เตือนระวังหน้าฝน ‘ไข้เลือดออก’ ระบาดหนัก!!…. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ไข้เลือดออก” ทั่วประเทศพบว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ปี 2566 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-25 มีผู้ป่วยสะสมสูงถึง 27,377 รายด้วยกัน อัตราป่วยคิดเป็น 41.37 ต่อจำนวนแสนประชากร มีเสียชีวิต 23 ราย อัตราป่วยตาย ร้อยละ 0.08 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งพบผู้ป่วย 9,736 ราย อัตราป่วย 17.46 ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 7 ราย อัตราป่วยตายร้อยละ 0.09 จำนวนผู้ป่วยสูงกว่าถึง 3 เท่าเลยทีเดียว!!..

และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียชีวิตสะสมพบทั้งในกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่ พื้นที่ซึ่งพบอัตราป่วยสูงสุดคือ กรุงเทพฯ ตราด น่าน จันทบุรี ระยอง และแม่ฮ่องสอน โดยนักเรียนอายุ 5-14 ปี ป่วยสูงสุด รองลงมา คือกลุ่มอายุ 15-24 ปี….วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันคือ??..คือการไม่ให้ถูกยุงลายกัด!!.. พร้อมทั้งร่วมกับการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้านที่อยู่อาศัยและชุมชน วัด ศาสนสถาน ซึ่งพบค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายสูง และให้ อปท. สนับสนุนทรัพยากร…

สำหรับประชาชน ขอให้ใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง เพื่อไม่ให้ยุงลายพักอาศัย, เก็บขยะ และเศษภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และ เก็บน้ำ ให้มิดชิด ปิดฝาภาชนะ หรือเปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน หรือปล่อยปลากินลูกน้ำ หรือใส่ทรายฆ่าลูกน้ำยุงลาย ซึ่งป้องกันได้ทั้งไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ซิกา รวมทั้งป้องกันการถูกยุงกัด ด้วยการสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด นอนในมุ้ง ใช้ยาจุดกันยุง หรือทายาป้องกันยุง….

กรณีที่มีความเชื่อว่าเมื่อเคยป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว หากป่วยอีกอาการจะไม่รุนแรงนั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด??… เนื่องจากเชื้อไวรัสเดงกีที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละปีสายพันธุ์ที่ระบาดอาจแตกต่างกัน การติดเชื้อครั้งแรกอาการอาจจะไม่รุนแรงมากนัก แต่การติดเชื้อครั้งที่สอง อาจมีอาการรุนแรงขึ้นในทุกสายพันธุ์!!..โดยเฉพาะหากเป็นการติดเชื้อคนละสายพันธุ์กับครั้งแรก….

ที่เชียงใหม่ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ แจ้งเตือนประชาชน พร้อมแนะวิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยวางแนวทางป้องกันไว้ 3 แนวทาง ประกอบด้วย การป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัดโดยการทายาหรือโลชั่นกันยุง สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ก่อนออกจากบ้าน..การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ด้วยการกำจัดแหล่งน้ำขัง และการใช้ทรายอะเบทเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย และตัดวงจรการแพร่ระบาดของยุง..และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก ซึ่งในปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยแล้ว 2 ชนิด….

ไข้เลือดออกเป็นโรคระบาดที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาดได้!!…เชื้อไวรัสเดงกีซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 สายพันธุ์ คือ DENV-1, DENV-2, DENV-3 DENV-4 ซึ่งมียุงลายตัวเมียเป็นพาหะนำโรค เมื่อยุงลายดูดเลือดผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสเดงกี เชื้อจะเข้าไปฝังตัวภายในกระเพาะและต่อมน้ำลายของยุง โดยมีระยะฟักตัวประมาณ 8-12 วัน เมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสไปกัดคนอื่นๆ ต่อ เชื้อไวรัสก็จะเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ที่โดนกัด ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกตามมา!!..

