@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 จ.ร้อยเอ็ดและยโสธร พร้อมได้เยี่ยมให้กำลังใจหน่วยฝึกทหารใหม่ ซึ่งอยู่ในห้วงสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกเฉพาะหน้าที่ ของ กองพันทหารช่างที่ 6 กองพลทหารราบที่ 6 พล.อ.ณรงค์ ได้กล่าวให้โอวาทกับทหารใหม่ และเยี่ยมชมการฝึกเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกองพันทหารม้าที่ 21 กองพลทหารราบที่ 6 ตามนโยบายให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของกำลังพล ให้มีความรู้ความชำนาญในการซ่อมบำรุงรักษายุทโธปกรณ์ที่สำคัญและมีมูลค่าสูงของหน่วย เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าสูงสุด จากนั้นเดินทางต่อไปเยี่ยมให้กำลังใจ หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 27 ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด, หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 2 และ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จ.ยโสธร

@@…ส่วนที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี พ.อ.ศรัณยนิษฐ์ สุทธิวัจน์ชินเดช ผบ.ร.112 (กรมสไตรเกอร์) พร้อมด้วย Colonel Mary Martinez (Chief of stafffor 346th Expeditionary Sustainment Command andHanuman Guardian 2023 Exercise Director) ผู้อำนวยการฝึกร่วม/ผสม HG23 ร่วมพิธีเปิด การฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐอเมริกา รหัส Hanuman Guardian 2023 ของ หน่วยยานเกราะแบบ Stryker กำลังจาก ร.112 และ 364th ESC (Expeditionary Sustainment Command) โดยมีกำลังพลของกองทัพบกไทย และ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมนับว่าเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างหน่วยยานเกราะแบบ Stryker โดยเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ขีดความสามารถทางเทคนิค และทางยุทธวิธี โดยเฉพาะการฝึกการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง แสดงออกถึงศักยภาพในการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ของหน่วยยานเกราะ Stryker ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติภารกิจร่วมกันต่อไปในอนาคต

@@…ที่ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร นำคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกฯ ในสถานีที่ 1-5 เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เข้ารับการฝึกฯ โดยมี พล.อ.ท.พิเชษฐ์ อาภรณ์พัฒนพงศ์ ผอ.ศูนย์ประสานงานการแพทย์ทหาร ศูนย์บัญชาการทางทหาร/ผู้อำนวยการฝึกฯ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ การฝึกปฏิบัติการทางการแพทย์ นับเป็นการเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ให้กับกำลังพลของกองทัพไทยในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อให้กองทัพมีความพร้อมด้านการแพทย์เพิ่มขึ้น สามารถปฏิบัติภารกิจตามสถานการณ์ฉุกเฉินที่ได้รับมอบหมายได้อย่างประสานสอดคล้อง มีประสิทธิภาพ อีกทั้งจะนำมาซึ่งความร่วมมือที่ดีเยี่ยมระหว่างหน่วยแพทย์ของกองทัพไทย อันจะนำไปสู่การแบ่งปันทรัพยากรบุคคล และสิ่งอุปกรณ์สายแพทย์ร่วมกันในยามฉุกเฉินในอนาคต เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากลต่อไป

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ได้ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปยังถิ่นลูกประดู่ กระแสวิพากษ์วิจารณ์ควันหลงจากในที่ประชุมสภากลาโหมให้ทางทัพเรือ ทบทวนพิจารณา เรื่องการยุบหน่วยที่ซับซ้อน โดยเฉพาะ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เคยถูกยุบไปแล้วในสมัย บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ แต่พอมาถึงยุค บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ได้ถูกรื้อฟื้นกลับมาตั้งหน่วยเช่นเดิม จึงต้องจัดกำลังพลและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กระทั่งล่าสุดมาถึงปัจจุบัน บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ เป็น ผบ.ทร. ล่าสุดเรื่องนี้ถูกหยิบยกนำไปพูดถึงในที่ประชุมสภากลาโหม ทำให้ต้องดูว่าทางทัพเรือจะสางปมวุ่นๆ อีกเรื่องนี้อย่างไร? หรือว่าต้องรอให้ แม่ทัพเรือ ท่านใหม่เข้ามาดำเนินการปัดกวาด!! ยังไม่รวมอีกปัญหาใหญ่ คิดไม่ถึงว่าจะเกิด วิกฤติน้ำมันเชื้อเพลิงทัพเรือ ขาดแคลนทั้งน้ำมันสำรอง และน้ำมันที่ใช้ประจำวัน เป็นไปได้ยังไง? ขณะที่การไล่ล่าปราบปราม ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ปากน้ำประแสร์ ระยอง แว่วดังมาว่า ตอนนี้หัวโจกหนีมาซุกปีกคนมีบารมีแถวเขาพลูตาหลวง พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 คงต้องงัดกลยุทธ์ชนิดกัดไม่ปล่อย กวาดล้างให้สิ้นซาก ส่วนอีกเรื่องถ้าหลักฐานครบถ้วน น่าจะกลายเป็นคดีใหญ่ เจ้าหน้าที่รัฐนอกรีต 2 หน่วย ลักลอบนำน้ำมันไปขายให้นายทุนในทะเลอ่าวไทยรูปตัว ก. บางคนเริ่มยอมสารภาพแล้ว ถ้าแจ้งดำเนินคดีเมื่อไร น่าจะเป็นข่าวใหญ่แน่นอน!!

