• ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน

ซีคอนบางแคและซีคอนสแควร์ ร่วมกับ ไทยประกันชีวิต ชวนคุณมาครื้นเครงในงาน “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” สัมผัสวิถีชีวิตการแต่งกายพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเหล่าชาติพันธุ์ไทยอีสาน ภูไท ไทพวน ไทดำ ตระการตากับขบวนแห่ผีตาโขน ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างสนุกสนานและการสาธิตภูมิปัญญาเอกลักษณ์อีสานที่หาชมได้ยาก ลิ้มรสอาหารพื้นบ้านตามฉบับชาวอีสานแท้ๆ
ดร.จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารการตลาด บริษัท ซีคอนดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่างาน “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” ได้ร่วมกับ บมจ. ไทยประกันชีวิต ซึ่งจะจัดขึ้นทั้งที่ซีคอน บางแค และ ซีคอนสแควร์ โดยความร่วมมือของ อาจารย์ รำพัด โกฏแก้ว นักอนุรักษ์วัฒนธรรมอีสาน-ล้านนา เพื่อสืบสานอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมอันทรงคุณค่าอันงดงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้คงอยู่สืบไป และเผยแพร่งานบุญสุดยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน ประเพณีการละเล่นผีตาโขน ที่ได้รวมงานบุญเผวสและการละเล่นผีตาโขน
ภายในงานคุณจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ท้องถิ่นของชาวอีสาน และการแต่งกายพื้นเมืองของเหล่าชาติพันธุ์ไทยอีสาน ภูไท ไทพวน ไทดำ ที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เฉพาะ ม่วนคักๆ กับขบวนแห่การละเล่นผีตาโขน โดยชาวบ้านจำนวนมากจะใส่หน้ากากผีซึ่งทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวไม้ไผ่ที่นำมาบรรจงประดิษฐ์คิดเป็นลวดลาย พร้อมแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าหลากหลาย และแขวนเครื่องกระทบทำให้เกิดเสียงเมื่อขยับตัว ขบวนผีตาโขนจะกระโดดและเต้นนี้ เนื่องมาจากพุทธตำนานเรื่องการเสด็จกลับนิวัติพระนครของพระเวสสันดร ในคราวครั้งนั้นได้มีเหล่ามนุษย์และบรรดาสัตว์ทั้งหลาย ตลอดจนเหล่าภูตผีปีศาลที่เคยปฏิบัติดูแลพระองค์ ได้ตามขบวนส่งเสด็จอย่างครึกครื้น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 23 กรกฎาคม 2566

สถานที่ :ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Seacon Square l ซีคอนสแควร์

  • Not Exactly “A-NO-NE”

NOT EXACTLY “A-NO-NE” นิทรรศการกลุ่มโดยศิลปินไทย 4 คน (รวิชญ์ เทิดวงส์, ปริญญา ศิริสินสุข (Benzilla), นทีพล เจริญธุระยนต์ และ ชลัช กาญจนรัตนากร) ที่จะมาถ่ายทอดผลงานผ่านแรงบันดาลใจที่เริ่มต้นจาก “Visual Culture” อันมีที่มาจากวัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่นซึ่งเคยแพร่หลายในวิถีชีวิตประจำวัน กระทั่งทิ้งร่องรอยไว้ในความทรงจำและความประทับใจของศิลปินแต่ละคน
อาโนเนะ (A-No-Ne) เคยเป็นคำศัพท์ทันสมัยในหมู่วัยรุ่นไทยยุคหนึ่ง หมายถึง ภาพลักษณ์ที่ดูอ่อนใส บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา มีที่มาจากภาพจำของตัวการ์ตูนและนักแสดงหญิงในละครหรือภาพยนตร์ญี่ปุ่น แต่เมื่อเวลาผ่านไปพร้อมกับประสบการณ์ของศิลปินที่เติบโตขึ้น มุมมองที่มีต่อสภาพแวดล้อมรอบตัวแปรเปลี่ยนไปสู่ประเด็นปัญหาและแง่มุมทางสังคมอันแสนซับซ้อน เนื้อหาหลากหลายทั้งสุขและทุกข์ ผสมปนเป ซุกซ่อน และแฝงตัวอยู่ภายใน ฉาบทับไว้ด้วยภาพและรูปทรงทางศิลปะในรูปแบบเฉพาะตัวของศิลปินแต่ละคน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : 333Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : 333Gallery

