร้อมกับผู้คนหลายร้อยล้านคนทั่วโลก หลายพันองค์กร ด้วยวิธีการต่างๆ ตั้งแต่ Beginner ไปจนถึง Advance มีคำแนะนำดีๆ ที่จัดเป็นหมวดหมู่ ตั้งแต่ที่บ้าน ที่โรงเรียน ที่ทำงาน และสถานที่สาธารณะ และกิจกรรม การแข่งขัน อยู่ที่ https://www.plasticfreejuly.org

เริ่มจากคำว่า “ไม่” ในเดือนกรกฎาคมนี้.