@@…ด้านความเคลื่อนไหว พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ไปเป็นประธานเปิดประชุมร่วมระหว่างกองทัพเรือ และศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารตามความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการต่อต้านการกระทำอันเป็นโจรสลัด และการปล้นเรือด้วยอาวุธในภูมิภาคเอเชีย ณ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ ขณะที่ พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย น.อ.อนันต์ สุราวรรณ์ รอง ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ผู้แทนจากกองทัพเรือ ร่วมงานรำลึกครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การกู้ภัยช่วยชีวิต 13 หมูป่าครั้งประวัติศาสตร์ ด้าน พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (มนุษย์กบ) พร้อมกำลังพล ประกอบพิธีบวงสรวง เตรียมพื้นที่จัดตั้งศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หน้าทางเข้าหน่วยเส้นทาง กม.10-ท่าเรือจุกเสม็ด ส่วน พล.ร.ต.ถุงเงิน จงรักชอบ ผบ.กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ/ผอ.ฝึกกำลังพล ผลัดเปลี่ยนหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ทำการฝึกยุทธวิธี และยิงอาวุธด้วยกระสุนจริง ณ เกาะยอ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ท.วชิรศักดิ์ พูสิทธิ์ ผู้บัญชาการ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พร้อมด้วย นายสรณต ณ ศรีโต นายอำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี หัวหน้าส่วนราชการอำเภอมวกเหล็ก นำข้าราชการสังกัด รร.นายเรืออากาศฯ ประชาชนจิตอาสา และทหารกองประจำการ ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “นัคราฟ้ารวมใจภักดิ์ รักษ์ความสะอาด ชาวทัพฟ้าพัฒนาหน้าบ้าน” ร่วมกันทำความสะอาด และปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดสองฝั่งถนนทางหลวง หมายเลข 2224 และบริเวณพื้นที่ รร.นายเรืออากาศฯ อ.มวกเหล็ก ให้มีความสะอาด สวยงาม และปลอดภัย ส่วนที่กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี พล.อ.ต.วชิระพล เมืองน้อย ผอ.กองอำนวยการ ฝึกผสม FALCON STRIKE 2023 กองทัพอากาศ และ พล.อ.ต.เฉิน จวิน กองทัพอากาศ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเป็นประธานร่วมในพิธีเปิด การฝึกผสม FALCON STRIKE 2023 ระหว่างวันที่ 9-21 ก.ค.2566 ณ กองบิน 23 จ.อุดรธานี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และการปฏิบัติการทางอากาศผสม ตลอดจนเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกองทัพอากาศทั้ง 2 ประเทศ โดยกองทัพอากาศไทย จัด อากาศยานแบบ Gripen 39 C/D, Alpha Jet และ Saab 340 AEW เข้าร่วมการฝึกผสมฯ ในส่วนกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดเครื่องบินแบบ J-10C/S, JH-7 A/AII, J-11B/S และ KJ-500 เข้าร่วมการฝึกอีกด้วย.

ให้กำลังใจ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 และเยี่ยมให้กำลังใจ หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 27 ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด, หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 2 และ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จ.ยโสธร

ฝึกผสม….พล.อ.ต.วชิระพล เมืองน้อย ผอ.กองอำนวยการ ฝึกผสม FALCON STRIKE 2023 กองทัพอากาศ และ พล.อ.ต.เฉิน จวิน กองทัพอากาศ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเป็นประธานร่วมในพิธีเปิด การฝึกผสม FALCON STRIKE 2023 ณ กองบิน 23 จ.อุดรธานี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และการปฏิบัติการทางอากาศผสม

พลังงานแสงอาทิตย์พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. และ นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการ กฟภ. ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ (Floating Solar) บริเวณสระน้ำ ข้างอาคารจอดรถ กองบัญชาการกองทัพอากาศ

ฝึกช่วยชีวิต…พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร นำคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกฯ ที่ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ในสถานีที่ 1-5 เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เข้ารับการฝึกฯ โดยมี พล.อ.ท.พิเชษฐ์ อาภรณ์พัฒนพงศ์ ผอ.ศูนย์ประสานงานการแพทย์ทหาร ศูนย์บัญชาการทางทหาร/ผู้อำนวยการฝึกฯ ให้การต้อนรับ

กิจกรรมจิตอาสาพล.อ.ท.วชิรศักดิ์ พูสิทธิ์ ผู้บัญชาการ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พร้อมด้วย นายสรณต ณ ศรีโต นายอำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี นำข้าราชการในสังกัด ประชาชนจิตอาสา และทหารกองประจำการ ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา นัคราฟ้ารวมใจภักดิ์ รักษ์ความสะอาด ชาวทัพฟ้าพัฒนาหน้าบ้านทำความสะอาด และปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดสองฝั่งถนนทางหลวง หมายเลข 2224 และบริเวณพื้นที่ รร.นายเรืออากาศฯ อ.มวกเหล็ก

รำลึกกู้ภัยถ้ำหลวง…พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย น.อ.อนันต์ สุราวรรณ์ รอง ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ผู้แทนจากกองทัพเรือ ร่วมงานรำลึกครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การกู้ภัยช่วยชีวิต 13 หมูป่าครั้งประวัติศาสตร์