การรักษาจึงเป็นไปตามอาการเพื่อประคับประคองให้ร่างกายของผู้ป่วยกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งในรายที่อาการไม่รุนแรง โรคไข้เลือดออกอาจหายได้ภายใน 2-7 วัน….ผู้ป่วยควรดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำเกลือแร่ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นเพื่อลดไข้เป็นระยะ อาจรับประทานยาลดไข้ เช่น ยาพาราเซตามอลได้แต่ในปริมาณที่แพทย์สั่งเท่านั้น….หากพบว่าผู้ป่วยอาเจียนปวดท้องมาก ไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว ตัวเย็นผิดปกติ ไม่ปัสสาวะนานกว่า 6 ชั่วโมง ควรรีบพบแพทย์เพื่อรักษาโดยด่วนที่สุด….///

มอบรถยนต์….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ส่งมอบรถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ จำนวน 21 คัน รถตู้ จำนวน 6 คัน ให้กับหน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ประกอบด้วย ภ.จว.เชียงใหม่, ภ.จว.เชียงราย, ภ.จว.น่าน และ ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง การเดินทางยากลำบาก โดยรถยนต์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำมาให้กับสถานีตำรวจในสังกัด ณ ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมืองเชียงใหม่

ติวเข้มคดีค้ามนุษย์….พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 รอง ผอ.ศพดส.ภ.5 เปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์รูปแบบผลิตและเผยแพร่สื่อลามก รุ่นที่ 1 ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานด้านสืบสวนและสอบสวนคดีครอบครองสื่อลามกอนาจาร และคดีค้ามนุษย์รูปแบบผลิตและเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ในสังกัด ภ.5 จำนวน 100 คน แบ่งเป็น 2 รุ่น ณ ห้องประชุม โรงแรมเซ็นทาราริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่

รางวัลความภูมิใจ….น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติบุคลากรผู้ทรงคุณค่าของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และมอบรางวัลให้แก่พนักงานดีเด่น พนักงานที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสุจริตชน ฅน ทอท. พนักงานและลูกจ้างที่ได้รับการยกย่องเป็นกรณีพิเศษ กลุ่มหรือหน่วยงาน ทอท. ดีเด่น ท่าอากาศยานดีเด่น บุคคลหรือหน่วยงานภายนอกผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ ทอท. ประจำปี 2566 เนื่องในโอกาสครบรอบการดำเนินงาน 44 ปี ทอท. จาก ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ณ สำนักงานใหญ่ ทอท.

ช่วยชาวบ้าน…น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย น.อ.ภากร มาเนียม หัวหน้ายุทธการและการข่าว และรักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือเชียงแสน พร้อมกำลังพล ชุดปฏิบัติการจิตวิทยา เจ้าหน้าที่พยาบาลฯ จัดกิจกรรมเดินเท้าเข้าหาพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน พร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภค ยาเวชภัณฑ์สามัญประจำบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ศึกษาดูงาน….สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ตามโครงการพัฒนานักบริหารระดับสูง กระทรวงศึกษาธิการ (นบส.ศธ) รุ่นที่ 13 จำนวน 45 คน เข้าศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การบริหารเชิงประจักษ์กับผู้บริหารของหน่วยงานราชการ โดยมี ดร.กัมพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการฯ ให้ข้อมูลและต้อนรับ ณโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทประสาท) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

แสดงออก….มหาวิทยาลัยพะเยา โดยกองกิจการนิสิต จัดโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพพหุวัฒนธรรมของนิสิต UP PRIDE & PROUD 2023 เพื่อแสดงออกถึงความเท่าเทียม และเรียกร้องสิทธิของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ตลอดจนดำเนินการตามกลยุทธ์พัฒนานิสิตให้มีอัตลักษณ์ (UP Identity) ด้านสุนทรียภาพ และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

มอบรางวัล….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน มอบเงินรางวัลและโล่รางวัล ให้กับนักเรียนที่ชนะการประกวดกล่าวสุนทรพจน์ หัวข้อ “เยาวชนรักสถาบัน” โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน ได้จัดการประกวดฯ มีนักเรียนจาก 9 โรงเรียน เข้าร่วมการประกวดฯ สำหรับผลการตัดสินการประกวดกล่าวสุนทรพจน์ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ เด็กชายดนุพร แก้วยศ โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา รางวัลรองชนะเลิศ นางสาวธัญพิชชา โนจา โรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา

ร่วมมือร่วมใจ….จรูญ คำปันนา นายกเทศมนตรีตำบลศรีบัวบาน จ.ลำพูน เปิดโครงการอบรมให้ความรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในตำบลศรีบัวบาน เข้าร่วม เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และร่วมกันวางแผนควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด เพื่อลดการแพร่ระบาด ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลศรีบัวบาน จ.ลำพูน

ประชาสัมพันธ์….กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมการตลาดและประกอบธุรกิจการค้า และเจ้าหน้าที่กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมงานประชาสัมพันธ์แสดงสินค้าและจัดจำหน่ายผลผลิต และสินค้าเกษตรของเกษตรกรจังหวัดลำพูน ปี 2566 (Lamphun Fruit Fair) เพื่อประชาสัมพันธ์ แสดงและจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรจังหวัด โดยมี ชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ขับเคลื่อน….ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการยกระดับองค์ความรู้บุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนสู่การขับเคลื่อนศักยภาพลำปางเมืองอัจฉริยะ จังหวัดลำปางได้ดำเนินการยื่นข้อเสนอเป็นเมืองอัจฉริยะ ตามนโยบายในการพัฒนาเมืองให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบาย “ประเทศไทย 4.0” หรือ “Thailand 4.0” เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะในอนาคต จึงจัดทำโครงการอบรมการยกระดับองค์ความรู้บุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนสู่การขับเคลื่อนศักยภาพลำปางเมืองอัจฉริยะ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่บุคลากรทุกภาคส่วน ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารครัวสวนดุสิต ม.สวนดุสิต ศูนย์การศึกษาลำปาง

รับรางวัล….โชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ พร้อมด้วย พมาศ อินจันทร์ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแพร่ เข้ารับมอบโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับประเทศ ประจำปี 2566 โดยได้รับรางวัลชมเชยและเงินรางวัลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมี ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานมอบโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณฯ ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่

เชื่อมโยงท่องเที่ยว….อนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ นำคณะผู้ประกอบการและสื่อมวลชนจังหวัดแพร่ จับคู่พื้นที่เชื่อมโยงกับ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ จัดกิจกรรม Agent & Media Fam Trip เพื่อนำเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยว แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรียนรู้อัตลักษณ์ความมีเสน่ห์แต่ละพื้นที่ ต่อยอดยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ มุ่งหวังให้เกิดการเดินทางข้ามภูมิภาคต่อไป

ทันโรค….สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดกิจกรรมโครงการ “ความรอบรู้ด้านสุขภาพโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ในผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ญาติผู้ป่วย และผู้ที่สนใจ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน” โดยมี พญ.วาลิกา รัตนจันทร์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลน่าน ร่วมให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรค และอาการสำคัญของโรค ณ หอประชุมวัดชุมชนบ้านน้ำล้อม ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน

ร่วมด้วยช่วยกัน….พ.อ.วันชัย มณีวรรณ ผบ.ฉก.สิงหนาท (ผบ.ฉก.ร.17) จัดกำลังพลจิตอาสาร่วมกับ ร้อย.ร.713 ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน 307 กกล.นเรศวร เยาวชนก่อการดี อบจ.แม่ฮ่องสอน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำตามโครงการ เยาวชนก่อการดี สนับสนุนกิจกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในด้านการเกษตร ณ บริเวณลำห้วยบ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ส่งเสริมอาชีพ….สุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มอบวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมการประกอบอาชีพการเกษตร ตามโครงการส่งเสริมอาชีพพด้านการเกษตรให้กับประชาชน เพื่อส่งเสริมด้านอาชีพ ลดปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ พัฒนาคนทุกช่วงวัย เเละสร้างความมั่นคงด้านอาชีพเเละรายได้เเก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน