แต่ของไทยนั้นมีสีเขียวแล้ว 2 ตัว คือความยากจนและคุณภาพการศึกษา แม้เรายังคงงง ๆ ว่า มันเขียวได้อย่างไรก็ตาม อนึ่ง ทั่วโลกกำลังกังวลว่าในปี 2030 เราจะพิชิตเป้าหมาย 17 ข้อได้หรือไม่ จึงทำให้มีนักวิชาการ นักคิด นักเปลี่ยนแปลง นำเสนอวิธีการเรียกว่า Inner Development Goals (IDG) เพื่อเป็นแนวทางเปลี่ยนแปลงจากภายในระดับบุคคล ซึ่งวันนี้เราจะคุยกับ อ.กฤษณ์ รุยาพร ผู้ก่อตั้ง University of Happiness และหนึ่งในสมาชิกของเครือข่าย IDG นานาชาติ จากประเทศไทย

อ.กฤษณ์ เล่าว่า เป็น CEO ของ Asia Pacific Innovation Center ทำเรื่องการพัฒนาภาวะผู้นำ ให้กับองค์กรชั้นนำต่าง ๆ กว่า 100 องค์กรในช่วง 26 ปี โดยได้ใช้ไร่ใจยิ้ม ที่ จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่บ่มเพาะ ด้วยฐานเกม กิจกรรม การเรียนรู้ต่าง ๆ ผ่านบทเรียนธรรมชาติ และต่อมาในยุค SDG ที่ทุกคนร่วมมือกันทำให้โลกก้าวสู่ความยั่งยืน อ.กฤษณ์ ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำ นักสร้างการเปลี่ยนแปลง และนักวิชาการทั่วโลก ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่า การจะไปให้ถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ต้องพัฒนาจากข้างในแบบ Inside Out หรือที่ตั้งชื่อว่า Inner Development Goals (IDG)

โดยสำหรับเรื่องนี้ผมบอก อ.กฤษณ์ ว่า ที่ฝรั่งคิดนี้ตรงกับ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่คนไทยใช้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตที่ “ระเบิดจากข้างใน” และได้ถาม อ.กฤษณ์ ต่อว่า แล้วหลักการ IDG  ของฝรั่งนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่ง อาจารย์บอกว่า IDG มีด้วยกัน “5 มิติ 23 คุณสมบัติ” โดยใน 5 มิติ จะประกอบด้วย 1.Being : ตระหนักรู้ และมีรากฐานแข็งแรงในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลง 2.Thinking : เพิ่มความสามารถในการคิด และเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ซับซ้อน 3.Relating : สร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งมนุษย์ ธรรมชาติ ระบบนิเวศ 4.Collaborating : การทำงานเป็นทีม เพื่อแบ่งปัน แข่งขัน สร้างสรรค์นวัตกรรม 5.Acting : ภาวะผู้นำ ที่มีเรื่องความกล้าหาญและความสามารถในการสร้างความเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ใน 5 มิติดังกล่าวนี้ ยังมีบทเรียนอีกมากมายที่ อ.กฤษณ์ และทีมงานได้ออกแบบไว้ ซึ่งถ้าหากใครที่สนใจเรื่องนี้ สามารถโทรศัพท์ไปคุยกับ อ.กฤษณ์ ได้ที่เบอร์โทร. 08-1617-7785 โดยทาง อ.กฤษณ์ ยังบอกว่ากำลังสะสมบทเรียนต่าง ๆ เพื่อนำไปเสนอในการประชุมใหญ่ของ IDP ณ กรุงสตอกโฮล์ม ในปลายปี 2566 นี้ ซึ่งผมฟังแล้วก็สรุปได้ว่า การเปลี่ยนแปลงด้วย IDG นั้น มีหลักการคล้ายกับ “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ต้องระเบิดจากข้างใน” เพื่อการปรับเปลี่ยนตัวเอง ซึ่งเริ่มจากหัวใจ สมอง และสองมือที่คนไทยเราคุ้นเคย เรียนรู้ ปฏิบัติ และพัฒนาต่อเนื่องกันมาหลายสิบปี…ด้วยคำสอนของ “พ่อ”.