  • Tracks / Sound

ด้วยแนวทางที่เป็นนวัตกรรมและล้ำสมัย “Tracks / Sound” เปลี่ยนกิจวัตรธรรมดาของการเดินทางประจำวันให้เป็นประสบการณ์ที่พิเศษ ช่วยกระตุ้นความคิด โดยโครงการนี้ท้าทายให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับสิ่งรอบข้างด้วยวิธีที่ลึกซึ้งและมีความหมายมากขึ้น โดยการตีความภาพเป็นเสียง และเพื่อที่สร้างเส้นทางที่ยั่งยืนต่อไป ด้วยภาพยนตร์ความยาว 1 นาที 3 เรื่องซึ่งบันทึกการเดินทางตอนเช้าใน ลอนดอน ธากา และกรุงเทพฯ โปรเจกต์นี้จับสาระสำคัญของแต่ละเมือง สังเคราะห์เพลงประกอบที่สะท้อนถึงการทำงานร่วมกันระหว่างสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมของมนุษย์ ด้วยการสร้างและร้อยเรียงซาวด์สเคปที่สลับซับซ้อนอย่างพิถีพิถัน “Tracks / Sound” จึงก้าวข้ามข้อจำกัดของสื่อศิลปะแบบเดิมๆ เพื่อก่อให้เกิดการเผชิญหน้าที่น่าหลงใหลและหลากหลายประสาทสัมผัส

แก่นแท้ของงาน “เพลง/เสียง” อยู่ที่ความสามารถในการกระตุ้นให้ผู้ชมรับรู้สิ่งรอบข้างผ่านดวงตาที่สดใส จุดประกายความคิดอย่างแท้จริงว่าสภาพแวดล้อมของเรามีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์ประจำวันของเราอย่างไร และด้วยเหตุนี้จึงกระตุ้นให้เรายังคงเชื่อมั่นกับโลกรอบตัวเรา ความดึงดูดใจของโปรเจ็กต์นี้ขยายใหญ่ขึ้นด้วยการให้ผู้ชมจับคู่ซาวด์สเคปแต่ละอันกับเส้นทางเฉพาะที่กำหนดการเดินทางส่วนตัวของพวกเขา การกระทำนี้เปิดโอกาสให้ผู้คนได้สะท้อนถึงความแตกต่างของเมืองและวัฒนธรรมที่หล่อหลอมการเดินทางเหล่านี้

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 28 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : 6060 Arts Space

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : 6060 Arts Space

  • Ray – เมื่อแสงส่องถึง

นิทรรศการ “Ray – เมื่อแสงส่องถึง” โดย อิสริยาภรณ์ หวันมะรัตน์ (BlueBlurryMonday) นิทรรศการที่ว่าด้วยเรื่องแสงกับชีวิต ศิลปินนำเสนอบรรยากาศแสงผ่านภาพวาดเทคนิคสีไม้ ละมุนไปด้วยความอบอุ่นของบรรยากาศ ‘เมื่อแสงส่องถึง’ แสงเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสว่าง ความหวัง หรือ การเริ่มต้นใหม่ แม้กระทั่งความมืดที่จะสัมผัสได้เมื่อมีแสง สำหรับศิลปิน แสง คือ ชีวิต มีช่วงเวลาที่สว่างไสว ช่วงที่บางเบาแต่ยังคงไออุ่น สารัตถะชวนมาสัมผัสบรรยากาศอุ่นๆ ภาพวาดสีละมุนตา

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 3 กันยายน 2566

สถานที่ : Saratta – สารัตถะ

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Saratta – สารัตถะ

  • X2C7/mon

นิทรรศการภาพพิมพ์ “X2C7/mon” โดยกลุ่มศิลปิน 5 คน (Aunsorn Chaiyu, Chisanuphol Presanvorakitkool, Metasit Bunaikbuth, Poom Wisidwinyoo, Teetouch Tetsaransirikul) ถ่ายทอดผลงานผ่านกระบวนการศิลปะภาพพิมพ์ในเทคนิค Engraving, Mezzotint และ Monotype ตีความผ่านการศึกษาการเรียนรู้และจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาอย่างโชกโชนของทั้ง 5 printmaker นำเสนอในรูปแบบเฉพาะตน เพื่อนำเสนอให้บุคคลทั่วไปหรือคนสนใจในศิลปะและศิลปะภาพพิมพ์เข้าใจถึงรูปแบบขั้นตอนเทคนิควิธีการและความเป็นมาของภาพพิมพ์ในเทคนิค Engraving ,Mezzotint และ Monotype โดยถ่ายทอดผ่านศิลปินภาพพิมพ์หรือprintmaker ทั้ง 5 ผ่านผลงานของพวกเขา

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2566

สถานที่ : Arun Amarin 23 Art Space

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : 333Gallery, 6060 Arts Space, Saratta – สารัตถะ, Arun Amarin 23 Art Space

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]