เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่รักการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ และเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนกันที่ลานกางเต็นท์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่างฮือฮาและกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า โชคดีกันเป็นอย่างมาก เมื่อปรากฏว่ามีครอบครัวเสือดาวแม่ลูก ออกล่ากวางเป็นอาหารตามระบบนิเวศ ก่อนจะล่ากวางได้สำเร็จ 1 ตัว กลายเป็นเหยื่ออันโอชะให้ครอบครัวเสือดาว ที่อาศัยในผืนป่ามรดกโลกครอบครัวนี้ ตามระบบห่วงโซ่อาหารในสังคมป่า บริเวณชายป่าลานกางเต็นท์จุดบ้านกร่าง

ทั้งนี้ภายหลังล่าอาหารสำเร็จแต่เช้าตรู่ ก็ปรากฏภาพลูกเสือดาว อายุประมาณ 6-8 เดือน ออกมากินเหยื่อที่ชายป่า ส่วนแม่เสือดาว ยังหลบอยู่ในป่าทึบ เนื่องจากมีความตื่นคน แต่ก็เฝ้ามองลูกน้อยอย่างใจจดใจจ่อ กระทั่งช่วงพลบค่ำซึ่งไม่ปรากฏผู้คนแล้ว จึงออกจากป่ามากินซากกวางเป็นอาหาร

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นล้วนแสดงความยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่มีโอกาสได้พบเห็นเสือดาว สัตว์ป่าคุ้มครองซึ่งหายากมากในธรรมชาติ และมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสิ่งที่ยินยันได้เป็นอย่างดีว่า ระบบนิเวศในผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน ยังคงอุดมสมบูรณ์

สำหรับ เสือดาว ในอุทยานฯ แก่งกระจาน ปกตินักท่องเที่ยวและผู้นิยมธรรมชาติ จะมีโอกาสพบเห็นโดยเฉพาะเส้นทางเขาสามยอด-บ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูป คลิป เสือดำและเสือดาว ได้บ่อยมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ทั้งนี้การเผยแพร่ภาพถ่ายสัตว์ป่าเหล่านี้ ยังเป็นการส่งเสริม ปลูกฝังให้คนไทยหวงแหนทรัพยากรสัตว์ป่า และเป็นสิ่งย้ำเตือนว่าผืนป่าแก่งกระจานแห่งนี้ ยังคงความสมบูรณ์เป็นอย่างมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตามข้อควรปฏิบัติเมื่อพบเห็นสัตว์ป่า เพื่อความปลอดภัยมีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

– หยุดรถให้ห่างจากสัตว์ป่าอย่างน้อย 50 เมตร หากสัตว์ป่าเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนี รอจนกว่าสัตว์ป่าจะหลบจากเส้นทาง จึงเคลื่อนรถผ่านไป

– อย่าใช้แตรรถ หรือส่งเสียงดังรบกวนหรือไล่ เพราะอาจทำให้สัตว์ป่าตกใจหรือโกรธ และตรงเข้ามาหาเราได้

– ไม่ควรจอดรถ ลงไปถ่ายรูป/คลิป ในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้คุณวิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน และเกิดอันตรายได้

ขอบคุณภาพ ณัฏฐพล ประคำทอง